Muôn kiểu dẫn dụ người dân vào "bẫy" lừa đảo

Thứ Ba, 09/05/2023 08:19  | Chí Dũng

|

(CATP) Thời gian gần đây, tại Gia Lai đã có rất nhiều người dân bị các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, mới đây, bà V.T.N (ngụ huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) nhận được điện thoại từ số lạ xưng là nhân viên của công ty bảo hiểm cho biết thông tin cá nhân của bà N. đã bị sử dụng làm hợp đồng cần phải bồi thường. Một lúc sau, bà N. tiếp tục nhận được điện thoại của người tự xưng là Công an liên hệ để giải quyết về việc giả mạo hợp đồng bảo hiểm nêu trên.

Sau khi bị các đối tượng gọi điện qua Zalo cho xem lệnh tạm giam với đầy đủ, chính xác thông tin của mình, bà N. tin tưởng là thật. Các đối tượng yêu cầu bà N. không báo với gia đình và làm theo các hướng dẫn để chứng minh mình vô tội. Các đối tượng đã gửi các đường link yêu cầu bà N. truy cập và cung cấp các thông tin cá nhân, cũng như tài khoản ngân hàng. Từ đó các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của bà N. với tổng số tiền là hơn 1,6 tỷ đồng.

TAND tỉnh Gia Lai cũng vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Đức Toàn (SN 1997), Lâm Thế Vương (SN 2001) cùng ngụ xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai; Lê Xuân Hùng (SN 1995, ngụ TT.Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) và Luyện Minh Phước (SN 2001, cùng ngụ xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cùng về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Toàn, Vương, Hùng, Phước tại tòa

Theo cáo trạng, Toàn rủ Hùng, Phước và Vương cùng thực hiện hành vi sử dụng mạng xã hội (MXH) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toàn mua 9 trang Fanpage trên MXH để quảng cáo bán hàng mỹ phẩm (mặt nạ dưỡng da) và giao cho Hùng quản lý. Hùng đã đưa ra thông tin tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng với thu nhập được hưởng 200.000 đồng/túi sản phẩm.

Sau khi nhận lời làm CTV, các nạn nhân sẽ nhận hàng, chuyển tiền cho Hùng và giao hàng đến các địa chỉ ảo mà Phước và Vương đưa ra. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng cắt đứt liên lạc. Các đối tượng đã dẫn dụ 353 bị hại trên 50 tỉnh, thành trong cả nước đăng ký tham gia làm CTV. Số tiền các đối tượng chiếm đoạt lên đến hơn 1,3 tỷ đồng. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Nguyễn Đức Toàn 10 năm tù, Hùng 8 năm 6 tháng tù, Vương và Phước mỗi bị cáo 7 năm 6 tháng tù.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết 277 tin báo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông và Internet với tổng số tiền tội phạm chiếm đoạt gần 90 tỷ đồng. Đáng chú ý, chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2023, tổng số tiền bị chiếm đoạt bằng hình thức lừa đảo qua không gian mạng hơn 20 tỷ đồng. Trước diễn biến phức tạp của loại hình tội phạm trên, ngày 05/5, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo đó, để tránh bị các đối tượng xấu lửa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần chú ý đề cao cảnh giác các phương thức, thủ đoạn lừa đảo như giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, các cơ quan chức năng, người có sức ảnh hưởng... gọi điện hăm dọa, yêu cầu chuyển tiền đến các tài khoản do các đối tượng chỉ định sau đó chiếm đoạt; lôi kéo đầu tư, kinh doanh chứng khoán, giao dịch vàng, ngoại hối, tiền ảo, dự án bất động sản... với cam kết về các khoản lợi nhuận rất lớn, số tiền đầu tư ít; tuyển CTV bán hàng online, nhận việc làm tại nhà, chốt đơn hàng...; gửi các đường link giả mạo, giả tin nhắn nhà mạng, quảng cáo các trò chơi giải trí... để đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu cá nhân, chiếm đoạt quyền điều khiển tài khoản MXH, sim điện thoại... thực hiện hành vi lừa đảo bạn bè, người thân...

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Gia Lai chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đứng chân trên địa bàn tỉnh quản lý chặt cộng tác mở tài khoản, nhất là mở tài khoản online; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong xác minh, phong tỏa tài khoản...

Bình luận (0)

Lên đầu trang