Thủ đoạn tinh vi của người phụ nữ thuê ôtô rồi chiếm đoạt

Thứ Ba, 23/05/2023 15:23

|

(CAO) Mượn căn cước công dân của người quen, đối tượng thuê ô tô trị giá hơn nửa tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Đến hẹn trả xe, chủ phương tiện chờ hoài không thấy người thuê xe xuất hiện, liên lạc qua điện thoại cũng bất thành, kiểm tra định vị thì phát hiện bị ngắt kết nối. Biết bị lừa, chủ ô tô trình báo công an.

Đối tượng thực hiện hành vi tinh quái, không để lại kẽ hở, manh mối, nhưng bằng sự kiên trì điều tra, truy vết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã xác định được thủ phạm vụ lừa đảo và ra quyết định truy nã đặc biệt.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa ra quyết định Truy nã Đặc biệt đối với Trần Thị Thỏa (ảnh, SN 1983, thường trú hẻm 107 Hà Đặc, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12; CCCD số: 030183006013) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tường tận nội dung vụ án mới thấy đối tượng cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi, ma mãnh.

Trần Thị Thỏa nên sớm ra trình diện

Gia đình có chiếc xe ô tô hiệu Mitsubishi Xpander, BS: 51H-433.95 cũng ít sử dụng tới nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh L. (SN 1983, ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) quyết định cho thuê để có thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống.

Sau khi bàn bạc, vợ chồng chị L. quyết định đăng thông tin cho thuê xe lên trang web Chợ Tốt. Có một số khách liên lạc trao đổi về việc thuê xe, trong đó có một người phụ nữ quan tâm đặc biệt hơn. Liên lạc qua điện thoại, người có nhã ý thuê xe xưng tên là Q. gửi ảnh thông tin CCCD và sổ hộ khẩu bản chính mang tên Phạm Thị Ngọc Q. qua zalo cho chị L. xem vào ngày 01/11/2021, đồng thời hẹn ngày hôm sau sẽ tới gặp vợ chồng chủ xe để làm hợp đồng thuê ô tô Mitsubishi Xpander. Chiếc ô tô này do chị L. đứng tên trên giấy tờ, trị giá hơn 600 triệu đồng.

Khoảng 12 giờ ngày 02/11/2021, Q - người phụ nữ đặt vấn đề thuê ô tô đến gặp chồng chị L. là anh Nguyễn Văn C. (SN 1989, thường trú xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) để làm hợp đồng thuê xe, thời hạn thuê 10 ngày, từ ngày 02/11/2021 đến 12/11/2021, giá thuê 800.000 đồng/ngày. Q. cung cấp bản photo CCCD, sổ hộ khẩu có công chứng mang tên Phạm Thị Ngọc Q. (SN 1981, ngụ đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) cho anh C. xem. Lúc này, dịch bệnh chưa thật sự vãn hồi nên Q. đeo khẩu trang, đội nón kín mặt, chỉ chừa đôi mắt nên sau khi xem giấy tờ thấy ổn thì anh C. tin con người đang nói chuyện với mình là thật trên giấy tờ, vì thế không xét nét gì thêm.

Sau khi đồng ý cho thuê xe, anh C. đề nghị thanh toán tiền đặt cọc thì Q. sử dụng tài khoản ngân hàng chuyển khoản số tiền 5 triệu đồng đến tài khoản của chị Nguyễn Thị Thanh L. Vì không có giấy phép kinh doanh dịch vụ xe ô tô nên vợ chồng chị L. nhờ anh Nguyễn Văn N. là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Thanh N. đứng tên làm thủ tục pháp lý cho thuê xe với Q. và sau đó anh C. giao xe ô tô BS: 51H-433.95 cho người thuê. Các bên chia tay vui vẻ.

Đến ngày 13/11/2021, chị L. không thấy Q. trả xe, kiểm tra định vị thì bị ngắt kết nối, liên lạc điện thoại cũng bất thành. Biết bị chiếm đoạt xe, chị L. đến Công an huyện Bình Chánh trình báo. Sau khi tiếp nhận tin báo và làm các thủ tục hồ sơ ban đầu cần thiết, Công an huyện Bình Chánh đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền vào ngày 06/12/2021.

Được phân công thụ lý vụ án, cán bộ điều tra sớm bắt tay vào công việc. Ngoài việc cung cấp được bộ hồ sơ thuê xe phô tô mang tên Phạm Thị Ngọc Q., cùng số điện thoại đã bị cắt liên lạc, chủ xe ô tô không còn gì để trình báo thêm. Kể cả dung mạo người thuê xe ra sao, họ cũng không thể nhận dạng được vì nghi can lừa đảo che khẩu trang kín mít.

Truy lần từ bộ hồ sơ làm hợp đồng thuê xe, điều tra viên gặp được chị Phạm Thị Ngọc Q. Nghe qua vụ việc, chị Q. bất ngờ khẳng định chưa từng làm hợp đồng thuê xe với vợ chồng chị L. Tìm hiểu kỹ hơn, chị Q. chợt nhớ và cho biết vào khoảng thời gian trước đó có một người quen là Trần Thị Thỏa (SN 1983, quê Hải Dương, cư trú đường Hà Đặc, P.Trung Mỹ Tây, Q12) hỏi mượn giấy tờ cá nhân như CCCD, hộ khẩu.

Xác minh tại ngân hàng, được biết tài khoản chuyển 5 triệu đồng đặt cọc thuê xe của vợ chồng chị L. cũng mang tên Trần Thị Thỏa. Đến đây đã rõ thủ phạm lừa thuê ô tô của vợ chồng chị L. rồi chiếm đoạt là ai.

Hoàn tất thêm một số thủ tục điều tra cần thiết, ngày 08/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố bị can vì sau khi xác minh không rõ Trần Thị Thỏa đang ở đâu, hiện không có mặt tại địa phương nơi cư trú.

Theo quyết định truy nã, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02- Đội 8) tại địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, P. Cầu Kho, Q1). Điện thoại 0693.187.244, gặp điều tra viên Phạm Hồ Trung Hậu. Để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, tốt nhất Trần Thị Thỏa nên sớm trình diện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang