"Cù cưa" đến bao giờ?

Thứ Năm, 20/05/2021 10:28

|

(CATP) Báo Công an TPHCM nhận được đơn thư phản ánh rất bức xúc của người dân phường Yên Bình, TP.Tam Điệp, Ninh Bình về việc nhiều cán bộ phường có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng. Đi thực tế, chúng tôi không khỏi giật mình.

Nguyên Chủ tịch phường xây đường trên mương thoát nước

Người đầu tiên bị tố cáo là nguyên Chủ tịch phường Yên Bình Nguyễn Văn Cúc. Ông Cúc bị tố cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn xây công trình trên mương tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo người dân, dù thửa đất của ông Cúc đã có lối đi trong làng nhưng khi làm nhà mới tại tổ dân phố Lý Nhân, gia đình ông này đã làm cầu kiên cố qua mương tưới tiêu và đổ bêtông hàng chục mét đường tập thể trên đất nông nghiệp để tạo ngõ đi thẳng ra đầu làng cho... "phong thủy". Để làm được việc đó, bà Hiên vợ ông Cúc có làm đơn xin mượn đất làm cầu qua mương tưới tiêu và tự nguyện đổ bêtông đường lên diện tích đất nông nghiệp của Hợp tác xã.

Bà Hiên cam kết "khi nào Hợp tác xã, Nhà nước thu hồi sử dụng vào mục đích khác thì gia đình xin trả lại...". Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) số BC610814 do UBND thị xã Tam Điệp, Ninh Bình cấp ngày 30-8-2010 cho gia đình ông Cúc và bà Hiên thì toàn bộ diện tích con mương tưới tiêu rộng 5m của HTX nông nghiệp Yên Bình cho gia đình bà Hiên "mượn" đã "biến mất". Theo đó, là toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Cúc và bà Hiên đã "nở phình ra" bao trùm cả phần đã "tự nguyện" đổ bêtông. Vấn đề này được Chủ tịch UBND phường Yên Bình Đinh Duy Vường trả lời: "Đây là đường phía trong đất nhà ông Cúc...".

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Vường khẳng định thêm: "Gia đình ông Cúc đã làm công trình qua mương thoát nước thủy lợi là sai". Cũng liên quan đến ông Cúc, hồ sơ thể hiện, giấy CNQSDĐ của vợ chồng ông có diện tích 616m2 (trong đó 200m2 đất ở và 416m2 đất vườn, đất ao). Gia đình ông Cúc xây dựng mới tòa nhà cao tầng đồ sộ. Trước "nghi ngờ" của người dân về "tham vọng" của gia đình ông Cúc muốn "chiếm" luôn mương của HTX và xây dựng vượt quá diện tích 200m2 đất ở của gia đình, ông Cúc cho biết: "Ngôi nhà mới của gia đình tôi rộng khoảng 135m2, nhà cũ là 18m2... Nếu tính cả sân, khả năng vượt diện tích...".

Ông Lương Trần Hưng bên mảnh đất mà UBND phường Yên Bình "hứa hẹn" giao thầu

Cán bộ Tư pháp xây "villa" trên đất nông nghiệp

Trường hợp tiếp theo người dân tố cáo là bà Phạm Thị Phương - cán bộ Tư pháp phường Yên Bình xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Chúng tôi đã mục sở thị ngôi nhà to đẹp của gia đình bà Phương, tường xây cao bao quanh, cổng sắt ra vào kiên cố, hoành tráng. Thoạt nhìn, chúng tôi dễ lầm tưởng đây là "villa" của một doanh nhân nào đó, cơ ngơi bề thế này thu hút mọi ánh nhìn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đầm lầy này trước đây thuộc xã Yên Bình (nay là tổ dân phố Đồi cao 2, phường Yên Bình, rộng 15.000m2). Cách đây gần 4 năm, bà Phương đã được UBND phường giao khoán để sử dụng vào mục đích: Nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi. Giá đất tính tiền nhận khoán là 40kg/sào/năm. Thời gian giao khoán là 5 năm, kể từ ngày 9-8-2017 đến ngày... tháng... năm... (không ghi rõ cụ thể). Việc giao khoán giữa bà Phương và UBND phường ký kết được thể hiện bằng hợp đồng giao khoán không có số giữa bà Phương và UBND phường do Chủ tịch Nguyễn Văn Cúc, ký ngày 9-8-2017.

Làm việc với chúng tôi, ông Đinh Duy Vường cho hay, gia đình bà Phương làm mô hình trang trại, nuôi trồng thủy sản, kết hợp nuôi gia cầm. Trên mảnh đất này bà Phương xây nhà tạm (khoảng 100m) để trông coi phát triển kinh tế, (xây trên đất nông nghiệp). Nguyên Chủ tịch phường Nguyễn Văn Cúc thừa nhận sự việc trên là sai: "Bà Phương có đơn cam kết xin xây nhà để trông coi sản xuất tại khu vực này. Sau khi tiếp nhận đơn, chúng tôi nói rõ cho xây nhà tạm rộng 20 - 25m2 và phải có giấy công nhận trang trại". Theo lời của Chủ tịch phường đương nhiệm Đinh Duy Vường: sai phạm của bà Phương đã bị xử lý, không còn xây dựng kiên cố nữa. Tuy nhiên ở thời điểm chúng tôi ghi nhận sự việc, công trình vẫn nguyên hiện trạng, chỉ là lợp thêm phần mái tôn chống nóng... (?!)

"Mượn" đất công, bí thư chi bộ bị tố

Cùng mô hình mượn đất như gia đình nguyên Chủ tịch Cúc, ông Nguyễn Văn Dục, Đảng viên, Bí thư chi bộ Tổ dân phố Lý Nhân, phường Yên Bình cũng có tên trong đơn tố cáo. Theo ông Đinh Duy Vường, trước kia cạnh nhà ông Dục có hố rác ngay gần chân cột điện, rộng khoảng 35m2. Năm 2015, xã chuyển thành phường, hình thức thu gom rác thay đổi, không còn thu gom ở hố rác, thay vào đó hàng ngày có xe chở rác đi luôn. Chi bộ và nhân dân thống nhất xây bít lại, không cho vứt rác tại đây nữa. Gia đình ông Dục có đơn xin mượn diện tích đất công này, xây tường cao 30 phân. Ông Vường thừa nhận, việc gia đình ông Dục "mượn" đất công là không đúng quy định pháp luật về đất đai và khẳng định hành vi của ông Dục là xây dựng trái phép trên đất công. Chủ tịch Vường một lần nữa khẳng định đã xử lý. Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường cho thấy, ông Dục còn xây dựng nhiều hơn, kỹ càng hơn... trước khi bị xử lý(?!).

Một trường hợp khác cũng đang khiến người dân bức xức là sự việc của gia đình ông Lương Trần Hưng (SN 1963, trú tại phường Yên Bình). Theo phản ánh của ông Hưng: ngày 31-3-2016, gia đình ông có nộp 30 triệu đồng cho UBND phường Yên Bình theo yêu cầu của lãnh đạo phường khi ông có đơn xin giao khoán phần diện tích đất ở khu vực Đồi Cao 1 để trồng cây phát triển kinh tế. Thế nhưng từ đó đến nay, phần đất được UBND phường chấp thuận vẫn không được giao cho "khổ chủ”. Theo phản ánh của ông Hưng, lãnh đạo phường luôn tìm cách lảng tránh giải quyết sự việc này của gia đình ông mà không cho biết lí do...

Làm việc với phóng viên, ông Đinh Duy Vường, Chủ tịch UBND phường Yên Bình thừa nhận những việc làm của một số cán bộ, nguyên cán bộ phường Yên Bình trong những năm qua là sai: "Đơn thư phản ánh của công dân trên địa bàn là đúng, có cơ sở, việc thu 30 triệu đồng từ năm 2016 của gia đình ông Hưng trong việc thầu đất ở khu Đồi Cao 1 là có, hiện UBND phường đã cho gửi tiết kiệm số tiền 30 triệu đồng này để chờ giải quyết theo quy định của pháp luật... Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo đơn thư tố cáo của công dân trong phường trong đó có gia đình nhà ông Hưng...".

Sai phạm đã rõ, tồn tại cũng nhiều năm, thế nhưng cách xử lý của lãnh đạo địa phương khiến người dân thêm bức xúc, dư luận xã hội không nghi ngờ: "Liệu có sự "bao che" cho những việc làm sai trái của cán bộ, nguyên cán bộ phường hay còn "lí do nào khác" mà suốt từ năm 2016 đến nay các cấp chính quyền xã, thành phố không giải quyết dứt điểm...".

Rất mong, các cơ quan chức năng của TP.Tam Điệp, Ninh Bình nhanh chóng vào cuộc làm rõ vụ việc trả lời trước công luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang