Công an TPHCM quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" chống dịch và bảo vệ an toàn bầu cử:

Bài 4: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn cháy nổ từng hộ gia đình

Thứ Năm, 20/05/2021 09:55

|

(CATP) Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, lực lượng Công an TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan trên tinh thần "chủ động phòng ngừa". Để góp phần thắng lợi của cuộc bầu cử, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CATP đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề án nhằm đảm bảo an toàn cháy, nổ trong từng hộ gia đình. Đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại khu vực bỏ phiếu, thùng thiếu.

Chủ động phòng ngừa

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn TPHCM có hơn 3.000 điểm bỏ phiếu. Điểm chung của các khu vực bỏ phiếu là có diện tích khá rộng và phải đảm bảo được các yêu cầu cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật. Nắm được đặc điểm tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã chủ động xây dựng các phương án PCCC&CNCH, có kế hoạch phòng ngừa, không để bị động, bất ngờ khi có các sự cố cháy, nổ hay tai nạn khác xảy ra, ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã chủ động phối hợp chặc chẽ với công an các quận, huyện nhằm triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC&CNCH. Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn PCCC đến từng hộ gia đình thì lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung thanh tra, kiểm tra, rà soát các phương án, nắm tình hình cụ thể tại điểm bầu cử để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Qua đó, loại trừ các nguy cơ phát sinh cháy nổ ngay từ đầu, góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Hình ảnh tại buổi diễn tập PCCC&CNCH sáng 19-5

Trước đó, ngày 12-5, trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc CATP cho biết, từ ngày 15-12-2020 đến 8-5-2021, số vụ cháy trên địa bàn TPHCM đã được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020, giảm 26 vụ. Tuy nhiên, số người chết và bị thương do cháy tăng mạnh so với cùng kỳ, tăng 10 người chết và tăng 11 người bị thương. Số vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng tập trung tại các nhà ở đơn lẻ, số vụ cháy lớn tập trung tại các công ty, doanh nghiệp.

Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống thiết bị điện. Điều đáng nói, các vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng về người thường xảy ra lúc rạng sáng. Đây là thời điểm người dân ngủ say, khóa trái cửa, nhiều nhà trong các hẻm nhỏ và sâu, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai lực lượng, phương tiện khi có sự cố bất ngờ. Bên cạnh đó, thời điểm rạng sáng ít người qua lại, việc phát hiện và báo tin không được kịp thời nên khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận thì đám cháy đã phát triển mạnh và gây hậu quả nghiêm trọng...

Chặn đứng hỏa hoạn

Thời gian qua do nắng nóng kéo dài đã khiến tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều vụ cháy do sơ suất trong quá trình sử dụng điện, nhà ở kết hợp kinh doanh, cháy cỏ, bãi hoang, phế liệu... gây tổn thất cho xã hội. Chính vì vậy, việc tăng cường nâng cao cảnh giác với "giặc lửa" luôn được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP chú trọng tuyên tuyền, phổ biến đến từng hộ dân.

Trước đó, Ủy ban nhân dân TPHCM cũng ban hành công văn khẩn số 1074/ UBND - NCPC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong đợt cao điểm mùa khô, nắng nóng và đảm bảo an toàn trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vì vậy, UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành TP, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC. Trong đó chú trọng tuyên truyền về ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, các kiến thức nghiệp vụ cháy nổ, CNCH và xử lý các hành vi vi phạm các quy định an toàn PCCC. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền tại những nơi có nguy cơ cháy nổ cao, dẫn đến nhiều thiệt hại về người và tài sản như: khu dân cư, các chợ, trung tâm thương mại, các khu nhà cho thuê nghỉ trọ, các nơi tổ chức vui chơi, lễ hội...

Cảnh sát PCCC&CNCH đến từng nhà kiểm tra, phổ biến kiến thức phòng chống cháy, nổ

Sáng 19-5, TP.Thủ Đức tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Trung tâm thương mại GigaMall Việt Nam. Tham dự có lãnh đạo TP.Thủ Đức, lực lượng chức năng trên địa bàn TPHCM, công nhân viên làm việc ở tòa nhà.

Được biết, trung tâm thương mại trên có diện tích sàn 110.000m2 với 2 tầng hầm, 7 tầng nổi và 1 sân thượng. Tại đây, tình huống giả định xảy ra cháy do rò rỉ khí gas khi nấu ăn tại nhà hàng trên tầng 5 trung tâm thương mại. Do số lượng chất cháy là vật tư, nhiều hàng hóa nên công tác tiếp cận chữa cháy ban đầu gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, ngọn lửa cũng nhanh chóng lan ra toàn bộ nhà hàng, đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của những người mắc kẹt trong tòa nhà.

Nhận tin báo, Công an TP.Thủ Đức tức tốc huy động công an phường, cảnh sát giao thông, trật tự, đội cảnh sát PCCC&CNCH cùng nhiều phương tiện chuyên dụng đến hiện trường xử lý sự cố. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Gò Vấp được điều động đến hiện trường phối hợp cứu nạn, chữa cháy. Tại đây, một tổ trinh sát nắm tình hình diễn biến đám cháy, xác định người bị nạn, hướng tiếp cận cứu nạn và chữa cháy.

Sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ an toàn bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Sáng 19-5, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị giao ban công tác công an tháng 5-2021, nhằm sơ kết các mặt công tác trong tháng qua đồng thời quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí trong Ban giám đốc CATP: thiếu tướng Trần Đức Tài, thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, thiếu tướng Cao Đăng Hưng, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, đại tá Nguyễn Thanh Hưởng; lãnh đạo, chỉ huy các phòng nghiệp vụ CATP. Hội nghị được kết nối với CA TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện bằng hình thức trực tuyến.

Thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu CATP báo cáo tóm tắt tình hình nổi lên, kết quả công tác công an trong tháng vừa qua và phương hướng công tác trọng tâm tháng tới của CATP. Theo đó, trong tháng vừa qua, lực lượng CATP đã chủ động triển khai thực hiện các mặt công tác, tập trung trấn áp các loại tội phạm, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn TP. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo, số vụ phạm pháp hình sự giảm, trong đó có 6 loại án được kéo giảm.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, CATP xác định nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong tháng qua là thực hiện nghiêm kế hoạch đảm bảo ANTT, an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, lực lượng CATP đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình liên quan đến ANTT cuộc bầu cử; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây mất ANTT, đặc biệt trên không gian mạng; liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tăng cường phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tích cực thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử chuẩn bị diễn ra vào ngày 23-5 tới đây. Có thể thấy, cho đến thời điểm hiện tại, công tác bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.

Thực hiện chỉ đạo của thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP, hội nghị đã nghe các đơn vị, địa phương báo cáo cụ thể tình hình, tiến độ đảm bảo ANTT cho cuộc bầu cử. Các đồng chí Phó giám đốc cũng đã có phát biểu chỉ đạo trên lĩnh vực được phân công phụ trách. Thay mặt Ban giám đốc CATP, phát biểu kết luận hội nghị, thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CATP đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh hiệu quả hơn nữa với các loại tội phạm.

MAI ANH

Bài 3: Thắp lên bầu nhiệt huyết, sẵn sàng xung kích vì nhân dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang