TPHCM: "Cuộc chiến" ở nhiều chung cư

Thứ Ba, 17/10/2023 20:17  | An Hòa

|

(CATP) Sau thời gian tích cóp, nhiều người dân mua được một căn hộ để an cư tại TPHCM và mong thoát khỏi "kiếp ở trọ”. Tuy nhiên, hàng loạt cư dân lại phải mỏi mòn chờ được cấp "sổ hồng", trong khi có chủ đầu tư còn tự ý thay đổi công năng các tiện ích như: công viên, tầng hầm, trường học…, thậm chí đem thế chấp cả "sổ hồng" của cư dân cho ngân hàng (!).

Chiếm dụng tiện ích công cộng

Ban quản trị nhiệm kỳ 5 (từ tháng 3 đến tháng 10/2023) đại diện cho gần 1.000 cư dân và chủ sở hữu căn hộ tại chung cư Cao ốc thương mại - căn hộ Phú Thọ - Thuận Việt (số 319 Lý Thường Kiệt, P15, Q11) vừa gửi đơn đến tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM, phản ánh về việc chủ đầu tư đang chiếm dụng một số tiện ích công cộng ở chung cư này.

Theo đó, chung cư Cao ốc thương mại - căn hộ Phú Thọ - Thuận Việt do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Thuận Việt (gọi tắt là Công ty Thuận Việt) làm chủ đầu tư, có diện tích khuôn viên là 2.300m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 29.000m2, được thiết kế thành 17 tầng với 4 khối nhà A và B, C và D cùng 2 tầng hầm. Tiện ích nội khu cao ốc tại tầng trệt là sảnh và cửa chính ra vào ở giữa khối nhà A và B, hồ bơi mini, khu vườn, giếng trời, khu dịch vụ (đồng thời là lối thoát nạn thứ hai) ở sảnh ra vào của khối nhà C và D; tầng 2 là nhà trẻ, phòng thể dục - thể thao, khu sinh hoạt cộng đồng...; từ tầng 3 đến tầng 15 dành cho 195 căn hộ.

Trong quá trình xây dựng và mở bán, chủ đầu tư chung cư trên đã giới thiệu các tiện ích nội khu đặt ở tầng trệt và tầng 2 của tòa cao ốc, như: hồ bơi, nhà trẻ, trung tâm thể dục - thể thao, khu sinh hoạt cộng đồng... kèm với các căn hộ. Tuy nhiên, kể từ khi cao ốc chính thức đưa vào sử dụng vào cuối năm 2009 đến nay, chủ đầu tư chỉ mới bàn giao 2 tiện ích nội khu là hồ bơi ở tầng trệt và khu sinh hoạt cộng đồng (khoảng hành lang ở giữa khối nhà A và B ở tầng 2, rộng khoảng 120m2) cho cư dân sử dụng chung. Còn khu vực dịch vụ (rộng khoảng 150m2) ở tầng trệt (sảnh ra vào) của khối nhà C và D, nhà trẻ (căn 1.04, diện tích 96m2), phòng thể dục thể thao (căn 1.02 và căn 1.03, tổng diện tích khoảng 134m2) ở tầng 2 thì chủ đầu tư quản lý, không giao lại cho các cư dân.

Nhà giữ trẻ tại chung cư cao ốc thương mại - căn hộ Phú Thọ - Thuận Việt (Q11) bị khóa chặt

Từ năm 2009 đến nay, chủ đầu tư đã khóa cửa (bỏ trống) nhà trẻ, phòng thể dục - thể thao thì cho tư nhân thuê mở phòng tập yoga, còn khu vực dịch vụ (theo thẩm duyệt thiết kế năm 2009) thì chốt chặn, cơi nới, khoan sàn, cắt ghép, xây tầng lửng, lắp cửa cuốn... để làm thành cửa hàng 007 (không có trong bản vẽ xây dựng đã được cấp phép) rồi đem bán thu lợi nhuận. Hiện cửa hàng 007 đang mở quán bán cơm chay.

Theo cư dân phản ánh, chủ đầu tư cũng đang dự định đem nhà trẻ và phòng thể dục - thể thao bán cho người ngoài chung cư để thu lợi. Trên thực tế, Ban quản trị một số nhiệm kỳ trước đây và cư dân sở hữu căn hộ tại chung cư Cao ốc thương mại - căn hộ Phú Thọ - Thuận Việt đã nhiều lần làm đơn yêu cầu Công ty Thuận Việt trả lại các tiện ích nội khu nêu trên. Nhưng đến nay, công ty này vẫn chưa trả lại các tiện ích trên và cũng chưa đưa ra được hồ sơ chứng minh quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư đối với các tiện ích đó.

Hành lang xung quanh chung cư trên còn bị các hộ kinh doanh quán nhậu gây tiếng ồn và lấn chiếm lối đi chung của tòa nhà. Việc kinh doanh rồi gắn mái che cố định còn gây nguy hiểm, vì nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra sẽ khó khăn cho các phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tiếp cận. Theo nhiều cư dân, cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm những vấn đề này, còn đại diện chính quyền địa phương thì cho rằng các vấn đề đó tồn tại từ lâu rồi.

"Sổ hồng" căn hộ nằm trong… ngân hàng!

Tương tự, cư dân tại chung cư Tân Hồng Ngọc (tên khác là The Rubyland, địa chỉ tại số 04 Lê Quát, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) từng nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến chính quyền các cấp. Ngày 29/6/2022, Văn phòng UBND TPHCM ban hành Công văn số 5101/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về việc xử lý kiến nghị của Ban quản trị chung cư Tân Hồng Ngọc.

Theo đó, giao Chủ tịch UBND Q.Tân Phú khẩn trương, nghiêm túc kiểm tra, rà soát các nội dung kiến nghị của Sở Xây dựng tại Công văn số 7276/SXD-TT ngày 20/6/2022 và xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc, không để xảy ra tình trạng người dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự; báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 20/7/2022. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền giải quyết thì Chủ tịch UBND Q.Tân Phú chủ động trao đổi, làm việc với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan để thống nhất hướng xử lý.

Phòng thể dục - thể thao được chủ đầu tư đem cho thuê

Liên quan đến việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, công tác PCCC và những tồn đọng trong quản lý nhà chung cư tại chung cư Tân Hồng Ngọc, Thành ủy và UBND TPHCM cùng các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Cạnh đó, tập thể cư dân cùng Ban quản trị chung cư đã có nhiều văn bản, đơn kiến nghị, đơn kêu cứu gửi đến các cấp chính quyền, đề nghị khẩn trương xử lý dứt điểm các hạng mục vi phạm về PCCC và trật tự xây dựng tại dự án. Tuy nhiên, đến nay những vi phạm trên vẫn tồn tại kéo dài.

Cụ thể, các hạng mục trung tâm thể thao, trường học Ruby School, phần thay đổi công năng của trung tâm thương mại không được nghiệm thu PCCC, vi phạm Điều 17 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP, đến nay vẫn đang hoạt động bình thường. Hệ thống cửa thoát nạn, chống cháy và buồng thang tại tầng hầm để xe đã hư hỏng nghiêm trọng. Tủ báo cháy trung tâm hoạt động không ổn định, đã xuống cấp. Hệ thống báo cháy tự động từ tầng hầm không kết nối liên động với tủ báo cháy trung tâm. Do đó, tín hiệu báo cháy từ tầng hầm không kết nối tự động với các tầng căn hộ. Chủ đầu tư còn thông qua Công ty TNHH Tân Vũ lắp trạm sạc điện cho xe máy điện tại tầng hầm để xe, có dấu hiệu gây mất an toàn.

"Sau vụ cháy lớn tại một chung cư mini ở Q.Thanh Xuân (TP.Hà Nội) vừa qua, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương, chúng tôi rất lo sợ. Hiện giờ, các tồn tại trong công tác phòng, chống cháy, nổ tại chung cư Tân Hồng Ngọc chưa được xử lý theo quy định..." - Anh Nguyễn Văn Tuấn (cư dân chung cư Tân Hồng Ngọc) bức xúc nói.

Lối thoát nạn tại chung cư cao ốc thương mại - căn hộ Phú Thọ - Thuận Việt được cho thuê để mở quán cơm

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của hàng ngàn người dân, đồng thời nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong đầu tư xây dựng và "tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng" tại địa bàn theo Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, cư dân của chung cư Tân Hồng Ngọc mong mỏi UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn PCCC tại chung cư này.

Cạnh đó, các cơ quan liên quan cần khẩn trương thực hiện dứt điểm Quyết định số 2536/QĐ-CCXP ngày 04/10/2019 của Thanh tra Sở Xây dựng về "cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”, được UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện tại Công văn số 2571/UBND-NCPC ngày 04/7/2020 đối với chủ đầu tư, do tự ý phân chia các tầng thương mại nên đã gây ra vụ cháy lớn tại đây vào ngày 12/01/2018. Đến nay, các vấn đề này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đồng thời, cần đình chỉ hoạt động đối với các hạng mục vi phạm quy định về PCCC (trường học Ruby School, phần thay đổi công năng trung tâm thương mại, trung tâm thể thao...).

Các cư dân của chung cư Tân Hồng Ngọc còn đề nghị UBND Q.Tân Phú khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình Trung tâm thể thao Ruby Sport, theo nội dung Công văn số 12884/SXD-TT ngày 09/10/2019 của Sở Xây dựng, được UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện tại Công văn số 2571/UBND-NCPC ngày 04/7/2020.

Chung cư Tân Hồng Ngọc từng được báo chí phản ánh nhiều năm qua. Vào tháng 3/2020, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ra Quyết định số 254 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư. Chung cư cao 18 tầng này được đưa vào sử dụng năm 2009, do Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Đến nay, cư dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ do chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án cho ngân hàng.

Nhiều cư dân chung cư New City Thủ Thiêm (số 17 Mai Chí Thọ, TP.Thủ Đức) cũng rất bức xúc khi nhiều năm qua chưa được cấp "sổ hồng". Chung cư New City Thủ Thiêm do Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư. Có 1.328/1.330 căn hộ đã bàn giao cho các hộ dân sử dụng từ năm 2018. Cư dân tại đây cho biết, do chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa được nghiệm thu về PCCC nên việc cấp "sổ hồng" chưa được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang