Cứu hộ cá thể gấu cuối cùng bị nuôi nhốt tại Sơn La

Chủ Nhật, 12/12/2021 17:20

|

(CAO) Ngày 11-12-2021, Tổ chức FOUR PAWS phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Sơn La tổ chức bàn giao và tiếp nhận 01 cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình tại huyện Phù Yên về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. 

Đây là cá thể gấu nuôi nhốt cuối cùng của tỉnh Sơn La. Vì vậy, cuộc cứu hộ đánh dấu sự kiện tỉnh Sơn La trở thành tỉnh thứ 41 tại Việt Nam không còn hoạt động nuôi nhốt gấu.

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La, cá thể gấu này được nuôi tại nhà người dân từ năm 2000. Sau 21 năm trong chuồng sắt, cá thể gấu này đã được chuyển về môi trường sống phù hợp tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Cá thể gấu được đội ngũ chăm sóc đặt tên là Tự Do với cam kết từ nay con gấu này có thể sống tự do như chính tên gọi của mình.

Cá thể gấu bị nuôi nhốt cuối cùng tại tỉnh Sơn La (Ảnh: FOUR PAWS)

Theo đó, một đợt cứu hộ gấu bao gồm các bước: Khảo sát cơ sở nuôi nhốt gấu, thực hiện các thủ tục pháp lý với các cơ quan chức năng, gây mê và kiểm tra sức khỏe tại chỗ, đưa gấu vào lồng vận chuyển về cơ sở bảo tồn gấu.

Gấu được kiểm tra sức khỏe kỹ trước khi được chuyển giao (Ảnh: FOUR PAWS)

Theo chuyên gia Emily Lloyd, quản lý gấu và điều phối của đợt chuyển giao: "Buổi cứu hộ diễn ra rất thuận lợi. Khi gặp chúng tôi lần đầu tiên, gấu Tự Do rất bình tĩnh, thân thiện và tò mò. Bạn ấy là một cá thể gấu khá nhỏ, chỉ 59kg, hơi thiếu cân. Kết quả kiểm tra sức khỏe tại chỗ cho thấy bạn ấy bị sỏi mật, bệnh về gan và bệnh răng miệng. Tại cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, Tự Do sẽ được chăm sóc một cách tốt nhất để sớm phục hồi và có một cuộc sống mới chất lượng.''

Ngay khi đến Cơ sở bảo tồn gấu, Tự Do đã lập tức được chuyển vào khu vực cách ly và sẽ ở trong khu vực này trong 3 tuần. Trong thời gian này, gấu sẽ được kiểm tra sức khỏe và chăm sóc thú y, xây dựng niềm tin với nhân viên chăm sóc, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp với loài và bắt đầu các bài tập đầu tiên giúp phục hồi bản năng của loài, từ đó chuẩn bị cho cuộc sống mới tại khu bán hoang dã.

Chuồng trại nuôi nhốt cá thể gấu cuối cùng tại Sơn La (Ảnh: FOUR PAWS)
Năm 2005, ước tính có khoảng trên 4.300 cá thể gấu – chủ yếu là gấu ngựa – bị nuôi nhốt tại các trại gấu tư nhân do kết quả của nhu cầu buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm từ gấu. Hiện nay, còn khoảng 324 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt tại 105 cơ sở nuôi gấu hộ gia đình trên cả nước, trong đó Hà Nội có 30 cơ sở với 158 cá thể (theo ENV).

Bình luận (0)

Lên đầu trang