Đà Lạt: Cưỡng chế công trình "Vườn thượng uyển bay" không phép

Thứ Năm, 19/03/2020 17:57

|

(CAO) Chiều 19-3, thông tin của Báo Công an TP. Hồ Chí Minh được biết, ngày 18-3-2020, lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt đã ký Quyết định số 1333/UBND-XD chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, thuộc quản lý của UBND TP. Đà Lạt, phối hợp UBND phường 10 tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ, buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với công trình Vườn thượng uyển bay của bà Vũ Thị Ái, tại thửa đất số 43-44, tờ bản đồ E18 II, đường Mimosa, phường 10, TP. Đà Lạt, do công trình này xây dựng, kinh doanh không có giấy phép.

Nội dung quyết định giao các ban, ngành chức năng tổ chức lực lượng tham gia cưỡng chế, bao gồm: Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng tư pháp, Trung tâm Văn hoá thông tin và Thể thao, Công an TP. Đà Lạt, Hạt kiểm lâm, Điện lực... nhiệm vụ đảm bảo đầy đủ các điều kiện về y tế, con người, phương tiện tham gia việc cưỡng chế, thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ; có biện pháp, kế hoạch dự trù đối với các tình huống xảy ra ngoài kế hoạch.

Chủ đầu tư để ở cổng dự án tấm bảng thông báo ngưng tham quan do... mùa dịch Covid-19

Thời gian thực hiện trong 2 ngày 7 và 8-4-2020. Phòng Quản lý đô thị là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức phúc tra công trình vi phạm, chủ trì kế hoạch cưỡng chế, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Liên quan đến dự án, trước đó, ngày 16-3-2020, Văn phòng Chính phủ do Phó chủ nhiệm Nguyễn Xuân Thành ký văn bản số 2017/VPCP-V.I, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đối với dự án nêu trên.

Nội dung văn bản nêu rõ: Trong những ngày qua, các báo Công an, Thanh Niên, Tiền Phong điện tử có bài viết phản ánh công trình du lịch canh nông Vườn thượng uyển bay có quy mô đồ sộ, hoành tráng, rộng hàng nghìn mét vuông, xây dựng không phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ tại phường 10, TP. Đà Lạt và đã khai thác, kinh doanh trong khi không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo đó, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến công trình du lịch canh nông Vườn thượng uyển bay, xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-5-2020.

Văn bản chỉ đạo từ Văn phòng Thủ tướng Chính phủ về dự án kinh doanh du lịch vườn thượng uyển bay, không phép

Như CAO đã có các bài phản ánh, chủ đất là bà Vũ Thị Ái (SN 1976, trú phường 8, TP. Đà Lạt), từ trước Tết Canh Tý đến nay đã tự ý xây dựng hàng loạt công trình để kinh doanh du lịch canh nông Vườn thượng uyển bay, trên diện tích hơn 1,7ha, tại đường đèo Mimosa, quốc lộ 20, phường 10, TP. Đà Lạt, dù... không được cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép.

Phát hiện hàng loạt vi phạm, xây dựng hàng loạt công trình... chui để kinh doanh, như: san ủi đất phân lô, nền, xây dựng các công trình kiên cố, tiểu cảnh, nhà bán hàng, văn phòng làm việc, phòng bán vé, kinh doanh giải khát; đặc biệt là 26 phòng, buồng lưu trú quy mô rồi bán vé tham quan, lưu trú... UBND phường 10 và TP. Đà Lạt đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình, nhưng chủ đầu tư không chấp hành, chỉ đóng phạt 45 triệu đồng/3 biên bản xử phạt.

Ngày 9-3-2020, UBND TP. Đà Lạt ban hành ký quyết định đình chỉ thi công, cấm bán vé để xử lý công trình vi phạm này, chủ dự án hiện đang cho tháo dỡ các công trình vi phạm, nhưng rất chậm.

Bên trong điểm du lịch Vườn thượng uyển bay

Dự án này mới chỉ được UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chấp thuận chủ trương cho thực hiện dự án, vào ngày 2-1-2020 với yêu cầu kèm theo: “Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, cảnh quan, lao động, phòng chống cháy, nổ và quy định của pháp luật có liên quan”. Dù mới chỉ có chủ trương, chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép, nhưng chủ đầu tư vẫn làm bừa.

UBND TP. Đà Lạt sau đó đã có văn bản số 1135/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về toàn bộ vi phạm xảy ra tại đây. Đến nay có quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm.

Một số ý kiến tranh luận về dự án Vườn thượng uyển bay của nhà đầu tư được xây dựng (khi chưa có cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép) trên đất rừng phòng hộ hay đất nông nghiệp?

Nhiều công trình xây trái phép

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại báo cáo số 312/BC-SXD ngày 27-2-2020 của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, báo cáo UBND tỉnh, nêu: Căn cứ bản đồ quy hoạch chung TP. Đà Lạt và vùng phụ cận được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12-5-2014, phần diện tích đất triển khai dự án thuộc quy hoạch đất rừng phòng hộ. Bản đồ điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt, tại Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 9-10-2018, thì diện tích này thuộc quy hoạch ngoài lâm nghiệp. Đến ngày 27-6-2019, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Quyết định số 1409/QĐ-UBND bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Đà Lạt, phần đất này thuộc quy hoạch đất nông nghiệp.

Báo cáo này cũng nêu rõ: Đến nay, HTX du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng (do bà Vũ Thị Ái làm chủ đầu tư) chưa làm các thủ tục về đất đai (đăng ký quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất..) để đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Được biết, nguồn gốc khu đất này được UBND TP. Đà Lạt cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 hộ Nguyễn Thị A và Nguyễn Văn Nghết vào năm 1998. Một hộ sau đó bán cho người khác, bà Vũ Thị Ái mua lại toàn bộ diện tích đất vào ngày 24-4-2019.

Tiểu cảnh vi phạm vì xây dựng không có giấy phép của cơ quan chức năng

Bình luận (0)

Lên đầu trang