Ùn ứ tại cửa khẩu ở Quảng Trị do nhiều người Việt về nước

Thứ Năm, 19/03/2020 10:30  | Hoàng Quân

|

(CAO) Xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu ở Quảng Trị khi nhiều người lao động, học sinh từ Lào về Việt Nam và ngược lại. Lực lượng biên phòng, các ngành chức năng nỗ lực triển khai các biện pháp y tế đối với người nhập cảnh.

Sáng 19-3, Đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị xác nhận, những ngày qua tình trạng ùn ứ tại Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo và CKQT La Lay sau khi áp dụng lệnh cách ly 14 ngày đối với tất cả trường hợp người Việt Nam đi lao động, tham quan, du lịch, học tập… ở nước ngoài trở về nước qua các cửa khẩu.

Lực lượng BĐBP, Hải quan, cán bộ y tế làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị).

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ (CBCS) biên phòng cùng ngành Hải quan; cán bộ, nhân viên y tế và các cơ quan chức năng được bố trí ở các cửa khẩu để triển khai các công tác.

Bên cạnh việc thực hiện các thủ tục xuất cảnh, kiểm tra y tế, đo thân nhiệt đối với người nhập cảnh thì các CBCS còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh việc cách ly theo quy định. CBCS biên phòng còn mua đồ ăn, bánh kẹo, nước uống tặng bà con...

Do các công việc được triển khai kỹ và lượng người trở về nước đông nên trong ngày 18, 19-3 xảy ra ùn ứ người và phương tiện tại các cửa khẩu.

Ngoài ra, một số người dân cũng lưỡng lự, nán lại do nhận ngay thông tin buộc phải cách ly. Trong ngày 18-3, có gần 400 công dân trở về Việt Nam. Mọi người được tuyên truyền pháp luật, kiểm tra sức khỏe sau đó tập trung và sẽ được đưa về cách ly 14 ngày theo quy định tại điểm cách ly tập trung của tỉnh ở TP.Đông Hà (Quảng Trị).

Mỗi ngày, hàng trăm người từ nước ngoài về Việt Nam qua các cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị.

Ngoài công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới, các CBCS biên phòng và các lực lượng chức năng được phân công túc trực tại các cửa khẩu phụ, bến sông, lối mở, đường mòn qua lại biên giới để ngăn chặn và xử lý người nhập cảnh trái phép (theo đường tiểu ngạch), hàng hóa nhập lậu.

Trường hợp phát hiện người nhập cảnh trái phép là công dân Việt Nam thì tạm thời cách ly tập trung tại các phòng, địa điểm tạm thời ở khu vực biên giới sau đó đưa về cách ly tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh.

BĐBP tỉnh cũng linh động trong việc kiểm soát đối với người và phương tiện từ Việt Nam qua Lào và các nước khác như trường hợp tiểu thương, người lao động, doanh nghiệp là kiểm tra sức khỏe trước khi cho xuất cảnh và phối hợp với lực lượng chức năng của Lào tổ chức vận chuyển người đi theo sự giám sát kỹ…

Một trong những phương án linh động đó là đổi tài xế các phương tiện khi qua lại cửa khẩu khi người nước nào thì điều khiển phương tiện ở nước đó.

Ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra thực tế và yêu cầu các đơn vị, lực lượng phòng chống dịch.

Ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo BĐBP tỉnh trực tiếp kiểm tra việc thực hiện phòng chống Covid-19 tại các CKQT Lao Bảo và CKQT La Lay; chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng nghiêm túc chấp hành việc tiếp nhận công dân trở về nước.

Một số hình ảnh lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch tại CKQT Lao Bảo và CKQT La Lay:

Cán bộ chiến sĩ tại Đồn Biên phòng CKQT La Lay tặng bánh kẹo đến trẻ em.
Cán bộ BĐBP tỉnh Quảng Trị làm thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Kiểm tra, khai báo y tế cho công dân tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Cán bộ BĐBP tỉnh Quảng Trị làm nhiệm vụ tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Cán bộ BĐBP, Hải quan, Y tế tỉnh Quảng Trị làm nhiệm vụ tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Cán bộ BĐBP tỉnh Quảng Trị làm thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Công dân từ nước ngoài Việt Nam được tập trung tại các khu vực ở biên giới sau đó được đưa về điểm cách ly của tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang