Campuchia dừng kế hoạch xây đập thủy điện trên sông Mekong

Thứ Tư, 18/03/2020 21:17

|

(CAO) Theo RT ngày 18-3 đưa tin, giới chức Campuchia sẽ không triển khai xây đập thủy điện trên sông Mekong trong ít nhất 10 năm.

Tổng giám đốc Năng lượng Campuchia, Victor Jona cho biết, nước này đã được các nhà khoa học Nhật Bản tư vấn về việc có thể tìm kiếm các nguồn năng lượng khác để thay thế. Vẫn có thể đảm bảo nguồn lợi tương tự việc xây đập nhưng có mức chi phí thấp và thời gian chờ đợi ngắn hơn. 

Cụ thể, ông Victor Jona nói trong thông báo: "Chúng tôi được tư vấn về việc phát triển khí than, năng lượng mặt trời,... để thay thế. Ngay cả việc nhập khẩu các nguồn nhiên liệu để sản xuất điện từ nước ngoài cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu. Việc xây đập vẫn nằm trong kế hoạch tương lai nhưng ít nhất là không phải trong 10 năm nữa".

Campuchia dừng kế hoạch xây đập thủy điệnsông Mekong - Ảnh minh họa

Campuchia trước đó công bố kế hoạch xây hai đập tại Sambor và Stung Treng nhưng nay đã hoãn. Hiện chỉ còn Lào là có kế hoạch phát triển đập thủy điện trên sông Mekong ở thời điểm hiện tại. Nước này còn lên kế hoạch xây dựng đập thủy điện Luang Prabang lớn nhất trên sông Mekong vào cuối năm nay.

Theo các chuyên gia, bên cạnh nguyên nhân biến đổi khí hậu, các đập thủy điện trên thượng nguồn khiến tình hình hạn hán và ngập mặn của các quốc gia thuộc hạ nguồn trở nên trầm trọng hơn. Điển hình là tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đang trải qua đợt hạn hán và ngập mặn kỷ lục. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang