Hai khu du lịch nghỉ dưỡng ở TPHCM sẵn sàng đón khách đến cách ly

Thứ Năm, 19/03/2020 09:34  | A. Quân

|

(CAO) Chiều tối 18/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Hồ Chí Minh họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp.

Tham gia cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở: Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Du lịch, Ngoại vụ,… cùng đại diện một số quận, huyện.

Tại cuộc họp, thông tin từ các sở, ngành cho biết,tính đến chiều tối 18/3/2020, trên thế giới có 198.419 người mắc COVID-19, có 7.987 người tử vong (trong đó Trung Quốc đại lục: 3.237 ca, ngoài Trung Quốc đại lục: 4.750 ca).

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm cuộc họp diễn ra có 68 trường hợp dương tính (tối cùng ngày Bộ Y tế công bố thêm 8 ca, lên tổng số 76 ca), đã điều trị khỏi 16 trường hợp; hơn 120 trường hợp nghi ngờ đang cách ly theo dõi; trên 31.600 trường hợp tiếp xúc gần được theo dõi chặt chẽ...

Tại TP.Hồ Chí Minh có 12 trường hợp mắc Covid-19 đã xác định (3 trường hợp đã khỏi bệnh, 9 trường hợp sức khỏe bệnh nhân đang điều trị vẫn ổn định, không dùng máy thở). Tổng số trường hợp nghi ngờ: 177 trường hợp (173 có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 ca đang chờ kết quả).

Tổng số trường hợp được cách ly tập trung ở TPHCM là 1.921 ca, trong đó tại khu cách ly tập trung của TP là 1.424 người; tại cơ sở cách ly tập trung ở quận, huyện là 497. Tổng số trường hợp được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 615...

Về năng lực tổ chức cách ly kiểm dịch, Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh Thành phố tổ chức các khu cách ly tập trung của Thành phố với quy mô 22.998 giường, được trang bị camera để bộ phận quản lý của khu cách ly giám sát, đồng thời Trung tâm điều hành của Sở Y tế có thể giám sát, theo dõi từ xa.

Tại 24 quận, huyện tổ chức cơ sở cách ly tập trung, với tổng quy mô 798 giường. Hiện tại các khu cách ly tại các quận/huyện đã hoạt động 80% công suất; các quận/huyện đã chuẩn bị khu vực để cách ly riêng những trường hợp nghi nhiễm bệnh, tránh lây lan chéo trong khu cách ly.

Tính đến chiều 18/3, có 2 đơn vị tại huyện Cần Giờ gồm Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Cần Giờ và Hòn Ngọc Phương Nam đã sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung. Riêng khu nghỉ dưỡng Hòn Ngọc Phương Nam với chủ trương miễn phía hoàn toàn cho các trường hợp cách ly bắt đầu đón khách từ tối nay.

Một góc khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngọc Phương Nam

Hiện Sở Công Thương đã phối hợp với Saigon Co.op để cung ứng khẩu trang. Tổng số khẩu trang vải kháng khuẩn đã ký với 20 đơn vị cung cấp là khoảng 17 triệu cái trong tháng 3. Từ đầu tháng tới nay (18/3) đã cung ứng ra thị trường khoảng 8 triệu cái, từ nay tới cuối tháng sẽ cung ứng thêm khoảng 8 triệu cái.

Về công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, hiện Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tốt công tác thông tin tới từng người dân trên địa bàn. Từ ngày 17/3, Trung tâm Báo chí TP đã bắt đầu cung cấp các thông tin chỉ đạo từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố tới các cơ quan báo chí trên địa bàn.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đã có một số chỉ đạo như sau:

Thành phố cần phải có phương án dự phòng, đảm bảo công suất sử dụng tối đa số giường là 80%, luôn phải đảm bảo còn ít nhất 20% để dự phòng. Cần sự điều phối khéo léo, nhịp nhàng để phân bổ các trường hợp cách ly hợp lý.

Công tác hậu cần cần được quan tâm đặc biệt và cần được phối hợp giữa các cơ quan, bộ phận, ban ngành với các quận. huyện. Thành phố đề nghị Quân khu 7 và Bộ Tư lệnh tăng cường hỗ trợ thành phố công tác hậu cần.

UBND Thành phố cũng hoan nghênh tinh thần chủ động của UBND quận 1 và quận 7 trong việc xử lý phòng dịch bệnh liên quan đến có ca bệnh dương tính Covid-19 trên địa bàn. Hiện quận 1 đang triển khai cách ly có thu phí tại 20 khách sạn. Tuy nhiên, quận cần lưu ý phối hợp tốt với Sở Y tế về chuyên môn để tránh lây lan ra cộng đồng. Đặc biệt, quận cần lên phương án cải tạo bệnh viện y học cổ truyền thành khu cách ly độc lập, cố gắng không để cách ly tại những khu vực dân cư đông.

Sở Công Thương đã làm rất tốt trong việc đảm bảo cung ứng khẩu trang cho người dân. Đề nghị phải đảm bảo có đủ khẩu trang cho học sinh, khẩu trang cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân.

Trong thời gian qua, khẩu trang y tế có thiếu nhưng khẩu trang vải kháng khuẩn thì không thiếu. Các đơn vị ban ngành, địa phương lên danh sách số lượng khẩu trang cần gửi báo cáo về, để đơn vị cung ứng cung cấp về các đầu mối.

Về công tác truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm tốt vai trò, thông tin đưa ra ngày 17/3/2020 đã thể hiện được tinh thần của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Thành phố. Việc thông tin nhanh này cần được phát huy trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu ngoài việc kiểm soát dịch bệnh tại sân bay ra và cảng hàng hải, các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa tại các sân ga, bến xe...

Bình luận (0)

Lên đầu trang