Sai phạm tại dự án Vườn thượng uyển bay, TP.Đà Lạt:

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo kiểm tra, làm rõ

Thứ Ba, 17/03/2020 20:25

|

(CATP) Ngày 16-3-2020, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành ký văn bản số 2017/VPCP-V.I, gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, kiểm tra phản ánh của báo chí về công trình xây dựng, kinh doanh không phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng).

Nội dung văn bản nêu rõ: Trong những ngày qua, các báo Công an, Thanh Niên, Tiền Phong điện tử có bài viết phản ánh công trình du lịch canh nông Vườn thượng uyển bay có quy mô đồ sộ, hoành tráng, rộng hàng nghìn mét vuông, xây dựng không phép trên đất quy hoạch rừng phòng hộ tại phường 10, TP. Đà Lạt và đã khai thác, kinh doanh trong khi không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo như sau: UBND tỉnh Lâm Đồng làm rõ nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến công trình du lịch canh nông Vườn thượng uyển bay, xử lý các vi phạm theo đúng quy định pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-5-2020.

Văn bản do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành ký gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình về dự án Vườn thượng uyển bay không phép, tại Đà Lạt

Như CAO đã có bài phản ánh, từ trước Tết Canh Tý đến nay, tại đường đèo Mimosa, quốc lộ 20, phường 10, TP. Đà Lạt, bỗng xuất hiện một công trình kinh doanh du lịch canh nông Vườn thượng uyển bay, trên diện tích hơn 1,7ha, nhưng... không có giấy phép xây dựng.

Chủ đất là bà Vũ Thị Ái (SN 1976, trú phường 8, TP. Đà Lạt) lập dự án, tự ý cho xây dựng công trình trên cơ sở thành lập HTX du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng, đến nay có tổng cộng 8 lần bị ra quyết định xử phạt hành chính về các hành vi san ủi đất phân lô, nền, xây dựng hàng loạt công trình kiên cố, tiểu cảnh, cầu, nhà bán hàng, văn phòng làm việc, phòng bán vé, kinh doanh giải khát; đặc biệt là 26 phòng, buồng lưu trú quy mô rồi bán vé với giá 50 đến 100.000 đồng/vé tham quan; 900.000 đồng/đêm lưu trú.

Những công trình tiểu cảnh không do xây dựng không phép tại dự án

Phát hiện công trình xây dựng, hoạt động kinh doanh... chui, UBND phường 10 và TP. Đà Lạt ra hàng loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình, nhưng chủ đầu tư không chấp hành, mới đóng phạt 45 triệu đồng/3 biên bản xử phạt (mỗi biên bản 15 triệu đồng). Ngày 9-3-2020, UBND TP. Đà Lạt ban hành ký quyết định đình chỉ thi công, cấm bán vé để xử lý công trình vi phạm này, chủ dự án mới bắt đầu cho tháo dỡ bắt đầu từ các phòng lưu trú, nhưng rất chậm chạp.

Dự án này mới chỉ được UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chấp thuận chủ trương cho thực hiện dự án, vào ngày 2-1-2020 với yêu cầu kèm theo: “Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, cảnh quan, lao động, phòng chống cháy, nổ và quy định của pháp luật có liên quan”.

Dù mới chỉ có chủ trương, chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép, nhưng chủ đầu tư vẫn làm bừa. Ngày 20-2-2020, UBND TP. Đà Lạt ra quyết định số 662/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hạng mục công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với bà Vũ Thị Ái.

Ngày 9-3, UBND TP. Đà Lạt đã có văn bản số 1135/BC-UBND báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về toàn bộ vi phạm xảy ra tại dự án... chui này. Quan điểm của các cấp lãnh đạo là xử lý nghiêm, không để tồn tại hành vi xây dựng công trình không phép, tai tiếng này.

Dãy nhà lưu trú 26 phòng quy mô đang được chủ nhân cho tháo dỡ

Bình luận (0)

Lên đầu trang