Đà Lạt: Người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thuỷ Tạ với mức giá "khủng" đã xin... rút lui (!)

Thứ Sáu, 24/11/2023 09:51

|

(CAO) Từ tháng 10/2023, thông tin về người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với giá "khủng" 15,150 tỷ đồng/năm (đóng tiền thuê 1 lần trong 10 năm là hơn 151 tỉ đồng) gây xôn xao dư luận. Ngày 23/11, người này xin rút lui và UBND TP Đà Lạt đã chấp thuận.

Nhà hàng Thuỷ Tạ trên một đảo nổi, trong hồ Xuân Hương - Đà Lạt

Ngày 23/11, UBND TP Đà Lạt có báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về việc, sau 15 ngày, kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt kết quả đấu giá (ngày 8/11) cho thuê tài sản trên đất và thuê đất nhà hàng Thủy Tạ (thời hạn 10 năm, nộp tiền 1 lần), ông Đoàn Hải Hà (Bắc Từ Liêm - TP Hà Nội) đã xin không đầu tư. Lý do theo UBND TP Đà Lạt, ông Hà có đơn xin đổi tên gọi của nhà hàng Thủy Tạ thành một tên gọi khác, nhưng UBND TP Đà Lạt không chấp thuận việc này, ông Hà đã xin "rút lui".

Trước đó, như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, ngày 30/10, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng tổ chức đấu giá cho thuê đất và tài sản trên đất đối với nhà hàng Thủy Tạ. Cuộc đấu giá diễn ra rất kịch tính và sau khoảng 2 giờ đồng hồ với 63 bước giá, cuối cùng ông Đoàn Hải Hà đã trúng với giá "khủng" 15,150 tỉ đồng/năm; trong khi giá khởi điểm đưa ra chỉ hơn 3,040 tỉ đồng/năm. Giá trúng cao gần gấp 5 lần giá khởi điểm. Phiên đấu giá rất sôi động, quyết liệt và có những bước giá dài gấp nhiều lần bước giá tối thiểu.

Tham gia phiên đấu giá có nhiều doanh nghiệp lớn của Đà Lạt và TPHCM, Hà Nội tham gia. Các doanh nghiệp lớn đều hoạt động đa ngành. Đơn vị bỏ giá kế tiếp người trúng đấu giá là 15 tỉ đồng/năm, tức 150 tỉ cho 10 năm. Mức chênh lệch giữa người trúng đấu giá và người kế tiếp không lớn. Sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kết quả đấu giá, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng gửi thông báo đến người trúng đấu giá đề nghị nộp tiền để thực hiện các thủ tục tiếp theo, UBND TP Đà Lạt cũng giao các đơn vị liên quan chuẩn bị các thủ tục để liên hệ ông Hà ký hợp đồng thuê tài sản tại nhà hàng Thủy Tạ đảm bảo thời gian và quy định. Tuy nhiên, vì lý do như trên, ông Hà đã rút lui.

Nhà hàng Thuỷ Tạ có kiến trúc độc đáo, được coi là biểu tượng kiến trúc của TP Đà Lạt. Công trình này do kiến trúc sư Hesbrand (người Pháp) được Toàn quyền Đông Dương chỉ định xây dựng, vào năm 1919 trên một đảo nổi nhỏ hình oval gần như tròn (d = 64 – 68 m), để nhấn một nét duyên cho mặt hồ, cảnh quan trung tâm Đà Lạt.

Cổng vào nhà hàng Thuỷ Tạ

Tài sản trên đất là nhà chính xây 2 tầng, mái bê tông cốt thép, có tầng hầm, cầu thang phối gỗ, sắt, kính, bê tông; diện tích sàn 267,8m2. Tỉ lệ chất lượng còn lại của nhà, công trình xây dựng 79,15%. Tổng diện tích khu đất nhà hàng hiện rộng 3.876m2, trong đó diện tích công trình có mái che: 383,3m2; diện tích bồn hoa: 893,1m2; diện tích khuôn viên, sân bãi còn lại: 2.599,6m2.

Khu đất này có vị trí thuộc dạng "đắc địa" bậc nhất TP Đà Lạt khi nằm ngay ở đảo nổi trên thắng cảnh hồ Xuân Hương; đối diện nhà hàng là sân golf Đồi Cù và quanh bán kính chỉ vài trăm mét là quảng trường Lâm Viên, công viên Yersin, công viên Ánh Sáng, công viên Xuân Hương, chợ Đà Lạt. Do là "đất vàng", cơ sở nhà và đất này thuộc một phần danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương nên cho thuê nguyên trạng, không được cơi nới, xây dựng mới, thêm công trình (trừ trường hợp được điều chỉnh cục bộ thiết kế đô thị).

Được biết, theo phương án đấu giá đã đưa ra, khoản tiền người đấu giá phải đặt trước là 20% giá trị khởi điểm của 1 năm thuê (tương ứng hơn 608 triệu đồng), sau khi trúng đấu giá, phải nộp số tiền còn lại trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Nếu trả tiền thuê chậm hơn 15 ngày phải chịu phạt vi phạm nghĩa vụ thanh toán và nếu chậm trên 90 ngày thì UBND TP Đà Lạt có quyền trình UBND tỉnh Lâm Đồng hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá và người trúng đấu giá "mất tiền cọc" cũng như phải trả tiền thuê, tiền lãi chậm nộp theo số ngày thực tế kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt kết quả trúng đấu giá cho đến ngày hủy kết quả trúng đấu giá.

Tổng diện tích khu đất nhà hàng rộng 3.876m2
Nhiều người nhận định: Trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, bất động sản, ưu tiên đầu tiên là vị trí đắc địa, có sân đậu được hàng chục phương tiện ô tô, xe máy, nhà nhà hàng Thuỷ Tạ có những lợi thế này, chưa kể là giá trị thương hiệu... Sức chứa của nhà hàng Thuỷ Tạ khoảng 300 khách. Trước dịch Covid -19, những ngày cuối tuần và mùa hè, lễ, khách đông kín. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế như hiện nay, việc người trúng đấu giá rút lui sau khi "hăng hái" đẩy kết quả đấu giá đến rất cao là điều nhiều người dự đoán được và không rõ ý đồ của người tham gia đấu giá thành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang