Công an TPHCM:

Triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa án mạng xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống

Thứ Sáu, 24/11/2023 08:22

|

(CAO) Nhiều vụ án mạng xảy ra thời gian gần đây xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong cuộc sống hàng ngày nhưng chưa kịp thời phát hiện và hóa giải đã dẫn đến những vụ án mạng hết sức đau lòng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, thời gian qua trên địa bàn TP xảy ra nhiều vụ giết người với nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng có điểm chung là xuất phát từ những mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống hàng ngày nhưng chưa phát hiện và hóa giải kịp thời.

Đối tượng Nguyễn Văn Như lạnh lùng ra tay sát hại 3 mạng người chỉ vì bị từ chối tình cảm từ nhiều năm trước

Có trường hợp mâu thuẫn nhỏ như va chạm giao thông, dắt thú cưng đi vệ sinh; mâu thuẫn tình cảm nam nữ; thù oán từ trước trong sinh hoạt, sống chung, quẩn bách trong cuộc sống... cũng đã dẫn đến những vụ án mạng thương tâm.

Lấy dẫn chứng vụ giết người xảy ra tại Quận 8 vừa qua, làm 3 người chết xuất phát từ việc bị từ chối tình cảm từ nhiều năm trước, nhưng đến ngày 21/11/2023 mới xảy ra sự việc đáng tiếc.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, tội phạm giết người được xem là tội phạm có nguyên nhân từ xã hội, khó phát hiện và phòng ngừa bởi không cơ quan, tổ chức nào nhận diện được đối tượng nào có nguy cơ giết người.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm này, Bộ Công an, Cục cảnh sát hình sự cũng đã ban hành nhiều kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa; Công an TP cũng đã ban hành kế hoạch số 505/KH-PC02-Đ2 về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM

Một số giải pháp cơ bản để hạn chế những vụ án mạng đau lòng trên xảy ra hiện đang được Công an TP triển khai gồm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định của pháp luật hình sự, chế tài xử lý đối với tội phạm giết người; nhận diện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và những hậu quả của tội phạm đối với gia đình và xã hội; nâng cao kỹ năng phòng ngừa, xử lý trong các tình huống bạo lực, tiềm ẩn bạo lực, hành vi côn đồ, càn quấy góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, kỹ năng phòng ngừa của nhân dân.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực vận động Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm.

Đẩy mạnh mối quan hệ phối hợp liên ngành với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, từng bước giải quyết các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm giết người.

Đồng thời, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh, trật tự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; duy trì chế độ trực ban, trực chiến đảm bảo giải quyết, xử lý kịp thời, triệt để các hành vi bạo lực, côn đồ có nguy cơ dẫn đến gây án giết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang