Đà Nẵng: Người trong diện cách ly ở quận Sơn Trà được hỗ trợ tiền

Thứ Tư, 04/08/2021 11:01  | Hoàng Quân

|

(CAO) TP.Đà Nẵng và UBND Q.Sơn Trà đã thống nhất chi hỗ trợ 160.000 người dân trong diện cách ly y tế tại 5 phường của Q.Sơn Trà với mức hỗ trợ dự kiến 400-600 nghìn đồng mỗi người.

Sáng 4-8, trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Hoàng Sơn Trà – Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà cho biết: “Lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã đồng ý cho quận thực hiện hỗ trợ người dân trong vùng cách ly y tế trên địa bàn Q.Sơn Trà với mức hỗ trợ mỗi người 40.000 đồng/ngày cho 160.000 người của 5 phường: Nại Hiên Đông, An Hải Bắc, Mân Thái, Thọ Quang và Phước Mỹ trong diện cách ly y tế. Dự kiến cứ 5 ngày bà con được hỗ trợ một đợt cho đến khi hết thời gian cách ly. Dự tính, người dân được nhận tiền khoảng 2 – 3 đợt với mức tiền 400-600 nghìn đồng, tùy tình hình, diễn biến của dịch bệnh”.

Người dân nộp giấy đăng ký, khai báo nhân khẩu đến tổ dân phố, cán bộ địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để phát tiền đến từng hộ gia đình.

Theo kế hoạch, trong ngày 4-8, người dân trong 5 phường trên trong lúc đi lấy mẫu xét nghiệm (lần 2) cộng đồng được hỗ trợ tiền đợt 1. Tuy nhiên, do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc kết hợp vừa xét nghiệm vừa hỗ trợ tiền không đảm bảo một số biện pháp phòng chống dịch nên người dân nộp lại giấy đăng ký, khai báo nhân khẩu đến tổ dân phố, cán bộ địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng để phát tiền đến từng hộ gia đình trong ngày 5 và 6-8.

Ông Hoàng Sơn Trà cho biết: “Ban đầu, Quận ủy, UBND quận chỉ lên phương án, tính hỗ trợ người nghèo, lao động mất việc nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp và bà con ở 5 phường trong diện cách ly y tế đều gặp khó khăn nên quyết định hỗ trợ toàn bộ 160.000 người. Số tiền này được lấy chủ yếu từ ngân sách và một phần vận động tài trợ. Nếu hỗ trợ tốt người dân sẽ yên tâm ở nhà vì không phải lo chuyện tiền ăn uống hàng ngày để chống dịch hiệu quả; góp phần hạn chế, ngăn ngừa sự lây lan trên diện rộng. Nếu dịch bệnh lây lan rộng hơn trên địa bàn thì dự tính chi phí (điều trị, cách ly, xét nghiệm… ) chắc sẽ lớn hơn so với tiền hỗ trợ người dân”.

Ông Trà cũng nói thêm, hộ dân nào, người nào có điều kiện hơn có thể không nhận phần hỗ trợ của mình mà chuyển cho người khó khăn hơn, hộ nghèo hơn hoặc hỗ trợ tuyến đầu chống dịch…

Tại các khu vực, các phường trong diện cách ly y tế, ngoài việc hỗ trợ tiền cho người dân thì quận Sơn Trà kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ trưởng, tổ phó các tổ dân cư, các tình nguyện viên… tăng cường hoạt động, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Người dân ở phường Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) trong diện cách ly y tế khai báo thủ tục để xét nghiệm lần thứ 2 vào sáng 4-8.

Bà con ở trong vùng cách ly y tế (trừ những người làm nhiệm vụ, tham gia hoạt động sản xuất các ngành nghề thiết yếu được phép hoạt động) không ra khỏi nhà. Việc chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày của bà con như mua lương thực thực phẩm, thuốc men, các đồ dùng cần thiết… được lên các hộ lên đơn rồi gửi đến các tổ cộng đồng, các tổ trưởng, tổ phó sau đó có lực lượng đi mua hàng đưa về cho bà con.

Chính quyền, ngành chức năng cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như chống đối lực lượng chức năng, ra khỏi nhà không có lý do, không có việc cần thiết, tụ tập đông người…

Qua tìm hiểu sơ bộ cho thấy, đa số người dân trong vùng cách ly y tế đều có ý thức chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền, các cơ quan chức năng và bày tỏ hài lòng, vui mừng trước hỗ trợ kịp thời, thiết thực và ý nghĩa của chính quyền thành phố, quận Sơn Trà. Ở từng tổ dân phố, nhóm hộ… thì bà con đều quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang