Công an huyện Bình Chánh: Không để người dân tự phát về quê

Thứ Ba, 03/08/2021 21:58

|

(CAO) Trong những ngày vừa qua, dòng người kéo nhau về quê tự phát vẫn chưa dứt. Điều này khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan.

Tại cửa ngõ phía Tây TPHCM, trong thời gian cao điểm, hàng trăm, hàng ngàn người đã bất chấp quy định, bất chấp dịch bệnh, tự điều khiển xe máy đưa gia đình về quê tránh dịch. Khi đến địa bàn huyện Bình Chánh, giáp ranh huyện Bến Lức (Long An), nhiều đoàn người đã phải dừng lại bởi Công an huyện Bình Chánh đã tổ chức chốt chặn, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Lực lượng chức năng tuyên truyền cho người dân không tự ý rời nơi cư trú trở về quê trong thời gian giãn cách

Điển hình, lúc 10h30 ngày 30/7/2021, tại chốt Bùi Thanh Khiết – Quốc Lộ 1A thuộc thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh có khoảng 23 xe máy với 38 người từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... hướng về Long An, khi đến chốt kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ đã tuyên truyền, thuyết phục số người dân này quay đầu trở về.

Tại chốt QL1 – Hưng Nhơn (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), lúc 10h30 ngày 30/7/2021, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 2 nhóm với 18 người đi trên 9 xe gắn lưu thông hướng về miền Tây, khi đến chốt kiểm soát lực lượng yêu cầu kiểm tra giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên nhóm người trên không chấp hành, phản đối về việc chốt chặn không cho qua chốt để về quê, nhưng lực lượng chốt chặn tuyên truyền, quyết liệt yêu cầu quay đầu xe.

Đến 14h30 ngày 30/7/2021, tiếp tục có 1 nhóm khoảng 30 người (trong đó có một số người của nhóm đầu) đi trên 15 xe máy lưu thông hướng từ quận Bình Tân về Long An, khi đến chốt kiểm soát tại QL1 – Hưng Nhơn lực lượng yêu cầu kiểm tra giấy tờ, tuy nhiên nhóm người trên không chấp hành mà điều khiển xe chạy qua chốt hướng Long An.

Nhận được tin báo, Công an huyện đã thông báo cho lực lượng tại các chốt trên tuyến Quốc lộ 1 phối hợp ngăn chặn. Khi nhóm trên đến chốt tại QL1 – Bùi Thanh Khiết (thị trấn Tân Túc) lực lượng chốt chặn không cho qua. Sau khi nghe lực lượng làm nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích và yêu cầu quay về nơi cư trú nhằm chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, nhóm người trên đã chủ động quay trở lại. Công an huyện Bình Chánh đã hỗ trợ nước suối, cấp giấy giới thiệu để họ có thể thuận tiện qua các chốt về lại nơi cư trú cũ.

Theo Đại tá Phạm Hoàng Thảo, Trưởng Công an huyện Bình Chánh thì việc người dân kéo nhau về quê bằng xe máy gây nhiều hệ lụy. Ngoài việc vi phạm pháp luật, tạo điều kiện lây lan dịch bệnh, những trường hợp về quê tự phát sẽ gặp nhiều mối nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và gia đình trong quá trình di chuyển. Ai có khó khăn gì cần giúp đỡ cứ điện thoại cho cac cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ.

Lực lượng chức năng tuyên truyền cho người dân không tự ý rời nơi cư trú trở về quê trong thời gian giãn cách

Nhận định tình hình người dân vẫn sẽ bất chấp dịch bệnh quay về quê hương. Lãnh đạo CA huyện đã tham mưu cho UBND huyện và CATP một số giải pháp vận động tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách chăm lo hỗ trợ, vận động miễn giảm tiền nhà trọ cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để họ yên tâm tiếp tục ở nơi cư trú, đảm bảo yêu cầu vể phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Ban quản lý các khu khu công nghiệp, các công ty… tập hợp danh sách số người có nguyện vọng trở về quê sinh sống để địa phương, các tổ chức đoàn thể chức tiếp nhận bằng phương tiện vận tải hành khách tập trung.

Ngày 27/7/2021, đã có hơn 300 người dân các tỉnh miền Tây trên đường về quê bị kẹt ở địa bàn giáp ranh giữa huyện Bình Chánh và huyện Bến Lức (tỉnh Long An), Công an huyện Bình Chánh đã tham mưu Công an TP.HCM phối hợp với Công an tỉnh Long An và các cơ quan chức năng tạo điều kiện đưa số người dân trên về quê đảm bảo an toàn.

Theo đó, Công an Long An đã dùng xe dẫn đường để ôtô của cơ quan chức năng TPHCM chở người và xe máy, không cho người dân chạy xe máy dọc đường. Khi đến khu vực tỉnh/thành phố nơi cư trú, người dân sẽ được xuống xe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của y tế địa phương.

Không những giữ vững tình hình ANTT địa bàn, làm tốt công tác phòng chống dịch, CA huyện Bình Chánh cũng đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái qua việc đã trao 500 ký gạo và 100 thùng mì để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu phong tỏa cách ly trên địa bàn 02 xã Bình Lợi và Tân Quý Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang