Làm rõ việc lợi dụng tình nguyện từ thiện để đi giao, bán hàng mùa dịch

Thứ Ba, 03/08/2021 12:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đà Nẵng đang áp dụng các biện pháp siết chặt hơn so với Chỉ thị 16, cấm nhiều hoạt động nhưng có tình trạng lợi dụng mác “từ thiện”, giấy đi đường để giao, bán hàng, làm việc khác…

Facebook “Hiền Nguyễn” đăng tải hình ảnh “Phiếu đăng ký chương trình thiện nguyện tại trung tâm cấp cứu”.

Ngày 3-8, lực lượng chức năng tại Đà Nẵng phát hiện các trường hợp mượn mác “từ thiện” xin giấy đi đường nhưng để ship hàng kinh doanh riêng.

Đơn cử như facebook “Hiền Nguyễn” (tên Nguyễn Thị Diệu Hiền; HKTT tại tổ 48, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) đăng tải hình ảnh “Phiếu đăng ký chương trình thiện nguyện tại trung tâm cấp cứu” được cấp cho những người tình nguyện không phải là F0, F1, F2 cấp cho Hiền và một số người khác cho phép mọi người được di chuyển từ điểm nấu ăn tại 57/8 Nguyễn Chí Thanh, Q.Hải Châu) đến Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng (P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu).

“Hiền Nguyễn” đăng giấy này trên mạng với nội dung: “Có lệnh bài rồi. Một công đôi chuyện. Yên tâm công tác. Cần gì ới mụ Hiền nhé”.

Ngày 1-8, Hiền đăng trên mạng: “Căng thật các bác ạ. Sáng nay đứng xin dọc xin ngang quỵ lạy (tại chốt kiểm soát ở đầu cầu phía Nam cầu sông Hàn để kiểm soát ra vào P.Nại Hiên Đông đang được phong tỏa - PV) qua nấu đồ từ thiện mà không được cho đi. Đi phải có giấy thông hành mới được. Đứng xí mà nắng nóng la lưới”.

Trước đó ít giờ, Hiền đăng tải nội dung: “Kiếm tiền đi chợ. Quanh 3/2 (đường), ib thầm kín nhé” kèm theo đơn hàng, giá cả thức ăn; ảnh các đơn hàng được vận chuyển đi giao cho khách… mà Hiền loan báo cho khách hàng.

Đơn hàng mà “Hiền Nguyễn” loan báo, giao cho khách.

Cơ quan chức năng đề nghị “Trung tâm cấp cứu”, nơi đã ký, đóng dấu liên hệ và thu hồi ngay cái giấy đã ký cấp cho Nguyễn Thị Diệu Hiền cũng như các trường hợp khác tương tự mà được cho là “lệnh bài” này để đi ship hàng; đồng thời các tổ chức, doanh nghiệp cần nghiêm túc xem xét từng trường hợp cụ thể để cấp giấy, tránh ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, doanh nghiệp mình; tránh ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch chung; tránh ảnh hưởng đến những tổ chức, cá nhân đang làm thiện nguyện chân chính.

Đà Nẵng đang thực hiện Chỉ thị 05 (ngày 31-7) của TP về phòng chống dịch mức áp dụng các biện pháp quản lý siết chặt hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các trường hợp được ra ngoài: đi mua lương thực, thực phẩm; cấp cứu, khám chữa bệnh, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm chủng, mua thuốc chữa bệnh và các trường hợp khẩn cấp: thiên tai, hỏa hoạn; đi công tác/công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở nhà nước, tác nghiệp báo chí; làm việc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động; các nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động. tham gia điều khiển phương tiện vận chuyển giao nhận hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu; thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố điện, nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thông tin, phòng chống dịch; các trường hợp đặc biệt được sự đồng ý của Chủ tịch UBND TP bằng văn bản.

Khi ra ngoài trong các trường hợp trên, người dân cần có giấy tờ đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội: giấy đi đường (do thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã cấp theo mẫu thống nhất toàn TP) /thẻ nhà báo hoặc thẻ đi chợ kèm theo giấy tờ tùy thân; tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Sau khi có giấy đăng ký tình nguyện, “Hiền Nguyễn” loan báo: “Có lệnh bài rồi. Một công đôi chuyện. Yên tâm công tác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang