Bác bỏ thông tin “dân chạy tán loạn khi ký giấy tờ tiêm vắc xin Sinopharm…”

Thứ Hai, 02/08/2021 17:33

|

(CAO) ​UBND huyện Nhà Bè, TPHCM cho biết, thông tin lan truyền trên mạng cho rằng người dân chạy tán loạn khi ký giấy tờ tiêm vắc xin Sinopharm trên địa bàn là sai sự thật, xuyên tạc.

Thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng.

Ngày 2/8, UBND huyện Nhà Bè, TPHCM đã bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc người dân "chạy tán loạn" khi ký giấy tờ tiêm vắc xin Sinopharm (còn gọi là Vero Cells) trên địa bàn.

Trước đó, trong group nội bộ có nội dung “đọc luật/ bắt đầu phát xít rồi đó/ sáng nay dưới huyện Nhà Bè chạy tán loạn rồi kìa/kêu dân ra tiêm/ ký giấy tờ các kiểu/vào thấy Sinopharm đứng lên đồng loạt về hết/ rối loạn đang rần rần về hết...”.

Qua kiểm chứng, UBND huyện Nhà Bè khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc trên mạng xã hội, cụ thể là nhóm kín nội bộ, mục đích làm rối loạn thông tin, gây hoang mang trong dư luận.

Theo chính quyền địa phương, huyện Nhà Bè đang triển khai nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có triển khai tiêm vắc xin được phân bổ cho người dân.

Trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình phòng chống dịch sáng tạo, hiệu quả như: Chốt bảo vệ vùng xanh; Khu cách ly tạm thời; Tổ tư vấn chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người mắc COVID-19; Tổ phản ứng nhanh về phòng dịch COVID-19… Đặc biệt là thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng được ưu tiên là người trên 65 tuổi, diện chính sách, người nghèo người dân và các nhóm đối tượng theo quy định, hướng dẫn quy định của Bộ Y tế và TP.

Người dân được tiêm vắc xin.

Theo phòng Y tế huyện Nhà Bè, riêng đợt tiêm thứ 5 từ ngày 22/7/2021 đã triển khai tiêm các loại vaccine gồm: AstraZeneca, Vaccine Moderna, Pfizer. Huyện đã tiêm hơn 10.000 người là các đối tượng người dân trên 65 tuổi, bệnh nền và cộng đồng.

Việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đã và đang được huyện Nhà Bè triển khai một cách tích cực, khẩn trương và bài bản theo quy trình, trình tự hợp lý, việc tổ chức thực hiện được diễn ra một cách trật tự, quy củ.

Người dân và các nhóm đối tượng nghiêm túc và rất ý thức trong việc tuân thủ theo các quy định, hướng dẫn của nhân viên y tế và sự điều phối của lực lượng chức năng và tâm trạng của người dân không có sự hoang mang lo lắng, mất trật tự, phản ứng theo kiểu “chạy tán loạn rồi kìa/kêu dân ra tiêm/ ký giấy tờ các kiểu/vào thấy Sinopharm đứng lên đồng loạt về hết/rối loạn đang rần rần về hết” như dòng tin nhắn lan truyền trên MXH.

Có thể thấy rằng sự xuất hiện, lan truyền các tin giả đã và đang tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, sự lo sợ thái quá dễ gây phản ứng dây chuyền, không đáng có, có thể dẫn đến những hậu quả rất khó lường.

UBND huyện Nhà Bè yêu cầu người dân cần hết sức bình tĩnh, hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng, khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Người dân cũng cần tỉnh táo, thận trọng khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, tránh tin, nghe theo những đồn đại vô căn cứ, thông tin chưa được kiểm chứng hoặc cơ quan chức năng xác nhận, đồng thời tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, sai trái.

Dịch bệnh sẽ được kiểm soát và ngăn chặn nếu có sự đồng lòng, quyết tâm của mọi tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị, cộng đồng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang