Bệnh viện kêu gọi 'tẩy chay' khám chữa bệnh cho cán bộ tát y tá bị lên án

Thứ Ba, 03/08/2021 20:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cộng đồng mạng "dậy sóng" trước việc một bệnh viện tư nhân lớn có tiếng tại Đà Nẵng công khai vận động bảo vệ nạn nhân nữ y tế tại đơn vị khác và tẩy chay khám chữa bệnh đối với một cán bộ tát vào mặt nữ nhân viên...

Ngày 3-8, trang Facebook tên “Family Hospital” (Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng, trụ sở 73 Nguyễn Hữu Thọ, P.Hòa Thuận Nam, Q.Hải Châu) đăng hình ảnh, thông tin: “Nhân viên BV Đa khoa Gia đình không muốn khám và điều trị cho ông Trần Vinh - cán bộ, người bạo hành nữ nhân viên y tế và nói dối 1 cách trâng tráo”.

Status trên trang Facebook tên “Family Hospital” của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng "tẩy chay" ông Vinh và bảo vệ chị Loan.

Ở góc phải của status cũng đăng kèm bức thư “Từ mẫu và nghịch tử” của ông Trần Hùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Đình… Facebook “Tran Hung” đăng tải hình ảnh trên với nội dung: “Toàn bộ nhân viên BV Gia Đình đồng tâm đứng lên phản đối hành vi xấu hổ và vi phạm pháp luật này”.

Lúc 14 giờ 21 ngày 3-8, status trên ghi nhận gần 1,4k lượt like, 596 lượt chia sẻ và 108 bình luận. Nhiều trang mạng với lượng lớn người theo dõi cũng đã chia sẻ lại status này.

Trên web “Family Hospital” ghi nhận nhiều lượt bình luận 2 chiều: nhiều bình luận bày tỏ lên án ông Vinh; ủng hộ, đồng tình việc từ chối điều trị cho ông Vinh: “Ủng hộ thông điệp từ bệnh viện. Bảo vệ được chính các thành viên trong đội ngũ y tế là bảo vệ danh dự của ngành Y”; “Từ bao đời nay, chưa 1 bệnh viện hay cơ sở y tế nào dám đứng lên tuyên bố thẳng thừng như vậy mặc dù rất nhiều ấm ức”.

Và cũng rất nhiều bình luận phản ứng gay gắt với chủ trương của BV Gia Đình như: “BV không khám chữa bệnh cho 1 công dân là sai, bất kể họ là ai, vi phạm thì có luật pháp chế tài. Từ chối khám chữa bệnh cho họ là vi phạm y đức”…

Facebook “Tran Hung” đăng tải hình ảnh trên với nội dung: “Toàn bộ nhân viên BV Gia Đình đồng tâm đứng lên phản đối hành vi xấu hổ và vi phạm pháp luật này”.

Chiều cùng ngày, PV đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin đến ông Trần Hùng và chưa được hồi âm. Trong bức thư “Từ mẫu và nghịch tử” của ông Trần Hùng có nội dung: “Câu chuyện về cái tát của một người đàn ông to lớn làm chấn thương hàm mặt của một cô điều dưỡng bé nhỏ đang chăm sóc cho con mình làm cho tôi thật sự bàng hoàng về sự hung bạo… Trừ những trường hợp cấp cứu theo luật định, BV Gia Đình Đà Nẵng dứt khoát sẽ từ chối bất kỳ một khách hàng nào không tôn trọng nhân viên y khoa mà chúng tôi đã ghi nhận được. Tấm bảng này là tuyên ngôn của chúng tôi”.

Nhiều người góp ý, bày tỏ lên án gay gắt với status của BV Gia Đình: “Đã là cán bộ y tế thì nên đối xử công bằng với mọi bệnh nhân, như 1 trong 12 điều quy định về y đức: Tôn trọng quyền được khám chữa bệnh của nhân dân, không phân biệt đối xử với người bệnh. Khi người dân có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, từ chối tiếp nhận bệnh là điều không nên. Đó không phải là sự hi sinh, nhún nhường mà thể hiện tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y tế. Người làm sai chắc chắn sẽ phải chịu sự trừng phạt, của cộng đồng và cả pháp luật”.

Hoặc các ý kiến: “Đã là ngànhh y, ghét ai đến mấy cũng không bỏ được tính nhân văn của nó”; “FAM muốn làm truyền thông thì nên chọn cách khác, cách này sẽ mang lại không ít hiệu ứng ngược. Bảo vệ người khác bằng cách vạch trần sai trái, ủng hộ cái đúng chứ không nên theo cảm tính. Mọi việc đúng sai đã có cơ quan điều tra làm việc và chúng ta hãy đợi kết luận chính thức”…

Chiều cùng ngày, nội dung “Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Gia đình không muốn khám và điều trị cho ông Trần Vinh - cán bộ, người bạo hành nữ nhân viên y tế và nói dối 1 cách trâng tráo” đã được tháo gỡ trên trang “Family Hospital” và thay bằng status có nội dung: “Family tự đục bỏ status này”.

Như CAO đã thông tin, lúc 9 giờ 30 ngày 1-8, trong lúc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng dân cư tại đường Nguyễn Hiền (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà), ông Trần Vinh (SN 1976; ngụ Nại Hưng 2, P.Nại Hiên Đông, cán bộ tại TP.Đà Nẵng) tát vào mặt người lấy mẫu xét nghiệm là chị Phan Thị Loan (SN 1997; nhân viên Khoa Xét nghiệm TTYT Q.Sơn Trà).

Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng. Ảnh từ “Family Hospital”.
Trang “Family Hospital” sau đó đã thay bằng status có nội dung: “Family tự đục bỏ status này”.
Bức ảnh về ông Trần Vinh và lời kêu gọi tẩy chay khám chữa bệnh cho ông Vinh trong status trên trang Facebook tên “Family Hospital” của Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng.

Ông Trần Vinh gửi thư xin lỗi

Ngày 3-8, ông Trần Vinh đã gửi thư xin lỗi đến chị Loan và cũng gửi thư đến Ban giám đốc cùng đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà và toàn thể cán bộ, y bác sĩ trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Thư có nội dung: “Về sự việc đáng tiếc và không mong muốn xảy ra vừa qua, một lần nữa cho tôi được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến chị Loan, nhân viên Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà. Trong bối cảnh TP.Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang căng mình chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, bản thân tôi nhận thấy, là một công dân, đảng viên, công chức nhưng đã có hành động nóng nảy, bộc phát, thiếu kiềm chế là sai, không những làm tổn thương đến cá nhân chị Loan mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến các lực lượng đang ngày đêm trên tuyến đầu và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Ông Vinh trình bày thêm: “Hiện nay, bản thân đang ở trong khu vực cách ly y tế nên không thể trực tiếp đến gặp và gửi lời xin lỗi chị Loan, Ban giám đốc cùng tập thể y bác sĩ Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà. Vì vậy, bằng thư này, với tất cả sự ăn năn và chân thành nhất của mình, bản thân xin gửi lời xin lỗi đến chị Loan, ban giám đốc, đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà cùng toàn thể cán bộ, y, bác sĩ trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, xin gửi lời xin lỗi đến các cấp lãnh đạo, các cơ quan và các lực lượng đang tập trung sức lực cho việc phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Bản thân rất mong nhận được sự lượng thứ của tất cả mọi người”.

Chị Loan cho biết cũng đã nhận được thư của ông Vinh qua zalo và nhận được điện thoại nội dung xin lỗi của ông Vinh. Chị Loan nói: “Sau khi nhận được xin lỗi, đã chấp nhận lời xin lỗi, bản thân cũng đỡ nặng lòng hơn và từ giờ có phần an tâm để tiếp tục làm việc và tham gia phòng chống dịch. Cũng mong anh giữ bình tĩnh và rút kinh nghiệm sau sự việc”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang