Sớm tháo gỡ cho các công nhân 'ở lại công ty không được, về nhà cũng không xong'

Thứ Ba, 03/08/2021 21:46

|

(CAO) Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến rất phức tạp, nhiều biện pháp quyết liệt đã được Chính phủ, chính quyền các cấp thực thi để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Ở một số nơi nảy sinh các vấn đề mà cần có sự phối hợp thực hiện thông suốt để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân.

Tại địa bàn một số xã: Lộc Giang, An Ninh Đông, An Ninh Tây… thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An giáp ranh với phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, hàng ngày có hàng trăm công nhân qua lại làm việc ở các nhà máy, công ty tại khu công nghiệp Thành Thành Công ở thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Khi dịch bệnh Covid-19 bước vào cao điểm, chính quyền tỉnh Tây Ninh đã đề nghị các nhà máy, xí nghiệp thực hiện giải pháp "3 tại chỗ", bố trí nơi ăn, nghỉ cho công nhân tại nơi làm việc. Các công nhân chưa bị nhiễm bệnh ở lại nơi làm việc.

Thời gian gần đây, một số nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp này có công nhân nhiễm Covid-19 nên công ty phải tạm ngưng hoạt động, giải phóng công nhân đang ăn nghỉ lại công ty.

Điều này đã gây khó khăn cho nhiều công nhân bởi họ bị rơi vào tình thế ở lại công ty không được, về nhà cũng không xong do các chốt kiểm soát được dựng lên sát khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh để thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 16.

Các chốt kiểm soát dựng lên tại địa bàn giáp ranh, các công nhân không thể về nhà nếu không có xét nghiệm âm tính và các giấy tờ liên quan đúng quy định

Nhìn thấy cảnh nhiều công nhân ăn ở, vạ vật trong các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp, nhiều người không khỏi xót xa. Ngay cả lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng cảm thương nhưng vì quy tắc phòng chống dịch, họ buộc phải thực hiện nghiêm quy định. Một số công nhân vì quá bí bách, đã bất chấp quy định, men theo bờ kênh rồi băng ngang dòng nước lội qua bờ bên kia để được về nhà, đối mặt với hiểm nguy.

Nhiều người dân địa phương, một số tổ chức hỗ trợ phát cơm cho các công nhân ăn uống hàng ngày.

Công nhân ăn ở vạ vật do không về được nhà

Anh H. (nhà ở ấp Lộc Chánh, xã Lộc Giang, làm việc tại một công ty may mặc trong KCN TTC) nói với chúng tôi: “Tuần trước, công ty yêu cầu ở lại làm việc, ăn ngủ tại công ty. Sau đó công ty tạm ngưng hoạt động và buộc chúng tôi phải rời khỏi công ty. Trong khi đó các chốt kiểm soát được lập lên theo quy định phòng chống dịch nên chúng tôi về nhà bị chặn lại. Sự việc trên đã đẩy chúng tôi vào thế khó không có chỗ ngủ, ăn uống tạm bợ vì hết tiền, sinh hoạt vật vờ…. Chúng tôi mong rằng phải có giải pháp tạo điều kiện cho chúng tôi về nhà. Tiền ăn còn không có thì tiền đâu chúng tôi đi xét nghiệm?”.

Rất mong chính quyền giáp ranh hai tỉnh Long An, Tây Ninh cùng các ban ngành, đoàn thể, công đoàn… cần sớm phối hợp tìm ra giải pháp, tạo công ăn việc làm theo phương án "3 tại chỗ" cho các công nhân này, hoặc đưa họ về lại địa phương, thực hiện giãn cách, cách ly đúng theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang