Chuyện thường ngày: Đặc biệt khó khăn

Thứ Sáu, 21/07/2023 20:49

|

Trong phiên tòa xét xử các quan chức tham ô, nhận hối lộ vụ "Chuyến bay giải cứu", một Luật sư mà tiếng ngày xưa gọi là... Trạng sư hay nôm na là Thầy cãi, trong phần biện hộ cho bà Hương Lan - cựu Cục trưởng cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao "hồn nhiên" cho rằng: Dù đang gặp hoàn cảnh "Đặc biệt khó khăn" nhưng thân chủ của ông cũng cố gắng bán tài sản hiện có để khắc phụ hậu quả (Tất nhiên nhằm mục đích mong được giảm nhẹ tội). Hoàn cảnh "Đặc biệt khó khăn" của bà cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự là gì:

- Một căn nhà chung cư trị giá 15 tỷ.

- Một căn nhà khác nữa trị giá, 4,4 tỷ.

- Một chiếc ôtô giá 3 tỷ.

- Cổ phiếu, trái phiếu trị giá 5 tỷ.

- Tiền trong tài khoản ngân hàng 200 triệu.

- Tiền mặt bị cơ quan điều tra thu giữ 1,126 tỷ.

Tổng cộng tài sản của "Người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn" là bà Hương Lan dùng để khắc phục hậu quả mong được giảm nhẹ tội sơ sơ có 25 tỷ.

"Chuyện thường ngày" mới nghe ông "Trạng sư” dẫn chứng hoàn cảnh đặc biệc khó khăn của thân chủ mà bị choáng toàn tập. Hóa ra, theo ông thì người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là tài sản có... 25 tỷ, một chuẩn mực "nghèo" mới trong xã hội hiện nay. Thước đo hoàn cảnh khó khăn và thuận lợi theo ông "Trạng sư” cũng quá mới mà hầu như bàn dân thiên hạ chưa kịp cập nhật thông tin quan trọng này. Không biết mấy vị quan tòa ngồi xét xử đại án tham nhũng "Chuyến bay giải cứu" có kịp cập nhật chưa, chứ Tư Văn Nghệ của "Chuyện thường ngày" thì chưa.

Phàm ở đời làm "Thầy cãi" thì khi ra tòa "cãi" cho thân chủ, người ta viện lý lẽ theo luật, thân chủ mình nhận bảo vệ có bị oan ức gì không, dẫn chứng phải chắc nịch, trắng đen rõ ràng, công lý phân minh để tòa xem xét, cần phân xử đúng người, đúng tội tránh oan sai. Đằng này, ông "Thầy cãi" cho bà Hương Lan không biết có quên hết sách vở, điều luật không hay "bí” quá dẫn chứng... trật cùi chìa, tưởng mình biện hộ, hóa ra "Vạch áo thân chủ cho tòa xem lưng", vô tình đưa ra khối tài sản kếch sù của thân chủ do tham nhũng mà có, nên hiện nay thân chủ dù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng cố gắng bán lấy tiền tươi nhằm khắc phục hậu quả, mong được tòa xem xét giảm nhẹ tội.

Mấy bữa nay dư luận cả dưới đất và trên mạng xã hội đang bàn tán xôn xao về chuẩn mực người đặc biệt có hoàn cảnh khó khăn theo ông "Trạng sư” biện hộ cho bà Hương Lan vẫn chưa tỉnh hồn. Riêng Tư Văn Nghệ của "Chuyện thường ngày" vẫn còn chao đảo như đi tàu đánh cá gặp bão giật cấp 12.

Rõ là:

"Trạng sư” biện hộ trước tòa

Đưa ra chuẩn mới gần xa hết hồn

Hai mươi lăm tỷ khó dập dồn

Rất là hoàn cảnh, thương hơn kiếp nghèo

Tòa nghe có não lòng theo?

Bình luận (0)

Lên đầu trang