Đại gia xây “biệt phủ” và làm trang trại trái phép

Thứ Sáu, 27/12/2019 17:09  | Hoàng Quân

|

(CATP) Một đại gia của tỉnh Quảng Nam xây khu “biệt phủ” và các căn nhà, trang trại trong khu đất rừng 26,81ha. Việc xây dựng trái phép đã lâu, dư luận lên tiếng nhưng công trình vẫn thi công.

Cận cảnh khu “biệt phủ”, trang trại trái phép

Tại km48+260,43 cầu Thạch Bàn 2 trên QL14H (thôn Phú Đa 2, xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), rẽ vào con đường bê tông nhựa xuyên khu rừng là căn nhà ở 2 tầng đang hoàn thiện. Đi thêm 200m nữa là khu “biệt phủ” của ông Phan Ngọc Anh – Giám đốc Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh (gọi tắt là Công ty Phan Ngọc Anh).

Khu đất nằm giáp ranh xã Duy Thu và xã Duy Phú rộng hàng chục héc-ta được bao quanh bằng hàng rào, có cổng lớn. Nơi đây đã hình thành nên các căn nhà rường, nhà thủy tạ theo kiểu biệt phủ và đang trong quá trình hoàn thiện. Ngoài ra, ở đây còn còn các hạng mục, công trình đường đi, kênh mương, ao hồ, các tiểu cảnh, hoa, cây cảnh, vườn cây ăn trái, rau quả…

Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh xây dựng trái phép nhiều công trình trên đất rừng sản xuất.

Chiều 27-12, ông Phạm Văn Sang - Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên xác nhận, khu vực đất của ông Anh sở hữu rộng 26,81ha, là đất rừng sản xuất (chủ yếu để trồng cây keo, tràm, bạch đàn). Trong đó, diện tích tại 2 thôn Thạnh Xuyên và thôn Phú Đa 2 (xã Duy Thu) là 15,9ha và diện tích đất tại xã Duy Phú là 10,91ha.

Một khu đất rộng 5,11ha đã được UBND huyện ra quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất trong năm 2019 nhưng ông Anh chưa thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở hoặc đất trang trại, đất nông nghiệp đối với diện tích này. Hơn 20ha còn lại mới trình vào tháng 10-2019 và chưa được phê duyệt.

Để làm các công trình này, ông Anh đã nhận chuyển nhượng, mua lại đất của nhiều hộ dân ở xã Duy Thu. Ông Anh có văn bản gửi chính quyền, các cơ quan chức năng về việc xin chuyển đổi diện tích đất trồng rừng sang mục đích sử dụng đất khác nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép, vì vậy việc xây dựng các công trình trên là trái phép.

Các căn nhà rường trong trang trại trên đất rừng sản xuất.
Vườn hoa, tiểu cảnh... trong khu “biệt phủ” đã được trồng, tạo dựng hoàn chỉnh.

Ngoài ra, Công ty Phan Ngọc Anh còn có 3 khu trang trại (chủ yếu trồng cây ăn quả, chăn nuôi để kinh doanh) ở khu vực trên. Tất cả các trang trại đều đã hoạt động, kinh doanh, có các căn nhà kiên cố nhưng chưa được… cấp phép.

Sẽ kiểm tra, đình chỉ thi công và yêu cầu hoàn tất thủ tục

Việc kinh doanh trang trại, xây các căn nhà ở các khu trang trại diễn ra từ năm 2017, 2018; việc xây dựng "biệt phủ" diễn ra từ giữa năm 2019 đều là trái phép nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ngày 27-12, việc thi công ở khu “biệt phủ” này vẫn diễn ra. Chiều 27-12, trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, ngày 27-12, UBND huyện đã ký văn bản chỉ đạo Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với các Phòng, ban và UBND xã Duy Thu, xã Duy Phú kiểm tra, xử lý.

Văn bản có nội dung: “UBND huyện giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng NN&PTNT và UBND các xã Duy Thu, Duy Phú khẩn trương kiểm tra, lập biên bàn vi phạm, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại trang trại của ông Anh. Đồng thời, hướng dẫn ông Anh hoàn thiện các thu tục đầu tư xây dựng trang trại theo Thông báo số 358/TB-UBND ngày 26-6-20l9 của UBND huyện Duy Xuyên về kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Bốn tại cuộc họp thông qua dự án đầu tư xây dựng trang trại trồng cây ăn quả của ông Anh”.

Văn bản bản chỉ đạo ngày 27-12 của UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) về sự việc.

UBND huyện yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện, báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 31-12-2019 để báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Ông Cảnh khẳng định: “Quan điểm của huyện là xử lý, buộc đình chỉ đối với công trình xây dựng trái phép. Sau khi ông Anh hoàn thiện tất cả các thủ tục về đầu tư thì mới được tiếp tục tiến hành xây dựng”.

Ông Phan Ngọc Anh là chủ nhà máy sản xuất gạch tuynel và làm kinh tế vườn lớn của tỉnh Quảng Nam; từng được các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương vinh danh trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Tuy nhiên, Công ty Phan Ngọc Anh (hoạt động từ năm 2007) cũng có nhiều “tai tiếng”; nhiều lần hoạt động, sản xuất khi chưa được phép; xây dựng các công trình kiên cố khi chưa có giấy phép.

Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh xây dựng trái phép các căn nhà rường trong trang trại trên đất rừng sản xuất.
Nhiều căn nhà kiên cố khác trong các trang trại của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh.
Khu trang trại kiểu mẫu của Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh cũng hoạt động khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang