TPHCM: Dâng hương tưởng niệm 99 liệt sĩ Thanh niên xung phong

Thứ Sáu, 24/03/2023 14:58

|

(CAO) Đoàn dâng dương do đồng chí Lê Minh Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP chủ trì.

Hướng tới kỷ niệm 47 năm xây dựng và phát triển Lực lượng TNXP TPHCM (28/3/1976 - 28/3/2023) sáng 24-3, đồng chí Lê Minh Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP dẫn đầu đoàn đến dâng hương tại Khu tưởng niệm 99 liệt sĩ TNXP (xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Thực hiện chỉ thị của Thành ủy, ngày 26-6-1978, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 141/QĐ-UB về việc thành lập Tổng đội TNXP phục vụ chiến đấu ở khu vực biên giới Tây Ninh trực thuộc Lực lượng TNXP Thành phố (gọi tắt là Tổng đội 3 biên giới), với quân số hơn 5.000 người được biên chế làm 14 liên đội để phối thuộc với các đơn vị thuộc Quân đoàn 4 và các đơn vị chủ lực của Quân khu 7 để phục vụ chiến đấu.

Lực lượng TNXP Thành phố dâng hương tưởng niệm liệt sĩ TNXP

Từ tháng 9 - 1978 đến 9 - 1979, Lực lượng TNXP Thành phố đã huy động 10.000 lượt cán bộ, đội viên TNXP tham gia phục vụ chiến đấu và chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Lực lượng TNXP Thành phố vừa làm nhiệm vụ hậu cần, công binh, tải thương vừa trực tiếp chiến đấu chống địch bao vây, phục kích. Trên chiến trường biên giới Tây Nam, TNXP sẵn sàng hy sinh để bảo vệ thương binh, trợ giúp đắc lực cho các đơn vị bộ đội chiến đấu hiệu quả. TNXP còn là đội dự bị quân số cho các đơn vị bộ đội chủ lực trên chiến trường khi có yêu cầu.

Lực lượng TNXP dâng hương

Ngoài nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, cán bộ, đội viên TNXP còn tham gia cùng các đơn vị bộ đội Việt Nam giúp nước bạn Campuchia tiêu diệt bọn tàn quân phản động; xây dựng và củng cố chính quyền, các đoàn thể quần chúng ở địa phương; củng cố tổ chức, tăng cường huấn luyện, trang bị vũ khí và nâng cao năng lực chỉ huy tác chiến cho quân đội; ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân để thoát khỏi sự đe dọa của nạn đói.

Trong cuộc chiến tranh ác liệt đó, Lực lượng TNXP Thành phố đã có 99 cán bộ, đội viên TNXP anh dũng hy sinh và gần 200 cán bộ, đội viên TNXP để lại một phần thân thể của mình trong phục vụ chiến đấu và chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả tại Campuchia.

Ngày 22-7-1978, cả trung đội 3 đang ngủ thì quân Pol Pot tấn công, 24 TNXP đã ngã xuống. Theo đó, vào ngày 22 - 7 hằng năm, Lực lượng TNXP Thành phố lấy là ngày giỗ chung cho 99 cán bộ, đội viên TNXP TP đã góp phần viết nên một trong những chiến tích bi tráng nhất của TNXP trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Trong thời gian hơn 1 năm ở biên giới Tây Nam (1978 – 1979), TNXP Thành phố đã hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn: Tham gia cùng bộ đội bảo vệ vững chắc biên giới của Tổ quốc và cùng với bộ đội hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia.

Đây là hoạt động thường niên của Lực lượng TNXP nhằm tri ân, tưởng nhớ 99 cán bộ, đội viên TNXP Thành phố đã hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam; là dịp giáo dục TNXP thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn, đoàn kết, xung kích, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ do TP giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang