Dạo chơi bên trong

Thứ Bảy, 28/08/2021 12:06

|

(CATP) Con người mình lạ lắm nha, thích phê bình, phán xét, chê và chửi. Nghe hay thấy gì rồi cũng tỏ ra nếu ta là vậy, ta sẽ làm ngon lành hơn. 

Hỡi ôi! Ai cũng mong hết dịch Covid-19, ai cũng muốn được sống bình yên, kinh tế phát triển, vui chơi như ngày nào nhưng lại chớ chịu hợp tác cùng chính quyền, địa phương, y tế... không chịu ngồi yên, ở yên, nội soi lại thân và tâm, sợ cô đơn, sợ đối diện một mình và không thể đậy nắp tâm tư, sợ bình hơi ùn ứ nên cứ phải tìm người to nhỏ. Những điều chúng ta bị dính chưởng là toàn điểm yếu mà con virút Covid-19 nó đi guốc trong bụng mình rồi, nó chiếu tướng mình rồi.

Sao không hoán đổi vị trí để nhìn thấu triệt, nếu làm người lãnh đạo, ngồi ghế nóng coi, sẽ biết cảm giác đầu bù tóc rối cỡ nào. Mình ở yên kêu gào la ó. Người ta 24/24 giờ ở ngoài trời nắng chang chang lập chốt soát dịch kìa, người ta khổ hơn nhiều kìa. Chúng ta cứ đếm ca lây nhiễm rồi chửi mà coi lại toàn dân ta sợ chết chạy nháo nhào tùm lum, lây cho người thân, hàng xóm... Hễ đang sống và làm ăn ở chỗ A nhưng A thành dịch, tâm dịch thì lẹ lẹ vọt bỏ A chạy miết về quê để trú ẩn. Bình thường thì có ngó ngàng gì quê nhà, một đôi ba bận mới về nhà rồi tung hê, lại đi. Mưu sinh.

Lập nghiệp. Tha phương. Quê thứ hai, thứ ba, thứ n... mà. Họ quan niệm, sống chết gì cũng được, miễn là ở nhà có người thân. Vậy là rời Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh giữa những ngày dịch leo thang. Thành phố hào nhoáng, nghĩa tình, phóng khoáng, bao dung và bao từ ngữ khác nói về sự cao đẹp lẫn nhiều lo toan vẫn vang vọng trong bạn trong tôi. Vết thương đang bị lở loét, sao ta không cùng góp sức vá lại để mai này lại nhìn nhau không ngượng, lại vui vẻ hơn biết bao. Đành đoạn mà đi! Đành đoạn bằng mọi tiết tấu phương tiện để vượt đàng xa về nhà. Thôi đi anh chị ơi, chết hay bịnh hoạn cũng chỉ một mình mình chịu. Buồn vui sướng khổ tự thân chịu hà. Đi lung tung, còn khuya mới lắng dịch.

Bí kíp nghe hoài mà hổng chịu làm, giống như có khẩu quyết mà thiếu bài quyền thật sự, sao đánh ai được hả.

Ngồi yên, thở lành, tập thể dục, ăn uống xanh sạch, uống nước lọc nhiều hơn, sống điều hòa, đừng thức khuya, tiêm vắcxin, 5K, súc họng muối và rửa tay dung dịch sát khuẩn khi tiếp duyên xúc cảnh. Thời gian này, thiết lập lại những gì chưa hoàn thành, những gì chưa như ý. Đọc lại quyển sách hay, lắng nghe nhau trong những thành viên gia đình, vệ sinh nhà cửa cũng là điều nên làm.

Muốn lùi dịch, muốn hết dịch thì nghe theo pháp luật, tổ chức y tế, chính quyền địa phương lúc này. Thà một lần đau còn hơn chết dở sống dở nha... Ở yên để tổ chức y tế và chính quyền địa phương điều phối dễ gom dịch vào một chỗ, biết rõ sự có mặt của dịch cụ thể và dập dịch kịp thời, đẩy lùi dịch thần tốc trong cuộc chiến cam go này.

Tôi tin thành phố rồi lại bình yên và vui như ngày nào, cả nước rồi trở lại nhịp sống bình thường!

Con virút này sẽ thích đùa dai nếu chúng ta khoái la cà, thích khẩu chiến, thường cầm nắm xúc chạm vật lạ... càng nhiều chốt soát dịch, nhiều công an giao thông và đội tuần tra ngoài phố thì bình yên càng cao. Đạo tặc khó cơ hội trộm cướp.

Ngày ngày chúng ta còn đếm được số ca lây nhiễm, chỗ này bị dịch chỗ kia lắng dịch thì còn nhiều hi vọng cho sự thành công trong trận chiến oanh liệt này. Giặc không hình không tướng mà có mặt khắp mọi nơi, có trong tôi trong bạn, trong những gì mình không ngờ tới. Vậy chớ chủ quan. Tôi ví von, giặc dịch này cũng như tâm ma vọng niệm, nếu mình cứ sanh khởi sự chống đối, than thở thì hệ miễn dịch ngày càng thấp đi và cái bệnh nhiễm và chết là điều không xa.

Cơn đại dịch này đâu chỉ riêng mình ta, cả trái đất này cùng gánh chịu, cả thế giới đang hi vọng và hành động thiết thực chống dịch, diệt dịch. Bạn mình ơi, cùng ngồi lại, hãy quay vào bên trong nói với chính mình trong lúc này là điều nên làm. Phàm, ở đời, rất cần phút giây lắng lại để thanh tẩy, soi gương lại chính mình trong cuộc người mấy mươi năm qua đã và đang làm gì cho mình, cho cộng đồng này tốt đẹp... Thôi thì, không dạo chơi bên ngoài thì chúng ta làm cuộc hành trình dạo chơi vào bên trong đi nhé! Bắt đầu từ gia đình, người thân, cá nhân... vết thương dịch sẽ lại lành da lành thịt, phổi lại thở cùng muôn ngàn cây xanh hoa lá trổ hương đời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang