3 thanh niên lừa đảo bằng chiêu trúng thưởng Iphone 11 Pro

Thứ Sáu, 27/08/2021 20:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các đối tượng nhắn tin cho nhiều người trên Facebook muốn nhận quà điện thoại Iphone 11 Pro rồi yêu cầu nộp phí nhận quà bằng cách nộp thẻ điện thoại…

Ngày 27-8, Cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) thông tin, đã khởi tố một đối tượng có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tiếp tục xử lý 2 đối tượng còn lại.

Bị can Phan Thanh Nam (SN 2002; ngụ thôn Nhan Biều 1, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị).

Trước đó, khuya 14-12-2020, tổ công tác 911 Công an TP.Đà Nẵng tuần tra kiểm soát trên địa bàn Q.Sơn Trà thì phát hiện Phan Thanh Nam, Lê Hoàng Duy (cùng SN 2002; ngụ thôn Nhan Biều 1, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và Nguyễn Công Anh (SN 2002; ngụ KP2, P.An Đôn, TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) điều khiển xe máy lưu thông trên đường có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Tổ công tác phát hiện trong điện thoại của 3 người chứa những nội dung liên quan đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook bằng hình thức thông báo trúng thưởng.

Các đối tượng và vụ việc được bàn giao đến Công an Q.Sơn Trà để xác minh, điều tra. Theo điều tra, để có tiền tiêu xài cá nhân, Nam lên mạng Facebook tìm hiểu về phương thức, thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 15-11-2020, Nam dùng điện thoại di động lập 1 tài khoản “Võ Quỳnh Như” để thực hiện hành vi.

Từ ngày 15-11-2020 đến ngày 14-12-2020, Nam vào các group trên facebook tìm những bài viết liên quan đến chương trình khuyến mãi được tặng điện thoại di động Iphone 11 Pro rồi chủ động nhắn tin cho những người bình luận muốn nhận quà với nội dung: “Chúc mừng bạn đã trúng điện thoại Iphone 11 Pro, bạn ghi số điện thoại và địa chỉ để được nhận quà”.

Ai trả lời lại thì Nam yêu cầu nộp phí nhận quà, phí vận chuyển… bằng cách nộp thẻ điện thoại. Nam sử dụng một số hình ảnh giả mạo có nội dụng một số người đã nhận thành công điện thoại và phần thưởng. Nam đã lừa 40 trường hợp, chiếm đoạt 27 triệu đồng.

Điện thoại của các đối tượng dùng để gây án.

Nam chuyển toàn bộ thông tin thẻ nạp tiền điện thoại cho Nguyễn Duy Nghĩa (SN 1997; ngụ xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đổi mã thẻ cào ra tiền, chuyển khoản trở lại sau khi trừ tiền hưởng chênh lệch.

Qua đấu tranh khai thác và Nam khai nhận, đã hướng dẫn cách thức lừa đảo trên cho Anh (bạn cùng phòng trọ của Nam). Từ ngày 29-11-2020 đến 14-12-2020, Anh đã sử dụng 2 tài khoản facebook “Lê Quang Long” và “My Tra” trên điện thoại đi động cá nhân, lừa 30 bị hại, chiếm đoạt thẻ nạp điện thoại tương ứng 13 triệu đồng. Anh và Nam hướng dẫn cách thức lừa đảo trên cho Duy. Duy dùng điện thoại cá nhân lập và sử dụng tài khoản Facebook “Kiều Nhị”, lừa 3 bị hại và chiếm đoạt số thẻ nạp tương đương 900 nghìn đồng.

Cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà đã khởi tố bị can đối với Phan Thanh Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; tiếp tục xác minh, điều tra thêm hành vi của Anh và Duy.

Công an Q.Sơn Trà thông báo ai là bị hại với phương thức thủ đoạn liên quan đến những đối tượng trên thì liên hệ điều tra viên Nguyễn Nam Thắng (0985.747799) để cung cấp thông tin, phối hợp giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang