Giáo viên bị học sinh bạo hành:

Đạo đức học đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng!

Thứ Năm, 07/12/2023 10:05

|

(CATP) Một nhóm học sinh (HS) lớp 7 ở Tuyên Quang vừa chốt cửa, dồn vào góc lớp, chửi bới, ném dép vào đầu làm cô giáo ngất xỉu. Đây là một trong số vụ thầy cô giáo bị HS và cả phụ huynh (PH) bạo hành, khiến dư luận bất bình, qua đó báo động đạo đức học đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Khi cô giáo bị học sinh bạo hành

Từ trước tới nay, nói đến bạo lực học đường (BLHĐ) thường là đề cập đến tình trạng bạo lực giữa HS với nhau hoặc HS với các đối tượng xã hội bên ngoài học đường. Giờ tình trạng bạo lực đã lan tới giáo viên (GV), khi mà HS dám tấn công cả người đang dạy mình. Đó cũng chính là lời cảnh báo đạo đức học đường đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tối 04/12, trên mạng xã hội (MXH) lan truyền video clip ghi lại hình ảnh một cô giáo sau khi kết thúc tiết dạy nhạc đã bị nhóm HS lớp 7 chốt cửa không cho về, liên tiếp chửi tục, ném giấy rác vào người, có em còn cầm vật lạ đe dọa GV của mình. Nhóm HS này đã dồn cô giáo vào góc lớp rồi hò reo, chửi bới, cười đùa, xúc phạm cô. Trong khi đó, nữ GV không dám chống cự, chỉ dùng điện thoại ghi lại sự việc. Trong đoạn clip, HS khác có hành vi phe phẩy quạt trước mặt GV này, có em còn ném quạt vào người cô giáo. Vây kín xung quanh cô là đám đông kèm những tiếng chửi tục, cười đùa trong sự bất lực của nữ GV.

Sự việc xảy ra từ ngày 29/11 tại lớp 7C Trường trung học cơ sở (THCS) Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nữ GV bị HS xúc phạm là cô Phan Thị H., công tác tại trường này.

Ông Giang Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương - xác nhận sự việc xảy ra ở Trường THCS Văn Phú vào thời điểm trên. "Ngay sau khi nắm được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện, Trường THCS Văn Phú xem xét, xử lý nghiêm, báo cáo kết quả trước ngày 06/12", ông Tuấn Anh cho biết.

Sau đoạn clip dài gần 2 phút trên, sáng 05/12 MXH tiếp tục lan truyền clip hơn 4 phút liên quan tới sự việc này. Theo đoạn clip mới, nhóm HS sau khi nhét rác vào cặp cô giáo đã hò nhau khóa cửa lớp, không cho cô ra ngoài và còn liên tục buông lời xúc phạm GV dạy mình. Đỉnh điểm, nhóm HS liên tục ném giấy và dép vào người cô. Khi nữ GV cầm dép lên hỏi ai ném thì không ai trả lời. Bất ngờ sau đó, một chiếc dép đã ném trúng mặt cô giáo. Nhóm HS thấy cô đưa tay lên trán đã xúm lại hò reo. Cô choáng váng vài giây rồi lăn ra ngất xỉu, nằm sõng soài trên nền lớp.

Học sinh cấp 2 ở Tuyên Quang ném dép vào đầu khiến giáo viên ngất xỉu (ảnh cắt từ clip)

Thầy phải ra thầy, trò phải ra trò

Khi 2 clip trên được tung lên MXH, dư luận hết sức bất bình, phẫn nộ trước hành vi hỗn láo, ngang ngược của nhóm HS, vì dù cô giáo dạy mình có hành động thiếu chuẩn mực cũng không thể vì thế mà có hành vi phản cảm đến vậy!

Một lãnh đạo xã Văn Phú thông tin, nữ GV này từng nhiều lần có phát ngôn không chuẩn mực khi giao tiếp với HS. Cô cũng mới bị trường cảnh cáo về hành vi này. Vậy tại sao sự việc xảy ra nghiêm trọng như vậy từ ngày 29/11 mà các cơ quan chức năng chưa thể giải quyết, kể cả cấp Phòng GD-ĐT lẫn Sở GD-ĐT, hay các cơ quan này không biết?

Điều đáng nói, GV bị bạo hành là khái niệm không mới, nhưng bị chính HS của mình đang dạy bạo hành đã khiến dư luận sốc.

Còn nhớ mới đây, cô giáo V.T.K.Q - dạy Ngữ văn ở Trường trung học phổ thông Lê Duẩn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông bị PH (cũng là GV) hành hung. Nguyên nhân, theo cô Q., có thể do trong tiết học môn Ngữ văn hôm 10/4, em L.M.Q vào lớp muộn hơn 15 phút, bị cô nhắc nhở nhưng em này vẫn tranh cãi, có thái độ không hợp tác, không đúng chuẩn mực, thách thức GV. Cuối năm, HS này bị xếp hạnh kiểm trung bình. Ông L.M.D - PH của em Q. - đã gửi đơn khiếu nại, nhưng nhà trường vẫn xếp HS này hạnh kiểm trung bình. Không bằng lòng, ông D. đã nhiều lần gọi điện cho cô Q. với lời lẽ xúc phạm, sau đó đến nhà hành hung GV này gây thương tích nặng. Ông D. đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng, kiểm điểm và xem xét kỷ luật. Một trường hợp khác, tháng 6/2023 cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai (21 tuổi, ở xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), GV Cơ sở mầm non Sen Hồng (huyện Điện Bàn) tố cáo bị PH xông vào trường đánh thủng màng nhĩ.

Hình ảnh nhóm học sinh dồn nữ giáo viên vào góc tường, liên tục xúc phạm (ảnh cắt từ clip)

Những trường hợp bạo hành, hành hung GV như vậy vẫn thường xảy ra, với nhiều mức độ khác nhau. Ở nước ta hình như chưa có thống kê số vụ GV bị PH và HS bạo hành, nhưng tại Hàn Quốc, giai đoạn 2018 - 2022 ghi nhận hơn 1.000 GV bị HS và PH hành hung hoặc công kích. Nỗi sợ PH của GV Hàn Quốc nghiêm trọng đến nỗi chính phủ nước này dự kiến thay đổi hàng loạt chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục, trong đó có việc hạn chế PH tiếp xúc với GV. Thực ra đó chưa chắc là biện pháp đúng và đủ, bởi một khi hạn chế này được đưa vào luật, mối liên hệ giữa nhà trường và PH không còn sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Nguyên nhân khiến GV bị PH, HS bạo hành có nhiều. Một số trường hợp, như cô giáo dạy nhạc nêu trên, có thể là do "thầy không ra thầy, trò không ra trò”. Nhưng bất luận vì lý do nào đi nữa, việc HS bạo hành người dạy mình phải bị lên án gay gắt.

Khẩu hiệu mà mỗi GV, mỗi trường học đều biết "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" phải được thực hành nghiêm túc với trách nhiệm và lòng yêu trẻ, với sự tôn sư trọng đạo của PH và HS. Trường học trước hết phải là môi trường an toàn, thân thiện, đến từ thầy cô, HS và cả PH.

Về mặt pháp lý, các thầy cô giáo mong chờ Luật Nhà giáo với những căn cứ pháp lý cụ thể, chặt chẽ nhằm bảo vệ chính mình, để thầy cô không còn là nạn nhân của tình trạng BLHĐ và cũng để thầy cô có thể yên tâm dạy dỗ các em.

Các cơ quan chức năng đang xử lý

Nhận thấy vụ việc xảy ra ở Tuyên Quang mang tính chất nghiêm trọng, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh này yêu cầu: "Tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở đó có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân, tập thể liên quan". Bộ cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT tỉnh này rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc trên, đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý, đánh giá GV; xây dựng đội ngũ nhà giáo, tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường.

Chiều 05/12, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương - Giang Tuấn Anh cho biết, đơn vị đã báo cáo về việc kiểm tra nội dung phản ánh trên MXH về thông tin liên quan đến nhóm HS xúc phạm cô giáo Phan Thị H. tại Trường THCS Văn Phú hôm 29/11. Khi nắm được thông tin sự việc, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ, Công an huyện và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh, giải quyết thông tin sự việc, báo cáo theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 30/11 Phòng GD-ĐT, Công an huyện Sơn Dương và các cơ quan chức năng đã làm việc, yêu cầu Trường THCS Văn Phú họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của GV, HS và đề xuất biện pháp xử lý. Cùng ngày, Trường THCS Văn Phú họp ban lãnh đạo nhà trường để xem xét, giải quyết sự việc; tổ chức họp toàn thể GV và PH học sinh lớp 7C, lớp 6A để tuyên truyền đến các bậc PH phối hợp với nhà trường giáo dục đạo đức cho các em, không để xảy ra sự việc tương tự.

Ngày 5/12, bà Phạm Thị Nhị Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Dương - đã đến Trường THCS Văn Phú chỉ đạo Ban giám hiệu xem xét, giải quyết sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang