Để người nghiện đoạn tuyệt với ma túy

Thứ Hai, 09/10/2023 08:44  | Nam Anh

|

(CATP) Hiện nay, Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM đang quản lý hơn 5.000 người nghiện ma túy ở các cơ sở 1, 2, 3 và cơ sở xã hội Nhị Xuân. Ma túy được xã hội ví như "cái chết trắng" khi một ai đó đã lỡ nghiện. Để giúp người nghiện cắt cơn, từ bỏ và đoạn tuyệt được với thứ ảo giác chết người này, các cơ sở cai nghiện không chỉ giúp người cai cắt cơn mà còn giúp họ nâng cao thể lực. Để làm được điều này, từ nhiều năm nay, các cơ sở cai nghiện thường xuyên động viên và hướng cho học viên các mục tiêu sống vui, sống khỏe, bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tích cực rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Nâng cao sức khỏe để kháng ma túy

Ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn khó, vợ chồng ly tán. Hiện, các cơ sở cai nghiện ma túy của Lực lượng TNXP đang điều trị, phục hồi sức khỏe cho hơn 5.000 học viên, với thời gian từ 12 - 24 tháng. Để giúp người nghiện cắt cơn, ngoài các liệu trình bằng thuốc, các cơ sở còn tăng cường rèn luyện thể thao, nâng cao sức đề kháng không chỉ mang lại một cơ thể dẻo dai mà còn có tác động đến tinh thần nhằm nâng cao năng lượng cho học viên.

Tại Cơ sở cai nghiện số 1, vào buổi chiều mỗi ngày có hàng trăm học viên tham gia tập thể thao. Theo Bác sỹ Vũ Thị Hương, tập thể dục mỗi ngày là cách giúp phòng ngừa nhiều nguy cơ bệnh tật, việc tập thể dục vừa phải và đều đặn sẽ hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Theo đó, khi vận động vừa sức sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất nhờ thúc đẩy tuần hoàn máu và sự dẻo dai của các khớp và nhóm cơ. Tập luyện thường xuyên còn giúp tăng cholesterol tốt trong máu, ngăn chặn sự hình thành các mảng bám trên thành động mạch, nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp cao... Chính vì vậy, các cơ sở cai nghiện không ngừng giúp các học viên luyện tập để nâng cao sức khỏe.

Các đội tham gia tranh tài lên nhận giải

Vào sáng sớm hay chiều muộn, các sân tập thể thao tại các cơ sở cai nghiện của TNXP đã thu hút được rất nhiều học viên. Các cơ sở cai nghiện ma túy luôn xem các hoạt động phong trào thể thao được triển khai xuống tận Khu - Đội Quản lý - Giáo dục học viên. Trong 8 tháng 2023, các đơn vị đã tổ chức được 1.197 lần hoạt động văn - thể - mỹ, thu hút được 137.875 lượt học viên, người cai nghiện ma túy tham gia. Các môn thu hút được nhiều học viên tham gia như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kéo co, điền kinh, bida, đá cầu, cờ vua, cờ tướng, trò chơi dân gian, trò chơi vận động...

Riêng năm 2022, các cơ sở cai nghiện của Lực lượng TNXP đã tổ chức 766 lần, với sự tham gia của 72.091 lượt học viên, người cai nghiện ma túy. Ở môi trường điều trị, học tập nghiêm túc, những người đã từng sử dụng ma túy đều tỏ ra hối tiếc vì sự lầm lỡ của mình. Đa số đều có cùng mong muốn và hy vọng khi được trở về với gia đình, đoạn tuyệt được với ma túy và mọi người sẽ không bị kỳ thị, xa lánh và tìm được công việc ổn định để tự nuôi sống bản thân.

Các học viên nghiện ma túy tham gia chơi thể thao

Hàng ngàn người nghiện tham gia hội thao

Để giúp người nghiện đoạn tuyệt được với ma túy, trước đó, ngày 17/8/2023, Lực lượng TNXP TPHCM còn tổ chức "Hội thao học viên năm 2023" tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1, với chủ đề "Sức trẻ và nghị lực" với sự tham gia 300 học viên tham gia ở các môn thi gồm: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bi da và có hơn 1.000 lượt học viên tham gia cổ vũ. Trong hai ngày 10 và 11/3/2023, tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, Lực lượng TNXP Thành phố tổ chức Hội thao "Sức trẻ Thanh niên xung phong" và Hội diễn văn nghệ "Tự hào và khát vọng Thanh niên xung phong" với sự tham gia của hơn 1.200 lượt cán bộ viên chức thi và học viên cổ vũ tham gia.

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên rất có ý nghĩa đối với người nghiện, bởi thói quen này sẽ giúp người nghiện khỏe mạnh và nhanh chóng phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài tổ chức giao lưu thể thao, Lực lượng TNXP còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa phong trào ở ngoài đơn vị. Trong 8 tháng 2023, đã tổ chức giao lưu được 19 lần cho 2.917 lượt học viên, người cai nghiện ma túy tham gia. Trong năm 2022, tổ chức giao lưu 33 lần với 3.015 lượt học viên, người cai nghiện ma túy tham gia.

Các môn thể thao thu hút đông vận động viên tham gia

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP Thành phố cho biết: người nghiện ma túy đa phần gặp các vấn đề về sức khỏe như tổn thương hệ thống não bộ, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ bài tiết và các cơ quan tiêu hóa... Đặc biệt, trong cuộc sống hằng ngày có những học viên rất thích tập môn thể thao mình yêu thích, nhưng khi đã nghiện họ không có điều kiện và thời gian để luyện tập. Chỉ khi vào cai nghiện họ mới có thời gian nhìn nhận lại cuộc sống đã đi qua và muốn tập môn thể thao trước kia mà mình yêu thích. Ông Bình thừa nhận rằng, muốn đoạn tuyệt được với ma túy thì hơn ai hết chính bản thân người nghiện phải có ý chí và quyết tâm cao tránh xa những chiến hữu bên những "bữa" tiệc ma túy thì mới mong làm lại cuộc đời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang