Đề xuất mở rộng, bổ sung các khoản thu nhập cá nhân phải chịu thuế

Chủ Nhật, 12/02/2023 18:10  | Hải Triều

|

(CATP) Theo Bộ Tài chính, thực tiễn phát triển của đời sống kinh tế - xã hội và các hình thức hoạt động kinh doanh mới đã phát sinh một số khoản thu nhập khác của cá nhân.

Đánh thuế cao hơn với giao dịch bất động sản nắm giữ thời gian ngắn

Bộ Tài chính vừa tiến hành rà soát toàn bộ các điều, khoản của Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để đánh giá mức độ phù hợp, tính khả thi và hiệu quả thực tế của luật này.

Từ kết quả rà soát, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Luật thuế TNCN quy định về nhóm thu nhập khác thuộc diện chịu thuế và giao Chính phủ quy định chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế; hoặc bổ sung quy định cụ thể các khoản thu nhập khác (như thu nhập từ chuyển nhượng, thanh lý tài sản là tên miền internet, sim - số điện thoại...) là thu nhập chịu thuế.

Theo Luật thuế TNCN, hiện có 10 loại thu nhập chịu thuế, gồm: thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại; thu nhập từ nhận thừa kế và thu nhập từ nhận quà tặng. Quy định này cơ bản phù hợp với thực tiễn tình hình kinh tế xã hội và các hình thức hoạt động trong đời sống dân cư, đồng thời cũng phù hợp với thông lệ quốc tế nói chung.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, thực tiễn phát triển của đời sống kinh tế - xã hội và các hình thức hoạt động kinh doanh mới đã phát sinh một số khoản thu nhập khác của cá nhân, thu nhập từ chuyển nhượng, thanh lý tài sản, quyền tài sản là tên miền internet, sim - số điện thoại, biển số xe...

"Các khoản thu nhập từ chuyển nhượng tài sản, quyền tài sản này cũng có bản chất giống với một số khoản thu nhập không thường xuyên (thu nhập vãng lai) đang thuộc diện chịu thuế hiện nay như thu nhập từ bản quyền, thu nhập từ nhượng quyền thương mại..." - Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Cơ quan này cũng phản ánh, có nhiều ý kiến cho rằng việc không đánh thuế đối với các khoản thu nhập nêu trên là chưa bảo đảm tính công bằng giữa các cá nhân có phát sinh thu nhập, đồng thời có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng chính sách để chuyển từ việc phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (theo mức thuế suất thông thường là 20%) sang áp dụng quy định về thuế TNCN hiện nay (không phải nộp thuế).

Do đó, Bộ Tài chính nhận định, đề xuất bổ sung nhóm thu nhập như trên sẽ mang tính bao quát hơn, đồng thời thể hiện đúng tinh thần, chủ trương mà Bộ Chính trị, Quốc hội đã đặt ra là đẩy mạnh các biện pháp khai thác dư địa thu, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, mở rộng cơ sở thuế.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu bổ sung quy định đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ, theo hướng áp dụng thuế suất cao hơn đối với giao dịch bất động sản mà người bán có thời gian nắm giữ ngắn để có mức độ điều tiết hợp lý và hạn chế tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản.

Mức thuế suất cụ thể cần được nghiên cứu, xác định phù hợp, phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường bất động sản. Việc áp dụng chính sách cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như sự đồng bộ, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản, qua đó tạo điều kiện cho cơ quan thuế có đủ thông tin và cơ sở pháp lý để có được các thông tin liên quan đến thời gian nắm giữ bất động sản.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung quy định cụ thể đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh, bởi lẽ, đây là việc phù hợp với bản chất hoạt động kinh doanh, giao dịch chứng khoán của cá nhân, phân biệt với chứng khoán cơ sở, qua đó góp phần tăng thu NSNN.

Tăng thuế suất thu nhập từ trúng thưởng

Vẫn qua rà soát, Bộ Tài chính thấy rằng cần tăng mức thuế suất đối với một số khoản thu nhập từ hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo số.

"Việc này nhằm bảo đảm điều tiết hợp lý thu nhập của cá nhân, phù hợp với các loại hình kinh doanh mới, đề xuất bổ sung mức thuế suất cao hơn đối với hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số; quảng cáo số" - Bộ Tài chính nêu. Mức thuế suất cụ thể cần được nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng, bảo đảm phát huy được vai trò của chính sách thuế TNCN trong hệ thống thuế.

Riêng về tăng mức thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng, Bộ Tài chính nêu định hướng sửa đổi, bổ sung là sửa đổi thuế suất lũy tiến đối với thu nhập từ trúng thưởng theo mức lũy tiến, điều tiết ở mức thuế suất cao đối với phần thu nhập cao hơn thay cho một mức thuế suất như hiện hành.

Mức thuế suất cụ thể cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, bảo đảm phù hợp với bối cảnh trong nước cũng như thông lệ quốc tế.

Bộ Tài chính cũng đề xuất mở rộng phạm vi thu nhập từ thừa kế, quà tặng theo hướng bao quát cả tiền và hiện vật (hiện chỉ áp dụng thu thuế đối với khoản thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng).

Lý do, là để bảo đảm tính công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cùng một loại thu nhập, phù hợp với thông lệ quốc tế, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về thu nhập từ thừa kế, quà tặng bao gồm cả tiền, hiện vật khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang