An Giang: Doanh nghiệp lo lắng trước yêu cầu đưa hàng vào điểm tập kết ‘đột ngột’

Chủ Nhật, 14/08/2022 18:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Hai ngày qua, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn TT.Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang tỏ ra lo lắng trước thông tin Hải quan yêu cầu đưa tất cả hàng hoá vào điểm kiểm tra tập trung một cách đột ngột, khiến các doanh nghiệp "trở tay không kịp".

Sau thông báo về điểm tập kết hàng hoá mới, cơ sở của doanh nghiệp Ngân Ý An Phú trở nên trầm lắng.

Ngày 13-8, các Công ty TNHH MTV Ngân Ý An Phú, Huỳnh Kim Mỹ, Đức Thành Long Bình đóng trên địa bàn TT.Long Bình thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Khánh Bình đã gửi đơn đến Chuyên đề Công an TPHCM cầu cứu vì các bãi tập kết của doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và hàng trăm công nhân thất nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, ngày 7-7-2022, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 2777/TCHQ-GSQL gửi cho Cục Hải quan tỉnh An Giang về công tác quản lý, giám sát hải quan tại các cửa khẩu biên giới thuộc tỉnh An Giang.

Sau đó, ngày 1-8, Chi cục Hải quan (HQCK) cửa khẩu Khánh Bình có thư mời gửi đại diện UBND, Công an huyện An Phú, Đồn biên phòng cửa khẩu Khánh Bình, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu (BQLKKTCK) Khánh Bình, đại diện các doanh nghiệp: Dương Lan, Hải Thịnh Phát, Ngân Ý An Phú, Đức Thành Long Bình, Huỳnh Kim Mỹ, Trương Minh Hải, Đào Tài Lộc… đến để triển khai công văn số 2777/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan. Thời gian triển khai là 16 giờ ngày 4-8-2022.

Tại cuộc họp, Chi cục HQCK Khánh Bình và BQLKKTCK Khánh Bình đã nêu 3 địa điểm để các doanh nghiệp lựa chọn làm nơi kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá, xuất nhập khẩu qua biên giới. Trong đó 1 địa điểm do nhà nước quản lý (không thu phí) và 2 địa điểm do tư nhân quản lý (có thu phí).

Cũng tại cuộc họp, các doanh nghiệp có nêu lên các khó khăn và xin 1 tháng để hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Chủ trì cuộc họp đề nghị đại diện các doanh nghiệp về làm văn bản để được xem xét.

Đến ngày 6-8, các doanh nghiệp Ngân Ý An Phú, Đức Thành Long Bình, Huỳnh Kim Mỹ (lớn nhất tại khu kinh tế - PV) có đơn xin gia hạn gửi đến Cục Hải quan An Giang, Chi cục HQCK Khánh Bình, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để trình bày những khó khăn như: Do tính chất đặc thù của ngành nghề kinh doanh công ty là kinh doanh rau củ quả và thuỷ sản tươi sống. Hàng hoá được thu mua từ các hộ nông dân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh vận chuyển về các bãi tập kết của doanh nghiệp để thực hiện trao đổi, mua bán với người dân Campuchia.

“Hàng hoá vận chuyển về bãi tập kết của doanh nghiệp phải được thực hiện ngay công việc phân loại, sắp xếp, đóng gói… để kịp thời gian giao hàng nhằm đảm bảo cho hàng hoá trong tình trạng tốt nhất. Đây là phương pháp hợp tác giao kết mua bán hiện nay của công ty đã được đối tác và thương nhân Campuchia chấp nhận. Vì vậy, nếu tập trung các doanh nghiệp chúng tôi đến 3 địa điểm thông báo đủ điều kiện là không khả thi thực hiện. Cụ thể là tại những nơi này chưa có mái che, nguồn nước sạch không đủ đáp ứng, lực lượng công nhân và phương tiện tập trung quá đông dễ gây mất an toàn lao động, giao thông…”, các doanh nghiệp trình bày trong đơn kiến nghị và họ đề xuất xin gia hạn thêm thời hạn là 3 tháng.

Tuy nhiên, ngày 12-8, các doanh nghiệp bất ngờ nhận được điện thoại của ông Hà Văn Trọng – Chi cục trưởng Chi cục HQCK Khánh Bình thông báo là ngày 15-8, tất cả hàng hoá phải đưa vào các điểm tập trung quy định.

Trước thông báo “miệng” này, các doanh nghiệp tỏ ra hoang mang vì các bãi tập kết của họ sắp bị đóng cửa, hàng trăm công nhân đứng trước nguy cơ thất nghiệp, đối tác làm ăn huỷ hợp đồng...

Theo các doanh nghiệp, do tính chất là hàng nông thuỷ sản nên vào lúc cao điểm tại mỗi công ty sử dụng lực lượng công nhân rất lớn (từ 70 – 200 công nhân/đơn vị). Ngoài ra chưa kể đến là công cụ, dụng cụ để phân loại hàng hoá. Kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2019 đến nay, các công ty đều phối hợp tốt với các cơ quan doanh nghiệp trên khu kinh tế cửa khẩu.

“Việc chuyển đổi địa điểm kiểm tra đối với các doanh nghiệp là quá đột ngột và bất ngờ. Như vậy, việc áp dụng ngay công văn chỉ đạo, trong khi cơ sở kiểm tra do Nhà nước quản lý chưa hoàn thiện để thực hiện thì có phải là quyết định hợp tình hợp lý. Đáng lẽ ra, cơ quan chức năng phải tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục theo quy định, chứ không nên áp dụng quá đột xuất như thế này, trong khi các cơ sở đều được kêu gọi đầu tư”, các doanh nghiệp trình bày.

Cơ sở đầu tư hoàn thiện của doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa.

Với diện tích là 6.000mđược đầu tư cơ sở khang trang, với tổng chi phí đầu tư khoảng 6 tỷ đồng để kinh doanh mặt hàng thuỷ sản, ông Đặng Ngọc Đức (doanh nghiệp Đức Thành Long Bình) nói: “Ngày 15-8 triển khai là quá bất ngờ, doanh nghiệp không đủ thời gian để hoàn thiện các thủ tục. Nếu hàng của  doanh nghiệp tôi chuyển qua các địa điểm kia thì nguồn nước khó đáp ứng được, bởi có xe phải sử dụng nước sông, có xe phải dụng nước giếng. Chưa nói đến nguồn nước bên đó đảm bảo chất lượng hay không. Điều kiện làm việc của lực lượng công nhân phải có mái che mới đảm bảo sức khoẻ, hệ thống điện dự phòng phải có. Ngoài ra, hàng chục xe tải đến doanh nghiệp để tập kết mà đưa qua đó phải cân lại từng thùng cá sẽ thiệt hại rất lớn...”.

Chuyên kinh doanh về các mặt hàng rau củ quả, ông Nguyễn Văn Đượm (doanh nghiệp Ngân Ý An Phú) nói: "Đối tác xây dựng nhiều năm qua, vì vậy nếu chuyển qua địa điểm mới rất khó khăn cho chúng tôi, họ sẽ chấm dứt làm ăn, hàng trăm công nhân tại cơ sở sẽ thất nghiệp. Chúng tôi mong mỏi cơ quan chức năng cho thời gian để hoàn thiện thủ tục, hoặc nếu kiểm tra thì yêu cầu lực lượng Hải quan đến kiểm tra trực tiếp tại cơ sở.”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang