TPHCM: Dùng công nghệ mô phỏng đám cháy để huấn luyện kỹ năng cho người dân

Thứ Hai, 18/03/2024 16:21

|

(CAO) Trong các ngày cuối tuần vừa qua (16, 17/03), Phòng Cảnh sát Phòng Cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CS PCCC&CNCH), Công an TPHCM (CATP) đã tổ chức ngày hội tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho cộng đồng nhân dân. Hoạt động thiết thực, được tổ chức trong giai đoạn tình hình cháy, nổ đang có diễn biến phức tạp, đã thu hút sự tham dự của hơn 10 ngàn người.

Chương trình tuyên truyền trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân và học sinh trên địa bàn TPHCM được tổ chức tại trụ sở chính của Phòng CS PCCC&CNCH và 23 địa điểm trên địa bàn các quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Tham gia chương trình, người dân, học sinh, sinh viên đã được lực lượng CS PCCC và CNCH chia sẻ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nơi tập trung đông người.

Bên cạnh đó, còn được giới thiệu trang thiết bị phương tiện chiến đấu hiện đại của CS PCCC và CNCH; giới thiệu mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được người dân và chính quyền địa phương tổ chức lắp đặt tại các khu dân cư. Hướng dẫn về công dụng và cách cài đặt ứng dụng App báo cháy và cứu nạn cứu hộ HELP 114.

Sinh viên các trường đại học trên địa bàn TPHCM được hướng dẫn thực hành các kiến thức về phòng chống cháy nổ

Hàng loạt các kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bao gồm: Trải nghiệm thoát nạn bằng xe thang, cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas, di chuyển người tay không; hành rải vòi chữa cháy, biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây cứu nạn, cứu hộ, leo dây không có dụng cụ hỗ trợ, thoát nạn sử dụng bộ dây hạ chậm… đã được các CBCS của Phòng CS PCCC&CNCH chia sẻ cho các em học sinh, người dân, hướng dẫn thực hiện đúng cách, đúng quy trình và đảm bảo không để xảy ra bất ngờ khi trực tiếp đương đầu với sự cố cháy nổ.

Học sinh được trải nghiệp mô hình mô phỏng đám cháy ảo tại TPHCM

Trong khuôn khổ của ngày hội, Phòng CS PCCC&CNCH lần đầu mang đến mô hình hình “PCCC&CNCH FireBlast”. Theo giới thiệu của ban tổ chức, đây là mô hình huấn luyện đa năng, mô phỏng một vụ cháy như thật căn nhà đang cháy để người dân có thể thực hiện các thao tác thoát nạn và cảm nhận được những nguy hiểm khi căn nhà bị cháy. Được trực tiếp trải nghiệm, nhiều sinh viên không giấu được sự thích thú.

“Mặc dù đã được học nhiều các kiến thức về PCCC&CNCH nhưng thật sự nếu gặp phải sự cố, chúng em vẫn sẽ bối rối trong việc thực hiện các thao tác. Qua trải nghiệm mô hình hiện đại này, cá nhân em và các bạn sẽ được hình dung rõ hơn về sự nguy hại của một vụ hỏa hoạn; biết cách triển khai các kỹ năng để thoát hiểm và bảo vệ bản thân, người thân” – Nguyễn Tấn Tài, sinh viên trường Đại học Sài Gòn chia sẻ.

Nhiều kiến thức PCCC&CNCH đã được lực lượng chức năng chia sẻ với học sinh, sinh viên tham dự ngày hội

Chương trình được tổ chức đã tạo ra không khí hào hứng, sôi nổi, vui tươi với các hoạt động thiết thực. Qua các đợt tổ chức, hoạt động đã nâng cao hiếu biết, ý thức của người dân đối với công tác PCCC&CNCH. Trong thời gian tới, các hoạt động thiết thực như tuyên truyền kiến thức, thực hành các kỹ năng PCCC và CNCH sẽ được tăng cường hơn nữa, giúp người dân chủ động hơn khi sự cố xảy ra.

* Cùng ngày (17/3), UBND Q.Gò Vấp cùng CAQ.Gò Vấp đồng loạt tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH đối với lực lượng chữa cháy cấp cơ sở cũng như thành viên các tổ liên gia. Ghi nhận tại lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC do UBND P5, Q.Gò Vấp tổ chức, chương trình đã thu hút hơn 200 người tham dự.

Hoạt động tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH tại Phường 5, Q.Gò Vấp
Người dân được hướng dẫn thao tác, sử dụng các thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Các kiến thức cơ bản về thực hành phòng, chống cháy nổ cũng như thoát hiểm, bảo vệ tính mạng bản thân khi sự cố xảy ra đã được cán bộ Đội CS PCCC&CNCH chia sẻ tới người dân. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn chỉ ra hàng loạt các lỗi mà người dân thường xuyên mắc phải trong sinh hoạt, kinh doanh dể gây ra sự cố về hỏa hoạn. Sau buổi tập huấn, người dân sẽ được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành buổi tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang