Nghệ An - Nghịch lý ở trường chuẩn quốc gia:

Gần 100 con em mầm non không có lớp học nên không được đến trường

Chủ Nhật, 27/08/2017 08:31  | Xuân Bảy

|

(CAO) Là trường chuẩn quốc gia được công nhận 10 năm trước. Thế nhưng cho đến ngày toàn dân đưa con em đến trường năm 2017, hơn 100 em lớp 4 tuổi không được nhập học vì nhà trường thiếu phòng học.

Trường chuẩn quốc gia vẫn thiếu phòng học

Đó là trường mầm non xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An, một xã miền biển có tốc độ phát triển KTXH đứng tốp đầu của huyện Diễn Châu với hàng trăm biệt thự, nhà nghỉ san sát thi nhau nổi lên tại khu du lịch biển trên địa bàn xã nhưng mỗi chỗ học cho con em thì vẫn còn… thiếu.

Hàng trăm phụ huynh bức xúc vì con em không được đến trường

Đúng vào dịp toàn dân đưa trẻ đến trường, chúng tôi có mặt tại địa bàn xã, chứng kiến hàng trăm phụ huynh kéo nhau đến trường đòi con em mình được nhập học. Trong số đó không ít phụ huynh là cựu binh, thương binh, cán bộ lão thành cách mạng,... cũng đành bất lực sau nhiều phương án của cô hiệu trưởng Lê Thị Kha đưa ra.

Được biết năm học 2017-2018 trường mầm non Diễn Hải tuyển sinh 15 lớp với tổng số 525 trẻ. Trong đó, 13 lớp học tại trường còn 2 lớp phải mượn nhà văn hóa của thôn. Có 3 lớp dành cho trẻ 2 tuổi (75 trẻ), 2 lớp trẻ 3 tuổi (75 trẻ), 5 lớp trẻ 4 tuổi (175 trẻ) và 5 lớp trẻ 5 tuổi (200 trẻ), cô Kha cho biết.

Cô Kha - hiệu trưởng nhà trường chia sẻ vụ việc với phóng viên

Trao đổi với hiệu trưởng nhà trường - cô Kha thừa nhận đã làm đúng quy trình, nhưng hiện tại nhà trường còn thiếu phòng học nên ưu tiên cho trẻ 2 tuổi và 5 tuổi còn trẻ 4 tuổi đành chờ đến năm 2018 đúng tuổi phổ cập giáo dục và lúc đó trường mới xây xong thì các em mới được đến trường.

Cả nhà trường và chính quyền đều lúng túng

Lý giải về việc thiếu phòng học, ông Phan Văn Thuyên, chủ tịch UBND xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An cũng công nhận 125 trẻ 4 tuổi vẫn chưa được nhập học tại trường và số tiền thu 200 ngàn đồng/nhân khẩu đầu năm 2017 xã thu để xây thêm 6 phòng học mới với kinh phí 7 tỉ đồng.

Ông Lê Văn Khoa - một thương binh, rất bất bình vì cháu mình không được đến trường

Nhưng hiện nay nhà thầu mới triển khai, trước mắt số con em chưa được nhập học tạm thời xin học tại các xã khác hoặc chờ sang năm mới nhập học. Tuy nhiên biện pháp xin các xã khác nhập học là không khả thi bởi mọi quyền lợi đóng góp tại địa phương mà còn chưa được nhập học thì lấy đâu tay trắng xin các xã khác?

Vì thế biện pháp cuối cùng của nhà trường là đưa ra rút thăm, thế nhưng rút thăm cũng may rủi mà số con em được tuyển vào cũng không được là bao nên hầu hết phụ huynh không chấp nhận phương án đó và bỏ ra về, khiến tình hình thêm căng thẳng.

Thông báo các khoản thu của xã

Chiều ngày 25-8, qua trao đổi cô Kha cho biết sau hai ngày 21 và 22-8, nhà trường đã mở hai cuộc tiếp dân và xin ý kiến lãnh đạo phòng thì có thêm 65 em trong tổng số 125 em chưa được nhập học đã được tuyển thêm qua sự “may mắn” bốc thăm. Như vậy vẫn còn 60 em lớp 4 tuổi phải chờ đến năm sau mới được nhập học?

Người dân bất bình

Dư luận đặt câu hỏi tại sao một trường chuẩn quốc gia 10 năm trước mà đến nay vẫn chưa hoàn thành việc phổ cập giáo dục cho trẻ đến trường? Tại sao một xã nông thôn mới mà trong 10 năm qua, chính quyền địa phương vẫn chưa có phương án xây dựng thêm phòng học cho các cháu trong khi mọi khoản đóng góp xây dựng trường hằng năm người dân vẫn đóng đều.

Phụ huynh vây quanh trường mầm non đòi con em mình được nhập học

Việc “ưu tiên” không rút bớt lớp 2 tuổi để tăng lớp 4 tuổi của phụ huynh vừa đúng với việc phổ cập, vừa đảm bảo việc con em đến trường đúng tuổi tại sao phòng giáo dục huyện Diễn Châu và nhà trường không linh động?

Đó không chỉ bức xúc của các bậc phụ huynh lão thành cách mạng, cựu chiến binh, thương bệnh binh mà còn của hàng trăm phụ huynh trên địa bàn.  

Bình luận (0)

Lên đầu trang