Gần 1.000 người nghiện ma túy có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”

Thứ Năm, 29/02/2024 16:09  | Thanh Hòa

|

(CAO) Bộ Công an đã ban hành hướng dẫn tiêu chí, trình tự, thủ tục xác định đưa vào diện quản lý và biện pháp xử lý người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá” xâm phạm trật tự xã hội.

Thời gian qua, triển khai Luật Phòng, chống ma tuý, công tác rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy được quan tâm chỉ đạo và thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, phản ánh tương đối chính xác thực trạng nhằm tổ chức các biện pháp quản lý tốt hơn.

Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an cho biết, đơn vị đã ban hành các văn bản hướng dẫn, điện gửi Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trong công tác xác định tình trạng nghiện, công tác cai nghiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý; rà soát, thống kê quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, đặc biệt số lao động tự do tại các công trường xây dựng, công nhân các khu, cụm công nghiệp; tham gia ý kiến dự thảo Hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội.

Các đối tượng ngáo đá rất nguy hiểm vì đã bị loạn thần do sử dụng ma tuý, gây nên nỗi bất an cho những người xung quanh. Ảnh minh họa

Đồng thời, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an ban hành hướng dẫn tiêu chí, trình tự, thủ tục xác định đưa vào diện quản lý và biện pháp xử lý người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá” xâm phạm trật tự xã hội.

Kết quả đã xác định, hiện nay, trên toàn quốc có 43.748 người sử dụng trái phép chất ma túy; 170.521 người nghiện ma túy, trong đó số người nghiện đang ở ngoài xã hội là 71.647 người; 14.996 người bị quản lý sau cai nghiện ma túy.

Như vậy, tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy trên toàn quốc hiện nay là 229.265 người. Số người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” là 987 người.

Cơ quan Công an cũng xác định, trong số người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật bị phát hiện, bắt giữ có 10.553 người vi phạm hành chính (chiếm 24% trên tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy), trong đó 94,6 % là vi phạm hành chính về ma túy. 5.770 người phạm tội (chiếm 13% trên tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy), trong đó 87,7% phạm tội về ma túy, 709 người còn lại phạm nhiều tội nghiêm trọng khác như giết người, cố ý gây thương tích, cướp giật...

Cục C04 cho biết, hiện nay, công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đã sát, phù hợp với thực tiễn; trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc chi tiết, đơn giản, rút gọn trong quá trình thực hiện.

Một số đơn vị, địa phương chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong công tác lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Việc quản lý tốt các đối tượng sử dụng ma tuý có biểu hiện loạn thần, ngáo đá sẽ góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội

Cục C04 và lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an các đơn vị, địa phương phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã tham mưu Lãnh đạo Bộ đôn đốc ngành Y tế, Lao động - Thương binh và xã hội trong công tác cai nghiện, xác định tình trạng nghiện.

Công an các đơn vị, địa phương cũng đã làm việc với các đơn vị chức năng để thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định tình trạng nghiện và cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Thời gian tới, để công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả hơn, Lãnh đạo Bộ Công an đã đề nghị Bộ Y tế bố trí nguồn nhân lực hướng tới 100% Trạm y tế cấp xã là cơ sở xác định tình trạng nghiện; nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định 90 của Chính phủ và tham mưu Chính phủ quy định tất cả những người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế đều phải có kết quả xác định tình trạng nghiện là nghiện ma túy.

Đồng thời, đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hướng dẫn chi tiết, cụ thể đảm bảo tổ chức được các cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng ở các địa phương theo hướng tổ chức được ở tại địa bàn cấp xã.

Theo báo cáo mới nhất của Cục C04, hiện nay, cả nước đã có 6.733 cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện, tăng 2.311 cơ sở so với trước đây, về cơ bản đã đáp ứng được công tác xác định tình trạng nghiện, trong đó có hơn 54% cơ sở cấp xã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang