Cận Tết, gần 6.000 công nhân ngừng việc đòi quyền lợi

Thứ Sáu, 12/01/2018 20:48

|

(CAO) Sáng ngày 12-1, tại Khu công nghiệp Tam Thăng (đóng tại xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã xảy ra 2 vụ nghỉ việc đòi quyền lợi.

Theo đó, gần 6.000 công nhân của 2 công ty may đã nghỉ việc đồng loạt phản đối những vấn đề về liên quan đến tiền lương và thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tại Công ty may Panko Tam Thăng, hơn 5.000 công nhân nghỉ việc tập thể, tập trung phản đối từ chiều ngày 11-1. Đến sáng ngày 12-1, mọi việc vẫn chưa được giải quyết nên các công nhân tiếp tục nghỉ việc.

Công nhân Cty Panko nghỉ việc đòi quyền lợi

Chị Hương (một công nhân làm việc tại Cty) cho biết: “Chúng tôi làm việc cật lực cả năm trời chỉ trông chờ vào ít tiền thưởng Tết, nhưng khi có thông báo thì tất cả đều “ngã ngửa”. Quy định của công ty mỗi công nhân làm việc đủ một năm sẽ nhận được tháng lương thứ 13 nhưng bây giờ lại thông báo chỉ nhận được một nửa. Một tháng lương chỉ 3 triệu đồng, bây giờ cắt mất 50%, chỉ còn 1,5 triệu đồng thì mua sắm được gì mà đón Tết?”.

Nhiều công nhân cũng đồng ý quan điểm và cho rằng với mức thưởng Tết mà công ty đưa ra như vậy là chèn ép công nhân, khiến đời sống công nhân đã khó khăn nay lại càng khốn đốn.

Cách Công ty Panko Tam Thăng khoảng 500 mét, sáng 12-1, hơn 700 công nhân tại Công ty (Cty) may Moon Chang Vina cũng đồng loạt nghỉ việc.

Những nội dung chính khiến họ nghỉ việc vẫn xoay quanh vấn đề lương, thưởng. Cụ thể, khi các công nhân được nhận vào thử việc nếu làm tốt Cty sẽ ký hợp đồng, 3 tháng lên lương một lần, nhưng sau thời gian dài cống hiến nhiều công nhân bị Cty “bỏ quên”, không được ký hợp đồng và không được tăng lương. Bức xúc nhất đó chính là việc Cty buộc công nhân phải ký cam kết tăng ca liên tục dù họ không muốn.

“Làm quần quật từ đầu tuần đến cuối tuần nhưng chủ nhật Cty vẫn không cho nghỉ. Họ buộc chúng tôi phải ký cam kết tăng ca làm ngày chủ nhật trong 4 tuần liên tiếp, nếu không sẽ đi làm trong những ngày cận Tết. Nhiều công nhân vì không chịu được áp lực, làm việc quá sức nên đã ngất xỉu nhưng phía Cty vẫn không ngó ngàng, nếu xỉu nhiều lần sẽ cho nghỉ việc” - chị Tiền phân trần.

Cũng theo các công nhân, những bất cập khác ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của họ như thời gian làm việc bất hợp lý; Cty không có phòng Y tế; công nhân có việc quan trọng xin nghỉ rất khó khăn; môi trường làm việc ô nhiễm; bữa ăn công nhân bị “xén” bớt… là những “chất xúc tác” khiến sự việc bùng nổ.

Công nhân Cty may Moon Chang Vina nghỉ việc sáng 12-1

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 12-1, Sở LĐ-TB&XH, Liên Đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh Quảng Nam cùng các đơn vị liên quan tiến hành làm việc với các bên. Ông Lê Huy Tứ - Trưởng Phòng Lao động việc làm (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam) cho hay, sau khi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, đại diện các Cty cũng cam kết sẽ điều chỉnh theo hướng hỗ trợ quyền lợi cho công nhân. Nội dung chính khiến công nhân bức xúc liên quan đến vấn đề lương, thưởng tết còn thấp.

“Hiện tại Cty Panko đã tổng hợp những ký kiến gửi lên Ban Giám đốc tuy nhiên vì là Cty nước ngoài, trái múi giờ nên chưa thể đến giải quyết kịp. Chúng tôi cũng đề xuất Cty tiến hành tăng mức hỗ trợ, lương thưởng cho công nhân theo Nghị định số 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ, quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Ngoài ra, riêng về Cty Moon Chang Vina mới được thành lập, còn nhiều khó khăn nên chúng tôi sẽ hỗ trợ từng bước khắc phục, hướng đến việc đảm bảo tốt nhất đời sống công nhân lao động” - ông Tứ nói

Bình luận (0)

Lên đầu trang