Giá nhà cao gấp 20-25 lần thu nhập, người nghèo đô thị tan mộng... an cư

Thứ Hai, 11/09/2017 13:41  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Việc giá bất động sản tăng cao cũng đã đẩy giấc mơ an cư của người nghèo đô thị thêm xa vời và đáng báo động là một số bộ phận người nghèo đã và đang mất dần khả năng mua nhà.

Tại buổi làm việc của Ban Kinh tế Trung ương với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chiều ngày 8-9, đoàn công tác đã lắng nghe nhiều chuyên gia đáng giá thực trạng bất động sản trên địa bàn thành phố.

Dự án Nhà ở xã hội - Ảnh minh hoạ

Chủ tịch HoREA - Lê Hoàng Châu nhận định, giá nhà ở Việt Nam quá cao so với thu nhập của người dân. Điển hình như so với các nước, giá nhà chỉ đắt khoảng 5-6 lần thu nhập của người dân nhưng tại nước ta thì giá cao gấp 20-25 lần so với thu nhập trung bình.

Điều này đã ảnh hưởng đến đại bộ phận người lao động có thu nhập trung bình, thấp trong toàn xã hội. Về phía doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội thì không được hưởng sự hỗ trợ từ chính sách.

Theo ông Châu, công ty Lê Thành là doanh nghiệp bất động sản đầu tiên xây dựng hình nhà cho thuê 49 năm, giá bán từ 250 - 350 triệu đồng/căn; đơn vị đã bán khoảng 6.000 căn nhà giá rẻ tại TP.HCM. Đây cũng là doanh nghiệp tư nhân duy nhất làm nhà ở xã hội cho thuê nhưng không nhận được sự hỗ trợ của nhà nước.

"Các chủ đầu tư không mặn mà xây dựng các dự án nhà ở xã hội bởi có quá nhiều khó khăn về vốn, tiền sử dụng đất,.... Nhiều đơn vị còn muốn tra lại dự án ở phân khúc này", ông Châu nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Bên trong căn hộ rộng 68 m2 của công ty BĐS Lê Thành - doanh nghiệp đầu tiên xây dựng loại hình nhà cho thuê 49 năm

Cũng theo ông Châu, loại hình nhà ở xã hội cho thuê tại Hàn Quốc có diện tích từ 30 m2 trở xuống được cho thuê suốt đời. Đối tượng sinh sống thoát nghèo có thể trả lại căn nhà có diện tích nhỏ và tiếp tục thuê nhà có diện tích lớn hơn trong 50 năm. Nếu người đó tiếp tục thoát nghèo thì sẽ thuê nhà có diện tích lớn hơn nữa và thời gian thuê là 30 năm. Nhưng để làm được điều này, vai trò của Nhà nước rất quan trọng.

'Trên thực tế, nhà nước có gói 30.000 tỷ dành cho công chức, viên chức, người thu nhập trung bình mua nhà bởi quỹ nhà ở xã hội. Nhưng đối với người lao động nghèo thì hoàn toàn không thể mua và họ đang bị bỏ rơi', Phó Giám đốc một Công ty bất động sản TP.HCM, mong muốn làm nhà diện tích nhỏ, nhà cho thuê để người nghèo có nhà ở, nói.

Nhìn nhận ở khía cạnh khách quan, hiện thành phố không chỉ thiếu nguồn cung về nhà ở giá rẻ, nhà ở diện tích nhỏ. Việc giá bất động sản tăng cao cũng đã đẩy giấc mơ an cư của người nghèo đô thị thêm xa vời và đáng báo động là một số bộ phận người nghèo đã và đang mất dần khả năng mua nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang