"Biến" người nước ngoài thất nghiệp thành chuyên gia để nhập cảnh vào Việt Nam

Thứ Tư, 12/05/2021 15:38  | Hoàng Quân

|

(CAO) Biết những người nước ngoài không có trình độ chuyên môn, đang thất nghiệp, nhưng giám đốc doanh nghiệp tại Đà Nẵng "biến" họ thành chuyên gia, nhà đầu tư và tổ chức cho nhập cảnh vào Việt Nam.

Trưa 12-5, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Đà Nẵng thực hiện quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987; quê Bình Thuận; tạm trú 102 Lê Văn Thứ, P.Mân Thái, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về hành vi “Tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn.

Theo điều tra, đầu tháng 2-2021, 14 công dân Hàn Quốc thông qua các mạng xã hội: Naver, Kakao, Telegram của Hàn Quốc liên hệ với một người Hàn Quốc là Giám đốc doanh nghiệp có trụ sở ở Việt Nam để làm thị thực nhập cảnh. Chi phí cho mỗi trường hợp là 2.500USD. Các công dân Hàn Quốc bỏ tiền đăng ký nhập cảnh vào Việt Nam dưới dạng chuyên gia, vào làm việc tại 3 doanh nghiệp do Tuấn lập ra để làm việc cho các Công ty của Tuấn.

Tuấn còn giả chữ ký của bà Gan Gwang Eun – Giám đốc Công ty thương mại và dịch vụ MAIN (kinh doanh nhà hàng, ăn uống; bất động sản; trụ sở tại 03 Phan Thị Bôi, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) và mượn con dấu của Công ty này để đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho 3 người Hàn Quốc.

Sau khi 12 người nhập cảnh vào Việt Nam thành công, người Hàn Quốc mà Tuấn liên hệ làm việc đã chuyển cho Tuấn 2.400 USD mỗi trường hợp.

Thực chất, những người Hàn Quốc nói trên không phải là chuyên gia; không có trình độ chuyên môn, phần lớn đang thất nghiệp, làm nghề lái xe hoặc buôn bán nhỏ tại Hàn Quốc, thu nhập bấp bênh…. Tuấn biết rõ những người trên như vậy nhưng vẫn "phù phép" thành chuyên gia nhằm hưởng lợi 200USD/ trường hợp nhập cảnh thành công.

Khám xét các doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Thương mại và Tổng hợp J.D.K (số 84 Nguyễn Văn Thoại, P.Mỹ An, Q.Hành Sơn); Công ty TNHH thương mại và tổng hợp DK Globai và Công ty TNHH Guppo (trụ sở tại đường Vương Thừa Vũ, P.Mân Thái, Q.Sơn Trà), Cơ quan ANĐT thu giữ các tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án.

Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng thu giữ các tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án.

Trước đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng phối hợp Công an Q.Ngũ Hành Sơn kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa (đường Trường Sa, Q. Ngũ Hành Sơn) ngày 26-4-2021, phát hiện 14 người Hàn Quốc ở “chui”, hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam; sống và làm việc tại Việt Nam chứ không phải làm chuyên gia, nhà đầu tư liên quan đến các doanh nghiệp do Tuấn lập ra; không đầy đủ giấy tờ, thủ tục theo quy định.

Công an Q.Ngũ Hành Sơn, ngày 5-5, cũng phát hiện 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dưới hình thức chuyên gia, đến cư trú tại khách sạn trên địa bàn P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn) và đang điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang