Hai phụ nữ nặng lòng vì bệnh nhi nghèo

Thứ Ba, 02/03/2021 12:24

|

(CATP) Chúng tôi biết Trần Thị Mỹ Hạnh - nhân viên Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện (BV) Hùng Vương - khi cùng là sinh viên ngành Ngữ văn Anh hệ Văn bằng 2. Khi ra trường, cả hai trở thành bạn trên Facebook. Cứ đều đặn 1 tháng, Hạnh đều đăng Facebook kêu gọi mọi người cùng ủng hộ tiền để nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhi nghèo tại BV Nhi đồng 1. Vừa làm việc, vừa chăm 2 con nhỏ nhưng Hạnh vẫn cố gắng duy trì việc thiện nguyện này suốt 2 năm qua.

Hỏi về cơ duyên bắt đầu, Hạnh kể: trước đây chị Phan Thị Thanh Xuân thuê quầy bán sách báo và đồ chơi trẻ em trong BV Hùng Vương nên hai chị em có dịp quen biết. Khi nơi này quy hoạch lại, chị chuyển ra bên ngoài BV Nhi đồng 1, bán cháo 15 - 20 ngàn đồng/phần để lo cho gia đình. Giá "mềm" vậy nhưng nhiều khi chị Xuân cũng chất chứa nỗi niềm khi chứng kiến có nhiều gia đình không đủ tiền để mua cháo cho con trong thời gian đang nằm điều trị bệnh. Cứ mỗi lần như thế, chị chỉ lấy vài ngàn tiền lẻ hoặc biếu luôn.

Nhưng rồi, chi phí mặt bằng và cuộc sống mưu sinh bắt đầu thiếu thốn đủ đường, trong khi gia cảnh của chị cũng không khấm khá gì hơn nên chị đành bất lực vì không đủ sức giúp nữa. Trong lần gặp Hạnh, chị Xuân ngỏ lời xem có cách nào nấu cháo từ thiện hàng tháng. Cả hai chị em nhìn nhau và sau đó cùng lên kế hoạch. Hạnh nhớ lại: "Nhìn chị Xuân lúc ấy thương lắm. Chị không có điều kiện nhưng vẫn canh cánh trong lòng nỗi lo cho các bệnh nhi nghèo. Tôi không thể nói lời từ chối".

Thế là công việc bắt đầu. Hạnh là người đứng ra vận động kinh phí 100 phần với khoảng 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Còn chị Xuân cùng một số người quen giúp phần nấu cháo. Có lúc quyên góp tiền bạn bè, người thân không đủ, Hạnh sẽ tự bù vào. Thiếu ít thì bù ít, thiếu nhiều thì Hạnh cũng ráng xoay xở cho đủ phần cháo phát cho các bé.

Phát cháo miễn phí bên ngoài 100 phần/tháng được một thời gian thì do thay đổi hoàn cảnh, cả hai vẫn tiếp tục bàn nhau phát cháo cho bệnh nhi nghèo trong BV. Để công việc được suôn sẻ, Hạnh và chị Xuân phải đáp ứng các thủ tục BV yêu cầu như chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ chỉ tiêu 200 phần cho một lần phát. Có lúc cũng đối mặt với nhiều khó khăn nhưng hai chị em chưa khi nào nản lòng. Hạnh lại cố gắng vận động, cùng chị Xuân lo chu toàn mọi thứ. Vào thứ 2 đầu tiên của tháng, việc phát cháo tại BV Nhi đồng 1 đều đặn được thực hiện. Tháng nào không xin đủ 200 phần, Hạnh lại tiếp tục bù vào số còn thiếu.

Chị Xuân cần mẫn bên nồi cháo

Khi biết tin chị Xuân đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư, Hạnh lại càng thương chị hơn. Người phụ nữ ấy dù đang phải đối mặt với cơn đau đớn hành hạ, tóc rụng sạch nhưng vẫn nở nụ cười tươi mỗi khi lo xong nồi cháo "tình nghĩa" cho các bệnh nhi nghèo. Hạnh xót xa: "Nhiều khi thấy sức khỏe chị Xuân ngày một yếu dần, tôi khuyên chị hãy dành thời gian nghỉ ngơi nhưng chị bảo còn sức là còn cố gắng. Cứ thế, chị vẫn gắng gượng thức khuya dậy sớm để cùng những người khác cắt rau củ, bằm thịt, nấu cháo rồi múc vào hộp để kịp phát cho các bệnh nhi".

Bao nhiêu mùa mưa nắng đã đi qua, sự "hữu duyên" đầy ý nghĩa của hai chị em đã trải qua được chặng đường 2 năm. Hạnh chia sẻ, ngoài sự nỗ lực của cả hai để nồi cháo được duy trì đến giờ này, có sự đóng góp của bạn bè, người thân. Nói đến đây, ánh mắt Hạnh sáng lên khi nhớ đến kỉ niệm có nhiều bé là con của các bác sĩ, nhân viên trong BV Hùng Vương biết chuyện "nồi cháo cho bệnh nhi nghèo" đã đập ống heo gởi tiền ủng hộ chương trình. Những điều ấy tưởng chừng như quá giản đơn nhưng lại đáng trân quý vô cùng.

Không chỉ cố gắng duy trì nồi cháo cho các bệnh nhi nghèo, thỉnh thoảng trên Facebook của Hạnh còn có nhiều hình ảnh thiện nguyện khác. Hạnh kể, khi có được nhiều nguồn kinh phí từ việc vận động, hội chị em của Hạnh còn triển khai thêm một số chương trình khác, chẳng hạn nấu cơm rồi phát miễn phí tại các chùa cho những người có hoàn cảnh khó khăn, lo quà cho các trẻ em nghèo mỗi dịp Trung thu về. Để chuẩn bị tươm tất phần quà cho các bệnh nhi nghèo năm 2020, ngoài phần cháo được phát miễn phí, Hạnh còn đứng ra kêu gọi nhân lực phụ làm lồng đèn, rồi mua sữa, bánh kẹo để các bé có được chút niềm vui nho nhỏ đón trăng.

Những gì mà Hạnh và chị Xuân đang nỗ lực mỗi tháng thực sự khiến người biết chuyện cảm thấy ấm áp vô cùng. Dù chỉ là những phần cháo nóng hổi, những cái lồng đèn bé xinh thôi nhưng cũng đầy tình thắm nghĩa. Cả hai người phụ nữ này cũng như những người cùng đồng hành cùng họ trên con đường thiện nguyện có biết bao nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, rồi cả chuyện con cái, nhưng họ vẫn dành chút tấm lòng để mang lại hạnh phúc cho những phận đời. Nhìn hình ảnh chị Xuân cần mẫn lo bỏ cháo vào hộp để kịp phát cho các em, chúng tôi thấy xúc động vô cùng. Còn Hạnh, vẫn tiếp tục công việc và chăm lo cho gia đình nhưng không quên vận động người thân, bạn bè để nồi cháo "nghĩa tình" được duy trì theo thời gian; cho đến bao giờ thì cả hai chị em cũng chưa biết nữa, họ chỉ biết "còn sức là còn tiếp tục".

Bình luận (0)

Lên đầu trang