Nghệ An:

Hàng trăm hộ nuôi tôm trắng tay sau bão số 10

Thứ Tư, 20/09/2017 08:59  | Xuân Bảy

|

(CAO) Từ một tỉ phú trẻ tuổi 8X với khối tài sản hàng chục tỉ đồng cả hạ tầng cơ sở ao đầm nuôi tôm, nhưng chỉ qua một cơn bão số 10, anh cùng với hàng trăm hộ dân nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần khi hàng ngàn tấn tôm bị nước biển xóa số .

Tan hoang sau bão

Sau cơn bão số 10, mặc dù trời mưa chưa phải là to nhất cũng như gió chỉ đạt cấp 8, cấp 9 nhưng đây là lần đầu tiên trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, hàng trăm hộ dân nuôi tôm trên địa bàn hai xã Quỳnh Yên và An Hòa lâm vào cảnh nợ nần chồng chất khi hàng trăm ha ao đầm nuôi tôm bị nước biển tràn vào xóa hết, hàng ngàn tấn tôm trôi theo nước biển với mực nước cao hơn ao đầm từ 1,5 đến 2 mét.

Mặc dù cơn bão đã đi qua được 4 ngày, nhưng có mặt tại địa bàn xã An Hòa vào sáng 19-9, chúng tôi xót xa chứng kiến hàng ngàn ao đầm, vuông tôm bị nước biển xóa sổ trong chốc lát khiến gần 50% trong tổng số 44ha ao nuôi tôm trên địa bàn bị mất trắng. Trong số 30 hộ dân thiệt hại nặng với mức 10 tỷ đồng thì gia đình anh Hoàng Văn Tư và chị Đinh Thị Hải xóm Hồng Phong thiệt hại gần 3 tỉ đồng với hơn 3 ha ta ao đầm nuôi tôm và 60 mô tơ điện, hai máy phát điện bị ngập nước hư hỏng hoàn toàn.

Tôm chết được người dân vớt bỏ

Xót xa đứng trước vuông tôm bị tàn phá, chị Hải cho biết “nhà em thả 2,4 triệu con tôm trong 17 ao ,trong đó có khoảng 1,5 triệu con nuôi đạt 62 ngày là tôm thương phẩm,90 vạn con đang ươm đang ươm 32 ngày. Nếu như không có bão số 10 thì chỉ vài ngày tới 1,5 triệu con tôm thương phẩm kia bọn em thu hoạch cũng đạt xấp xỉ 3 tỉ, vậy mà tất cả giờ đã trôi ra biển”. Không chỉ cặp vợ chồng “8X” này bị thiệt hại mà hàng chục hộ gia đình khác tại xóm Tân Thắng như anh Hoàng Văn Thắng, Hoàng Văn Cừ cũng mỗi hộ ngót nghét trên dưới 1 tỉ đã trôi ra biển trong chốc lát.

Sau bão đã bốn ngày nhưng cảnh nham nhở tàn phá của nước biển khiến ao đầm vắng tanh, người dân không dám ra đầm vì không còn một con tôm sống sót lại trong đầm, nhiều đoạn mương, đường ngăn bị đứt sâu hàng chục mét. Ông Lê Văn Quyết, phó chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết “toàn xã có 44 ha ao đầm nuôi tôm thì có tới 20 ha bị nước biển ngập sâu xóa sổ hoàn toàn và tổng thiệt hại trong bão của xã có tới 13 tỉ thì riêng các hộ nuôi tôm đã mất 10 tỉ. Hiện chính quyền đang báo cáo chung còn các hộ dân thống kê chi tiết thì đang tiến hành”.

Hệ thống ao, đầm bị phá hủy hoàn toàn

Người nuôi tôm lâm vào cảnh nợ nần

Được biết 100% vốn nuôi tôm của các hộ đều là vốn vay ngân hàng, anh em bạn bè chứ vốn huy động, tự có chiếm tỉ lệ rất nhỏ do đó việc hàng chục triệu con tôm bị nước biển xóa xổ đã gây cho hàng trăm gia đình rơi vào cảnh khốn cùng nguy cơ vỡ nợ khi con tôm đã cận kề ngày thu hoạch, chính vì vậy mà nhiều người xót xa thốt lên rằng “trời ạ, con tôm nuốt luôn cả nhà cửa, đất đai, ô tô xe máy, khopong biết đến bao giờ mới trả hết nợ”.

Khác với xã An Hòa, xã Quỳnh Yên thì tỉ lệ nuôi tôm tập trung ít hơn, mà chủ yếu người dân các xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Thạch, Quỳnh Thanh… hùn vốn nuôi chung. Vậy quà cơn bão lịch sử cũng đã cướp đi hơn 20 ha trong số 27 ha, 54 mẫu trên địa bàn. Điển hình là các hộ Nguyễn Thế Dũng, Nguyễn Hải Đường,Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Văn Báu, bà Nguyễn Thị Hiền…xóm 9, 10, 11 bị nước ngập tràn qua ao thiệt hại mỗi gia đình ít nhất 800 đến 2 tỉ đồng.

Bà Hiền định thần sau bốn ngày mới dám ra ao vớt vát những con tôm còn sót lại trong số 5 vạn con tôm mình thả xuống vừa được 32 ngày. Chứng kiến cảnh hàng ngàn mét bạt xung quanh ao bị sóng đánh tơi bời, hàng ngàn mô tơ điện bị nát tươm sau bão, nhiều hộ dân không dám đến ao vì quá xót xa, tiếc của. May mắn hơn trong số đó thì còn vài hộ cũng sót được 1% số tôm trong ao, thế nhưng số tôm này lại đang chết và nổi vàng cả ao khiến nước bốc mùi hôi hám nên việc vớt tôm lên bờ để xử lý súc ao lại là cả một quá trình dài hơn và tốn nhiều công sức mới thả được tôm giống.

Hệ thống ao nuôi tôm bị phá hủy, tiền tỉ trôi theo dòng nước

Tranh thủ “mót” những con tôm còn sót lại trong ao để lấy thức ăn cho thợ, bà Hiền phân trần “Năm vạn tôm giống tôi thả xuống nếu xuôi chiều cũng có tiền tỉ, vậy mà giờ may lắm mình cũng “mót” được khoảng 500 con, thế nhưng vẫn còn là…may hơn các gia đình mất trắng”. Quay lại UBND xã Quỳnh Yên để tìm hiểu rõ hơn về diện tích nuôi tôm bị thiệt hại của người dân, nhưng rất tiếc phòng của PCT UBND thì mở nhưng ông không có mặt tại phòng còn chủ tịch xã thì đi vắng nên chúng tôi đành quay ra hiện trường ao nuôi.

Không chỉ các xã An Hòa, Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu mà ngay cả các xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thuận… (Quỳnh Lưu) Quỳnh Thanh, Quỳnh Phương, Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) đều bị thiệt hại, nhưng phần nhiều chỉ là các hộ nuôi bột phát, nhỏ lẻ và quy mô đầu tư ít nên thiệt hại nhỏ, còn hai xã An Hòa, Quỳnh Yên với hàng chục tỉ đồng thiệt hại đang làm người dân điêu đứng, mong rằng chính quyền các cấp và ngành ngân hàng cần quan tâm tạo điều kiện hộ trợ người dân đứng dậy sau cơn bão này để họ yên tâm sản xuất và vươn xa làm giàu ngay chính trên mảnh đất ven biển của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang