Những nghĩa cử ấm tình người giữa mùa bão lũ

Thứ Tư, 21/10/2020 15:57

|

(CAO) Những ngày này, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đang chống chọi với bão lũ, khó khăn mất mát đủ đường, thiếu ăn, thiếu mặc... Nhiều hoạt động từ thiện đã được nhiều cá nhân, nhóm người tổ chức chia sẻ tới bà con vùng lũ.

Đặc biệt, nhiều "bếp dã chiến" ở Nghệ An, Hà Tĩnh... đang rực lửa để nấu bánh chưng. Những chiếc bánh này sẽ nhanh chóng được gửi tới đồng bào đang oằn mình trong lũ dữ, thiếu miếng ăn. Hành động ấm áp, thiêng liêng, đầy nghĩa cử cao đẹp.

Những "bếp dã chiến" đỏ lửa ngày đêm

Trước tình hình lũ lụt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị đang diễn biến phức tạp. Bà con vùng lũ đang gặp nhiều khó khăn thiếu thốn về lương thực, thực phẩm. Những tổ chức đoàn thể, cá nhân… đã vận động quyên góp mua các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết như: mì tôm, lương khô, quần áo… gấp rút lên đường vào vùng lũ để kịp thời tiếp ứng cho bà con.

Tại một số điểm ở Nghệ An, Hà Tĩnh từ các trường học, đến thôn xóm những nồi bánh chưng, bánh tét đã đỏ lửa, để kịp thời “chi viện” cho đồng bào vùng lũ. Món ăn truyền thống ngày Tết của dân tộc tuy đơn sơ nhưng chứa chan tình người, thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng giữa người với người.

“Lúc này bà con vùng lũ cần nhất là những nhu yếu phẩm, nước lũ ngập sâu thiếu thức ăn, đói thì sức khỏe đâu để chống chọi với cái rét. Chúng tôi nghĩ ngoài mì tôm, lương khô thì bánh chưng, bánh tét là phù hợp nhất. Một chiếc bánh có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng và bà con có thể ăn ngay, cũng bảo quản cũng được lâu”, một người trong nhóm nấu bánh chưng ở Nghệ An chia sẻ trên trang mạng để kêu gọi mọi người cùng chung tay hướng về dân vùng lũ.

Người dân ở Nghệ An chung tay gói bánh chưng gửi cư dân vùng lũ

Tại xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương, cán bộ và nhân xã địa phương đã chung tay gói và nấu hơn 1.000 chiếc bánh chưng để gửi cho bà con vùng lũ Quảng Bình, Quảng Trị. Mọi công việc gói bánh, nấu bánh được tổ chức ngay tại khuôn viên UBND xã Thanh Dương.

Đàn ông thì người chẻ lạt, người rửa lá dong, phụ nữ lại đảm nhiệm việc đãi gạo nếp, thái thịt. Sau khi các nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ, mọi người cùng nhau gói bánh chưng và sau đó cả tập thể thay phiên nhau canh những nồi bánh chưng thâu đêm.

Sau khi bánh nấu xong, xã sẽ thành lập một đoàn thiện nguyện đi trao quà trực tiếp cho bà con vùng lũ. Ngoài ra, xã cũng kêu gọi bà con nhân dân quyên góp ủng hộ thêm.

Chị em phụ nữ xã Gio Mỹ, Gio Linh, Quảng Trị chung tay nấu cơm giúp đỡ bà con vùng lũ

Không chỉ riêng bà con xứ Nghệ, chị em phụ nữ thôn La Khê, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã kêu gọi gói hơn 700 chiếc bánh chưng, kịp thời chia sẻ cho bà con vùng rốn lũ tỉnh Quảng Bình.

Quân - dân tập trung tại trường mầm non tư thục Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh gói bánh chưng giúp đỡ đồng bào vùng lũ

Tại thôn Đình Cương, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cán bộ phụ nữ phối hợp với nhân dân tại xã đã góp gạo, rau, củ tổ chức nấu những suất cơm, xôi gửi bà con vùng lũ.


“Mặc dù chúng ta cũng nằm trong vùng lũ nhưng đỡ hơn những hộ dân vùng trọng tâm lũ nặng. Chúng ta cũng khó khăn nhưng cùng chung sức, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Tôi kêu gọi cả những con em đi xa quyên góp ủng hộ. Chỉ là những suất cơm bình dân nhưng giúp họ vượt qua khó khăn lúc này”, chị Trần Mỹ chia sẻ.

Cán bộ phụ nữ thôn Đình Cương, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nấu những suất cơm, phần xôi gửi cư dân vùng lũ

“Lũ chưa hết đợt này đã đến đợt lũ khác, mưa bão triền miên. làm vất vả quanh năm, dịch bệnh chưa hết thì bão lũ. Thóc gạo, gia súc gia cầm bị lũ cuốn trôi hết, như vậy họ đã mất trắng. Nên chúng tôi dù cũng khó khăn nhưng cũng gom góp mỗi người một ít, giúp bà con vùng lũ vượt qua thời gian gian khổ này”, một người đàn ông ngoài 60 ở Thanh Chương, Nghệ An vừa gói bánh vừa chia sẻ.

Người nấu bánh gửi theo những chuyến xe tốc hành vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình. Một số người lên mạng xã hội kêu gọi và thế là thành một phong trào, lan rộng ra các huyện từ miền xuôi cho đến miền núi.

Trên các cung đường tại Nghệ An, Hà Tĩnh hiện nay ở những khung giờ cố định luôn có những chuyến xe thiện nguyện chạy qua để gom góp những suất quà, gói bánh từ thiện nhanh chóng tiếp viện cho những hộ dân vùng lũ. Hi vọng nước lũ sớm rút để cuộc sống người dân sớm ổn định trở lại.

Những suất quà ấm tình người

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Bên cạnh những nồi bánh ấm lửa lòng thì cũng có những những suất quà như là quần áo, gối, chăn, giày dép có cả cũ và mới cũng được gom lại và chuyển tới bà con vùng lũ.

Những suất quà được chuẩn bị sẵn để tiếp tế bà con vùng lũ

Tại TP. Hồ Chí Minh, một sinh viên năm 3 Trường ĐH Mở cho biết, khi hay tin đội công tác xã hội cần người hỗ trợ đồng bào miền Trung thì em đăng ký ngay. “Em thấy công việc này rất ý nghĩa. Em nghĩ, nếu không có tiền, thì mình có thể góp sức để chung tay hỗ trợ người dân miền Trung vượt qua khó khăn”, bạn Oanh chia sẻ.

Trên trang mạng xã hội nhiều cá nhân cũng kêu gọi sự quyên góp áo quần cũ, đem giặt sạch và gửi ra vùng tâm lũ. “Nói là gom quần áo cũ nhưng thực ra cũng không phải đồ cũ rách nát bỏ đi. Chỉ là quần áo không dùng đến, cũng có cả những bộ quần áo mới. Mình không dùng đến trong khi bà con miền trung lũ cuốn trôi hết, ngay lúc này ăn no mặc ấm là điều cần thiết để có sức khỏe chống chọi với lũ lụt”, cô Hồng Hạnh (ngụ quận 12) chia sẻ.

Những hoạt động hướng về miền Trung ruột thịt luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều người trên khắp mọi miền Tổ quốc. Mỗi người cũng chung tay đóng góp một phần sức lực, tạo hậu phương vững chắc cho cư dân vùng lũ. Những suất cơm, phần quà những lúc này đây là nghĩa cử cao đẹp. Người dân vùng lũ đã chịu những nỗi đau mất mát quá lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngay lúc này tinh thần đoàn kết và chia sẻ là vô cùng ý nghĩa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang