Liên tiếp những án mạng thương tâm từ mâu thuẫn gia đình có sự “tiếp tay” của rượu

Thứ Ba, 20/10/2020 20:24  | Mai Hà

|

(CAO) Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ liên tiếp xảy ra những vụ án mạng đau lòng, nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa những người thân trong gia đình. Với nhiều lý do như vợ chồng không hòa thuận; anh chị em bất hòa hoặc vì rượu, rồi tranh giành đất đai... thay vì dàn hòa, họ lại dùng “nắm đấm”, hung khí và bạo lực để “nói chuyện” với nhau...

Trong lúc bố vợ và con rể ngồi uống rượu với nhau, khi đã quá chén thì bố vợ nói chuyện đằng bố vợ, con rể nói đằng con rể không ai nghe ai dẫn đến mâu thuẫn rồi đến sát hại, khiến 1 người chết một người vào vòng lao lý.

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào tối 15-10, khi Đinh Văn Xuân (SN 1964, trú xóm Mu, xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cùng con rể là Hà Văn Ninh trong lúc ăn cơm có làm một vài chén rượu. Cũng như mọi lần, rượu vào lời ra, giữa bố vợ và cậu con rể đã xảy ra tranh cãi mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lý do chẳng đâu vào đâu...

Những tưởng sự việc sẽ dừng lại ở đó, chẳng ngờ. Hôm đó, cả bố vợ và cậu con rể lại chẳng thể kiểm soát được lời nói của mình. Trong lúc nóng giận, lại có men rượu, Xuân đã thiếu kiềm chế dùng hung khí và gây ra cái chết thương tâm cho cậu con rể…

Sau khi nhận được tin báo, khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Phòng kỹ thuật hình sự và Công an huyện Tân Sơn nhanh chóng xuống hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thực hiện lệnh bắt giữ Đinh Văn Xuân.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 16-10, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Đinh Văn Xuân về tội giết người. Quá trình củng cố hồ sơ đến ngày 20-10 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Xuân về hành vi giết người.

Đinh Văn Xuân giết người

Trong những ngày ở trong trại tạm giam, Xuân sống trong tâm trạng đau đớn và hối hận nhưng đã quá muộn. Thương con gái và đứa cháu ngoại bao nhiêu thì Xuân lại tự trách mình bấy nhiêu. Cũng chỉ vì rượu mà gây ra cảnh cha vào vòng lao lý, con gái mất chồng rồi đây gia đình họ sẽ ra sao!?

Một câu chuyện đau lòng khác cũng vì rượu xảy ra trong một gia đình khiến một đứa con qua đời, một con vướng vòng lao lý. Những ngày này, trong căn nhà trống hơ, trống hoác, anh Lê Văn Phú (SN 1955) và vợ là chị Bùi Thị Mai sống như người vô hồn... Từ ngày con trai thứ hai là Lê Xuân Cảnh (SN 1988) qua đời, cậu con trai cả là Lê Văn Cường (SN 1983) vướng vòng lao lý, chị Mai đổ sụp xuống. Nỗi đau bất ngờ ập đến khiến người mẹ ấy gục ngã.

Nhớ lại câu chuyện xảy ra vào chiều 7-6, người phụ nữ đáng thương đó không giấu được nước mắt: vợ chồng anh chị Phú- Mai có 2 con trai là Lê Mạnh Cường và Lê Xuân Cảnh. Cường đã lập gia đình và sinh sống ở căn nhà liền kề với vợ chồng anh Phú, chị Mai còn Cảnh vẫn chưa yên bề gia thất.

Chiều 7-6, vợ chồng anh Phú, chị Mai làm cơm và cả hai con trai cùng về ăn với bố mẹ... Trong bữa cơm (khoảng 20 giờ cùng ngày), giữa Cường, bố đẻ và em trai xảy ra mâu thuẫn. Do có men rượu trong người, lại nóng giận, Cường đã dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Nhát dao oan nghiệt của Cường đã cướp đi mạng sống của người em trai vô tội. Khi Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ có mặt tại nơi xảy ra vụ án; tổ chức công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở Lê Mạnh Cường là 0,972mg/1 lít…

Ngoài những vụ án mạng từ rượu xảy ra còn những vụ án đau lòng từ lối sống ích kỷ và ghen tuông. Đối tượng trong vụ án là Nguyễn Văn Hậu (SN 1981, trú xã Phúc Lâm, huyện Đoan Hùng). Sau khi gây án, đối tượng Hậu đã tự tử. Tuy vụ án đã khép lại nhưng phía sau để lại những hậu quả chưa có hồi kết.

Vụ án thương tâm xảy ra ngày 24-6 tại thôn Ngọc Chúc 3, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Do mâu thuẫn ghen tuông giữa Hậu và vợ là chị Trần Thị Huệ (SN 1983) thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Tối 24-6, Huệ đi làm rồi về nhà mẹ đẻ khiến Hậu càng thêm tức giận. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Hậu đến nhà ông Cục (bố vợ) để tìm Huệ. Lúc này, tại nhà của ông Cúc có bà Lê Thị Dục (mẹ vợ ông Cúc); chị Hoàng Thị Hải (vợ ông Cúc); anh Hoàng Văn Anh, SN 1970 (em vợ ông Cúc); Nguyễn Hồng Vinh (con rể ông Cúc) và chị Trần Thị Huệ vừa đi làm về và em gái của Huệ là Trần Thị Lệ cùng con gái của chị Lệ là cháu Nguyễn Kim Ngân 9 tháng tuổi.

Ngôi nhà xảy ra vụ án mạng thương tâm do Nguyễn Văn Hậu gây ra

Trong cơn ghen điên loạn, Hậu lao đến nhà ông Cúc tìm vợ rồi lớn tiếng ép chị Huệ phải về nhà. Khi chị Huệ trả lời ăn cơm và tắm giặt xong sẽ về thì Hậu tức giận bỏ đi. Đã quá quen với sự ghen tuông và tính cách cộc cằn của Hậu nên chị Huệ và những người thân trong gia đình chẳng đề phòng. Khoảng nửa tiếng sau, khi chị Huệ đang ở trong phòng tắm thì Hậu lại quay lại tìm vợ. Khi bà Hải nói Huệ đang tắm ở sau nhà thì đối tượng đi ra phía sau, lúc này cả gia đình bên vợ Huệ đều không biết tai ương sắp xảy ra...

Khi nghe thấy tiếng động ở phía sau, ông Cúc đi vào trong bếp kiểm tra thì đối tượng Hậu bất ngờ dùng dao đâm liên tiếp vào bụng. Thấy bố vợ loạn choạng ngã gục xuống nền sân, Hậu tiếp tục cầm dao lao vào bếp đâm sượt vào ngực trái chị Lệ. Dù hoảng loạn nhưng nạn nhân kịp bế con gái chạy ra ngoài cổng nên thoát nạn. Trong cơn điên cuồng, đối tượng tiếp tục truy đuổi bà Hải, nạn nhân đã chạy được vào trong phòng ngủ đóng cửa lại, đối tượng Hậu tức giận cầm dao đâm vào cửa buồng ngủ làm mũi dao dọn bị chùn. Không dừng lại đó, đối tượng tiếp tục vung dao đâm anh Hoàng Văn Anh nhưng bị trượt đà, ngã xuống sân.
 

Mọi người sợ hãi bỏ chạy, đối tượng Hậu đã lên xe máy về nhà, vứt con dao gây án tại hiện trường. Sau khi Hậu bỏ đi những người xung quanh vộ vàng đến kiểm tra thì thấy chị Huệ nằm gục trên vũng máu với nhiều vết thương trên thân thể trong nhà tắm... các nạn nhân được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu song do vết thương quá nặng chị Huệ đã tử vong; ông Cúc và chị Lệ bị thương nặng. Đến tháng 7-2020, do vết thương quá nặng, ông Cúc đã tử vong.

Sau khi nhận tin báo, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Đoan Hùng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Một tổ công tác tiến hành truy tìm theo dấu vết của đối tượng gây án và đã phát hiện Nguyễn Văn Hậu tử vong do treo cổ tự tử tại nhà của ông Bùi Đức Tiến ở khu Tây Mỗ, xã Phúc Lâm, huyện Đoan Hùng…

Nguyên nhân dẫn đến những vụ án đau lòng

Lý giải nguyên nhân các vụ trọng án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình có xu hướng gia tăng trên địa bàn trong thời gian qua, Trung tá Tạ Phú Cường, Phó chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho rằng: Từ thực tiễn các vụ trọng án xảy ra phần lớn bắt nguồn từ rượu. Rượu vào lời ra, đối tượng không làm chủ được hành vi phạm tội của bản thân đã có những lời nói và hành động khiến một trong hai bên bị kích động...

Trong khi đó, các mâu thuẫn xảy ra trong gia đình thường âm ỉ trong một thời gian dài. Nếu phát hiện được thì công tác hòa giải cũng không kịp thời. Khi mâu thuẫn xảy ra, họ không nghĩ đến tình thân. Một số người đã mất đi lý trí và sự tỉnh táo dẫn tới mất kiểm soát và sử dụng những hành vi bạo lực.

Trung tá Cường cũng nói thêm, một nguyên nhân khác là do ảnh hưởng từ các loại sách báo, các bộ phim và những game hành động đầy bạo lực..., tràn lan trên mạng Internet. Cùng với đó là thói quen sử dụng bia rượu trong xã hội; quan niệm sống của người dân đã có sự thay đổi khi cái tôi được đặt lên hàng đầu dù đó là với cả những người thân trong gia đình. Một số người khi thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thì nổi nóng và sẵn sàng giành giật bằng mọi giá.

Để hạn chế các vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình, tình yêu thương phải thay thế bạo lực, Trung tá Tạ Phú Cường cho rằng. Điều quan trọng là các gia đình phải gắn kết và xây dựng trên nền tảng của yêu thương và lòng vị tha. Trong gia đình, mỗi người lớn phải thực sự là làm tấm gương về đạo đức, lối sống để con cái học tập và noi theo. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ hoặc người thân trong gia đình sống trong môi trường bạo lực thì dễ dàng có những hành động bạo lực. Trong trường hợp xảy ra, mỗi người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu...

Cùng với việc gắn kết giữa những người thân trong gia đình thì vai trò của công tác hòa giải cũng rất quan trọng. Việc kịp thời nắm bắt thông tin, kịp thời nắm bắt và giải quyết các mâu thuẫn ngay từ ban đầu cũng góp phần quan trọng hạn chế các vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn trong gia đình. Trung tá Cường lưu ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang