Hồ Con Rùa sẽ có khu vực văn hóa, trình diễn, triển lãm ngoài trời

Thứ Năm, 24/02/2022 11:54  | Quốc Phong

|

(CATP) Ngày 23-2, UBND quận 3 cho biết, Dự án cải tạo nâng cấp vỉa hè (VH) xung quanh Công trường Quốc tế - Hồ Con Rùa (gọi tắt DA) sẽ được khởi công trong dịp 30-4 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào Quốc khánh 2-9, gồm các hạng mục chỉnh trang lát nền VH, cải tạo bó vỉa, duy trì cải tạo mảng xanh.

Vật liệu sử dụng là đá granite với màu sắc và chi tiết lựa chọn để làm nổi bật ý tưởng phát triển từ không gian "bát giác", màu sắc lan ra từ khu trung tâm về phía 4 trục đường. Các chi tiết trang trí cũng mang tính định hướng để dẫn dắt người tham gia đi từ không gian 4 khu chức năng tiến về khu trung tâm quảng trường.

Theo báo cáo thiết kế, DA tập trung nâng cấp, cải tạo chỉnh trang VH 4 tuyến phố và VH xung quanh Hồ Con Rùa (HCR). Tổng diện tích (DT) lát nền hơn 19.500m2; trong đó lát nền lòng đường hơn 12.700m2, lát nền trung tâm hơn 3.200m2 và trên 3.500m2 DT lát nền 4 tuyến VH đường Phạm Ngọc Thạch, đường Trần Cao Vân, đường Võ Văn Tần, VH vòng xoay Công trường Quốc tế.

Mỗi tuyến đường sẽ có chức năng khác nhau như văn hóa, ẩm thực, giải trí, trình diễn, triển lãm ngoài trời. Tuyến Phạm Ngọc Thạch (phía Nhà văn hóa Thanh niên) là trục trình diễn, tổ chức sự kiện, hoạt động nghệ thuật, biểu diễn.

Tuyến Phạm Ngọc Thạch (về phía đường Điện Biên Phủ) là trục giải trí gồm các gian hàng trò chơi cho trẻ em, thanh thiếu niên và các câu lạc bộ giao lưu. Tuyến Trần Cao Vân là trục ẩm thực với các gian hàng theo mùa và vùng miền. Tuyến Võ Văn Tần là trục văn hóa - triển lãm, không gian khởi nghiệp, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, sản phẩm khoa học và là sân chơi sáng tạo thu hút người dân, du khách. Dự án bố trí 3.200m hệ thống mái che chạy liên tục dọc trục VH, tạo không gian chức năng linh hoạt theo khung giờ khác nhau.

Vào ngày thường, người dân được lưu thông cơ giới bình thường và cho phép tiếp cận từ 4 tuyến vào phía trung tâm HCR. Dự kiến vào cuối tuần sẽ có chợ đêm, chợ đồ cũ, đồ lưu niệm. Dịp lễ hội sẽ tiến hành các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật quy mô...

UBND quận 3 đang xin ý kiến các sở ngành liên quan thực hiện khu vực trung tâm - lõi không gian chính HCR là các hoạt động giao lưu văn hóa, gặp gỡ, trò chuyện. Dự kiến, phần cây xanh và mảng xanh có tổng diện tích hơn 2.900m2, với hệ thống cây xanh gồm 136 cổ thụ. Cùng với đó, hệ thống bồn cây kết hợp ghế ngồi được bố trí dọc các trục đường, hình thức thiết kế thẩm mỹ đa dạng và thân thiện môi trường. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế ấn tượng, đa dạng phương thức (chiếu sáng mặt nước, artwork, trụ chiếu sáng đa năng...).

Theo khái toán sơ bộ, kinh phí cải tạo chỉnh trang VH là 45-50 tỷ đồng, từ nguồn xã hội hóa. Dự án cải tạo nhằm đảm bảo không gian của các tuyến phố được thông thoáng, liên tục, phục vụ nhu cầu đi bộ thoải mái cho người dân, tổ chức các hoạt động cộng đồng và tính bền vững lâu dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang