TPHCM: Khu vực Hồ Con Rùa sẽ trở thành phố đi bộ

Thứ Năm, 26/11/2020 17:49

|

(CAO) Ngày 26/11, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn cán bộ TP đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Quận 3. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; đại diện các sở, ban, ngành của TP;...

Xây dựng đề án về 2 tuyến phố đi bộ

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Quận 3 Phạm Thành Kiên cho biết, Đại hội Đảng bộ Quận 3 nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thông qua 24 chỉ tiêu, nhiệm vụ; đồng thời thông qua 2 Chương trình hành động và 4 Đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Hai chương trình hành động là Chương trình hành động “Xây dựng Quận 3 xanh, sạch và thân thiện môi trường giai đoạn 2020 – 2025” và Chương trình hành động “Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn Quận 3 giai đoạn 2020 – 2025”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

Ngay sau khi Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 3 kết thúc, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy đã khẩn trương thảo luận và thông qua các chương trình, quy chế làm việc. Nhằm cụ thể hóa chương trình hành động “Chỉnh trang và phát triển đô thị”, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận xây dựng 2 đề án.

Cụ thể là Xây dựng tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và khu vực Hồ Con Rùa. Đề án Phố đi bộ khu vực Hồ Con Rùa hiện đang được hoàn chỉnh để trình UBND TP thông qua chủ trương. Phố đi bộ này không chỉ là kinh doanh buôn bán mà còn có hoạt động văn hóa, gắn với du lịch. Quận ủy Quận 3 đề xuất UBND TP ủng hộ chủ trương này và giao các Sở, ngành liên quan phối hợp tổ chức thực hiện (dự kiến đầu tháng 12/2020 sẽ trình UBND TP).

Cùng với đó là Đề án Quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Quận 3. Hiện MTTQ Quận 3 đang triển khai lấy ý kiến góp ý của Nhân dân trên địa bàn quận trong tháng 11. Hiện nay trên địa bàn Quận 3 có 52 tuyến đường thực hiện theo chương trình hành động chỉnh trang và phát triển đô thị, trong đó có nội dung sắp xếp lại việc sử dụng vỉa hè. Quận ủy Quận 3 đề xuất UBND TP điều chỉnh Quyết định 74/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của UBND TP theo hướng phân cấp cho quận được quyết định đối với các tuyến đường trên địa bàn quận.

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến về mục tiêu, chương trình phát triển của Quận 3. Nhiều ý kiến đồng tình về chủ trương xây dựng 2 tuyến phố đi bộ theo đề xuất của Quận 3. Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã lưu ý, đường Nguyễn Thượng Hiền giao cắt với 3 tuyến đường huyết mạch của TP, vì vậy khi xây dựng thành phố đi bộ cần chú ý tới nơi tập kết, bãi đỗ xe. Đối với khu vực Hồ Con Rùa, cần lấy thêm các ý kiến góp ý để không chỉ là phố đi bộ mà có thể là một quảng trường.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Hòa Bình đánh giá cao thiết kế ý tưởng xây dựng tuyến phố đi bộ khu vực Hồ Con Rùa, là nơi thiết chế văn hóa tốt cho người dân thụ hưởng. Việc xây dựng phố đi bộ này cần nghiên cứu sâu hơn nữa, có thể tính toán công viên chuyên đề văn hóa. Về quản lý, sử dụng vỉa hè, đồng chí Lê Hòa Bình đề nghị Quận 3 tính toán trình đề án chi tiết hơn về quản lý, sử dụng vỉa hè; từ đó có thể áp dụng cho các quận khác.

Tạo được sự đồng thuận của người dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá, những năm qua, Quận 3 đã làm tốt việc chăm lo các gia đình chính sách, người nghèo; chương trình giảm nghèo bền vững về đích trước 2 năm. Quận đã làm tốt dân vận để người dân hiến đất mở rộng các tuyến hẻm. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý, khi tiến hành xây dựng hai tuyến phố đi bộ cần suy nghĩ giải quyết chặt chẽ để không ảnh hưởng đến sinh hoạt chung cho cộng đồng và ảnh hưởng về giao thông. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là với đặc điểm của Quận 3 cần phải luôn luôn đảm bảo an ninh chính trị an toàn - xã hội trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những kết quả Quận 3 đã đạt được thời gian qua. Quận 3 xứng đáng là một trong những quận trung tâm của TP. Với tinh thần tự lực cánh sinh cao, quận đã biết nghĩ cho mình và có trách nhiệm với cấp trên.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ ấn tượng về kết quả tiêu biểu quận đã đạt được, trong đó tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm đều tăng, năm 2019 thu hơn 7.600 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2015, đứng thứ hai trong 24 quận, huyện. Về thu hút vốn đầu tư xã hội, quận bỏ 1 đồng vốn thu hút 17 đồng từ xã hội. Một trong những ấn tượng khác là quận đã huy động được 1.425 hộ hiến 8.535 m2 đất, trị giá khoảng 400 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng 37 hẻm.

“Có thể nói đây là con hẻm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Ở đây đánh giá về giá trị, sự đồng thuận của người dân; quận đã thành công trong việc huy động sức dân. Nội dung này cần được nhân lên ở nhiều nơi. Cùng với đó là chương trình giảm nghèo bền vững cũng đạt kết quả ấn tượng. Quận 3 đã luôn đặt người dân là trung tâm. Việc gì liên quan đến dân cũng bàn bạc cụ thể. Quận đang giao MTTQ tính toán việc quản lý, sử dụng vỉa hè, từng mét đất để tạo được đồng thuận của người dân. Quận 3 phải luôn luôn phát huy được tinh thần này” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong giai đoạn mới, nhiều quận khác cũng vươn lên phát triển, vì vậy cùng với giữ vững được vị trí, vai trò của mình, Quận 3 vẫn phải giữ được bản sắc của mình. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, sau 3 tháng diễn ra Đảng bộ quận lần thứ XII, Quận 3 đã triển khai nhiều việc, trong đó đã chủ động triển khai Nghị quyết Đại hội, đưa ra các chương trình hành động nhánh cụ thể hóa Chương trình hành động của Đại hội, có phân công cụ thể, thời gian thực hiện.

Đánh giá cao những định hướng phát triển của Quận 3, đồng chí cho rằng, Quận ủy Quận 3 cần chọn đúng nội dung trọng tâm như trong kế hoạch, mục tiêu chương trình Đại hội Đảng bộ Quận 3 lần thứ XII đề ra. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý, Quận 3 có những con đường “mạch máu xanh”, có cây xanh trải dài trên các tuyến đường, cơ quan, trường học, trụ sở dù không nằm ở công viên tập trung. Độ che phủ cây xanh lớn, Quận 3 phải kế hoạch gìn giữ mảng xanh này để những cây xanh không bị đốn chặt vô lý. Bên cạnh đó, Quận 3 có nhiều chung cư có tuổi đời cao, phải sớm xây mới, với hơn 1.025 hộ dân và hơn 3.000 nhân khẩu sống trong các chung cư này. Việc xây mới các chưng cư phải ổn định được đời sống cho người dân.

Về công tác cán bộ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao Quận 3 đã có được tầm nhìn xa trong công tác này khi có gần 50 đồng chí đã được đào tạo sau đại học, đa số đã vào cấp ủy. Đồng chí nhấn mạnh, mọi thành công thất bại đều bắt đầu từ con người. Công tác cán bộ là then chốt của then chốt; thái độ của cán bộ có vai trò quan trọng; thái độ bắt đầu từ lẽ sống, quan điểm. Theo tinh thần xây dựng Đảng là tiếp tục xây dựng về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức.

Vì vậy, theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Quận 3 đã thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ; vì vậy phải xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp tục phát huy được tinh thần trách nhiệm với người dân. Muốn vậy, mỗi cán bộ đứng đầu khi được bổ nhiệm, đề cử, ứng cử phải có chương trình hành động để chi bộ quản lý, giám sát, HĐND giám sát, MTTQ giám sát và phản biện. Những nội dung này đã được đề cấp trong Nghị quyết của Đảng và đã có các quy định về mặt pháp luật. Quận 3 cần đi đầu trọng thực hiện nội dung này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang