Miền Tây: Khẩn trương phủ vắc-xin cho người dân

Thứ Ba, 12/10/2021 10:30

|

(CATP) Hiện nay, một số tỉnh khu vực (KV) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã nới lỏng giãn cách. Theo đó, người dân nội tỉnh được lưu thông qua các quận, huyện trên địa bàn, một số cơ sở kinh doanh đã mở bán trở lại với hình thức mang về, phương tiện các tỉnh khác vào vẫn phải kiểm soát (KS) chặt. "Vì vắc-xin ngừa Covid-19 chưa được phủ, chúng tôi phải dè chừng dịch bùng phát. Khi nào được tiêm hết, chúng tôi mới có thể bình thường mới và đang chờ nguồn phân bổ vắc-xin", một lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết.

Nhiều nơi chờ vắc-xin

Theo báo cáo của các tỉnh ĐBSCL, ngày 10-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc. Nhưng đến nay, tỉ lệ tiêm chủng trong khu vực (KV) rất thấp. Khi được hỏi tình trạng tiêm vắc-xin cho toàn dân, câu trả lời của các lãnh đạo ở ĐBSCL khá quen thuộc "đang chờ vắc-xin". Thực tế, tại các địa phương, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 13-30%, mũi 2 có tỉnh mới hơn 5%. Theo Bộ Y tế (YT), các tỉnh ĐBSCL có kế hoạch phân bổ gần 22 triệu liều vắc-xin, nhưng đến nay mới được phân bổ khoảng 6,6 triệu liều. Long An được phân bổ lượng vắc-xin nhiều nhất với hơn 2,6 triệu liều và tỉnh này đã tiến hành tiêm cho khoảng 1,5 triệu người (chiếm 98% số dân trong độ tuổi), trong đó khoảng 41% người đã tiêm đủ 2 mũi. 12 tỉnh, thành còn lại mới được phân bổ khoảng 4 triệu liều, 2 tỉnh trong KV có tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt khá là Tiền Giang 50%, Bến Tre 39,4%, nhưng số người được tiêm 2 mũi ở 2 tỉnh này cũng chỉ mới đạt khoảng 10% trong độ tuổi. Các tỉnh còn lại đều có tỉ lệ tiêm mũi 1 rất thấp, nhất là Cà Mau mới chỉ tiêm mũi 1 cho 159.651 người, chiếm 13,9% tổng số người trong độ tuổi.

Lượng người tiêm vắc-xin mũi 2 ở ĐBSCL mới đạt từ 5-13%

Số người được tiêm đủ 2 mũi còn thấp hơn nhiều, đều dưới 10% nằm ở Bạc Liêu, Đồng Tháp, Vĩnh Long... Đặc biệt, TP.Cần Thơ - nơi được xem là "thủ phủ” của miền Tây cũng mới có 7,7% số người trong độ tuổi được tiêm đủ 2 mũi. Hiện hàng chục ngàn người dân thành phố này đã quá hạn tiêm mũi 2 nhưng không có nguồn vắc-xin phân bổ. Tương tự, ở Cà Mau - nơi có nhiều công ty xuất nhập khẩu thủy sản nhưng tỉ lệ tiêm mũi 2 mới được hơn... 5%! Thực tế, nhiều tỉnh, thành KV "Chín Rồng" được phân bổ vắc-xin ít hơn rất nhiều so với những tỉnh miền núi có dân số ít, thưa thớt và lác đác vài ca nhiễm như Yên Bái, Lạng Sơn...

Nhu cầu vắc-xin tiếp tục tăng

Trong khi chờ phân bổ vắc-xin để tiêm cho người dân thì nỗi lo của chính quyền các địa phương trong KV lại tăng lên bởi hàng chục ngàn người từ vùng dịch về quê được tiêm vắc-xin khá ít. Ban chỉ đạo phòng chống (PC) Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, đến nay đã đón hơn 23.000 người từ vùng dịch về kể từ ngày 1-10, trong đó hơn 2.000 người đã được tiêm 2 mũi, đạt 9%; hơn 10.000 người đã được tiêm 1 mũi, đạt 45,1%; hơn 1.000 người từng mắc Covid-19, tỉ lệ 4,4%; đến nay tỉnh phát hiện 250 F0 và đang xin Bộ YT hỗ trợ hàng chục ngàn liều vắc-xin để tiêm cho những trường hợp trở về quê. "Ngày 11-10, tỉnh tiếp tục triển khai tiêm 500.000 liều vắc-xin Vero Cell cho người dân trong tỉnh thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. Từ đây đến cuối năm, tỉnh cần hơn 1,2 triệu liều để phủ sóng vắc-xin. Lúc đó, mới có thể tính chuyện bình thường mới hoàn toàn", một cán bộ UBND tỉnh Cà Mau cho biết.

Một số tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội nhưng kiểm soát chặt phương tiện ra vào do chưa phủ vắc-xin

Trong khi đó, An Giang là tỉnh có số người trở về lớn nhất, với hơn 51.000 người. Sở YT An Giang xác nhận trong đó số được tiêm 2 mũi vắc-xin chiếm 8%, tiêm 1 mũi chiếm 30%, còn lại chưa được tiêm mũi nào; qua xét nghiệm (XN), sàng lọc, số người trở về dương tính chiếm hơn 0,5%, với khoảng hơn 250 F0. Tỉnh bổ sung gần 30.000 liều vắc-xin. Đồng Tháp từ đầu tháng 10 đến nay tiếp đón hơn 32.000 người từ TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ trở về; trong đó chưa được tiêm vắc-xin chiếm hơn 30%, đã tiêm 1 mũi đạt hơn 43% và đã tiêm 2 mũi là 18%; qua XN sàng lọc, phát hiện hơn 300 F0.

TP.Cần Thơ cũng tiếp nhận khoảng 10.500 người từ các tỉnh khác trở về, trong đó khoảng 2.000 người chưa tiêm vắc-xin, phải cách ly tập trung. Theo kế hoạch, TP.Cần Thơ cũng sẽ ưu tiên vắc-xin để tiêm cho người trở về quê, trước hết là 2.000 trường hợp chưa tiêm và những người đã tiêm mũi 1. Tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, cách ly hơn 6.338 người về từ TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ; trong đó có 53 F0 và hơn một nửa chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ngày 11-10, tỉnh này bắt đầu triển khai tiêm 500.000 liều vắc-xin Vero Cell cho người dân trong tỉnh thuộc nhóm đối tượng ưu tiên, nhưng để phủ hết vắc-xin mũi 1 theo kế hoạch, tỉnh cần thêm khoảng 250.000 liều...

Tỉ lệ người về quê nhiều cần thêm lượng vắc-xin phân bổ

Chưa thể "bình thường mới"

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết lãnh đạo các địa phương đều khẳng định không phủ vắc-xin thì khó thể bình thường mới, nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tỉnh Đồng Tháp vừa nới lỏng giãn cách, thông chốt để phát triển kinh tế - xã hội thì lại bùng phát ổ dịch cộng đồng khá phức tạp với hàng chục ca mắc mới tại khóm Phú Mỹ, thị trấn Cái Tàu Hạ. Hiện ngành chức năng đã phong tỏa tạm thời KV có ca nhiễm và tạm dừng hoạt động của chợ Cái Tàu Hạ để phục vụ công tác truy vết, XN tầm soát, nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

TP.Cần Thơ đang phân bổ về các quận, huyện để triển khai tiêm 500.000 liều vắc-xin Vero Cell. Ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - cho biết, trước hết thành phố sẽ phân bổ 250.000 liều cho các quận, huyện; một nửa còn lại sẽ để dành chờ tiêm mũi 2. "Chúng tôi sẽ tập trung tiêm cho công nhân, người lao động ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hộ tiểu thương, giáo viên, sinh viên... Ngoài ra, trong tháng 10, Cần Thơ cũng phải cố gắng tiêm vắc-xin đạt 80% số người trên 50 tuổi. Mấy hôm nay các doanh nghiệp đã chuẩn bị khởi động lại sản xuất, nhưng trên thực tế không đủ vắc-xin tiêm cho công nhân và người lao động thì rất khó để khôi phục sản xuất. Từ nay đến cuối năm, Cần Thơ cần thêm 1 triệu liều vắc-xin".

Nhiều địa phương đề nghị Bộ YT phân bổ thêm nguồn vắc-xin theo tiến độ và tiếp tục tăng nguồn cung để tiêm cho những người từ vùng dịch về quê. Có như vậy, vựa lúa miền Tây mới có thể khôi phục sản xuất.

Cuối tháng 10, Phú Quốc phủ vắc-xin cho người dân

Sở YT tỉnh Kiên Giang cho biết, TP.Phú Quốc phấn đấu đạt kế hoạch tiêm vắc-xin đề ra, một số nơi tổ chức tiêm ca 3 vào buổi tối cho kịp tiến độ. Ngày 4-10, Phú Quốc hoàn thành 100% dân số độ tuổi từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1. Ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc - cho rằng đây là niềm vui lớn đối với người dân Phú Quốc, là điều kiện tốt nhất để Phú Quốc mở cửa du lịch, thực hiện thí điểm hộ chiếu vắc-xin. "Trách nhiệm lớn nhất, cao nhất là địa phương phải làm sao đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, bởi Phú Quốc an toàn tuyệt đối thì du khách mới đến nghỉ ngơi, vui chơi, mua sắm. Do đó, chúng tôi xác định an toàn cho người dân trên đảo để đảm bảo an toàn đón khách du lịch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thời điểm hiện nay và thời gian tới. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cũng như điều kiện kế hoạch đặt ra, quyết tâm cao nhất thực hiện xong việc tiêm vắc-xin cho người dân. Dự kiến cuối tháng 10-2021, huyện phủ vắc-xin mũi 2 cho 100% người dân".

Bình luận (0)

Lên đầu trang