Lâm Đồng: Tiếp tục xảy ra sạt lở đất khiến 2 người thương vong

Chủ Nhật, 21/07/2024 16:44

|

(CAO) Ngày 21/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi công điện hỏa tốc về việc chủ động phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Vụ sạt lở ở Đam Rông làm 1 người chết, 1 người bị thương. Ảnh CTV

Công điện được đưa ra ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở làm 2 người thương vong ở H.Đam Rông.

Theo đó, vào 17h ngày 20/7, tại xã Đạ K’Nàng, H.Đam Rông đã xảy ra vụ sạt lở tại Quốc lộ 27, đất đè sập một ngôi nhà khiến anh Nguyễn Quang Duyệt (SN 1988) tử vong; anh Nguyễn Văn Đồng (SN 1982) bị thương, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương ở vùng đầu, mặt, tay, mắt, dập phổi.

Đến 19h cùng ngày, hiện trường vụ sạt lở cơ bản được giải tỏa. Đất đá sạt lở cơ bản được dọn dẹp, các phương tiện có thể di chuyển bình thường.

Ông Trương Hữu Đồng - Chủ tịch UBND H.Đam Rông cho biết, căn nhà bị đất đá sạt lở vùi lấp là một trong hai căn nhà đã được UBND xã Đạ K’Nàng đến kiểm tra, vận động hộ dân cam kết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, chiều 20/7, khi anh Duyệt và anh Đồng trở về nhà thì xảy ra sự việc.

Căn nhà xảy ra vụ sạt lở, đất đá vùi lấp là của ông Nguyễn Quang Long (thôn Trung Tâm, xã Đạ K’Nàng). Thời điểm xảy ra vụ việc, các anh Duyệt, Đồng ở bên trong nhà. Anh Duyệt là con trai ông Long.

Sau khi lực lượng chức năng đến cứu hộ, hai nạn nhân được đưa ra ngoài. Tuy nhiên, do bị lượng đất đá lớn vùi lấp nên anh Duyệt tử vong. Chiều 21/7, thông tin từ BVĐK Lâm Đồng, bệnh nhân Đồng bị đa chấn thương khá nặng, vẫn đang được theo dõi tích cực và được thở máy.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Chủ tịch UBND H.Đam Rông tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả, tổ chức thăm hỏi các hộ dân có người bị nạn để kịp thời động viên, hỗ trợ theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu UBND H.Đam Rông phải cưỡng chế các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đã được rà soát, cảnh báo di dời đến nơi an toàn. Tuyệt đối không được để người dân tự ý quay về khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có chức năng.

Văn bản khẩn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc ký cũng yêu cầu các ngành kiểm tra, xử lý nghiêm việc xây dựng công trình không phép, trái phép; kiên quyết giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm, tổ chức cưỡng chế giải tỏa để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa bão.

Trước đó, Báo Công an TPHCM đã thông tin, lúc 4h ngày 15/7, ngay tại vị trí nêu trên (cách khoảng 50m) cũng xảy ra một vụ sạt lở vùi lấp căn nhà có 4 người trong gia đình đang ngủ. Vụ sạt lở khiến chị N.T.T. (SN 1984, giáo viên tại địa phương) tử vong tại chỗ. Chồng chị T. và hai người con (10 và 13 tuổi) trong gia đình may mắn thoát nạn.

Một tuần qua, tỉnh Lâm Đồng trải qua những ngày mưa bão kéo dài; nhiều địa bàn như TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, H.Bảo Lâm, H.Đam Rông... mưa suốt ngày đêm; rất ít thời gian trời hửng nắng.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các ban ngành địa phương chủ động công tác phòng ngừa mưa, lũ quét, gây sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang