Liên quan đến đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên:

Công an TPHCM mời bà Nguyễn Phương Hằng lên làm việc

Thứ Năm, 11/03/2021 05:53

|

(CATP) Liên quan đến vụ vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") tố cáo ông Võ Hoàng Yên (SN 1975, ngụ Bình Thuận; là trụ trì Chi hội Hưng An Tự trực thuộc Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam) lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Báo Công an TPHCM đã thông tin, ngày 9-3, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM đã mời bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng) đến trụ sở, để làm rõ một số vấn đề liên quan đến đơn tố cáo. Bà Hằng xác nhận, đã ủy quyền cho luật sư làm việc với điều tra viên.

LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT HÀNG TRĂM TỶ ĐỒNG?

Chiều 3-3 vừa qua, bà Hằng đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Võ Hoàng Yên đến Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM. Theo bà Hằng, qua thông tin báo chí, biết ông Yên tham gia chữa bệnh và làm từ thiện, vợ chồng bà đã hỗ trợ ông Yên tiền bạc, vật chất để làm từ thiện, cứu người. Tuy nhiên, về sau vợ chồng bà phát hiện ông Yên lạm dụng tín nhiệm để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Trong đó, có việc ông Yên "ăn chặn" tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt ở 2 huyện Tiên Phước và Bắc Trà My (Quảng Nam) vào tháng 11-2020.

Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng

Bà Hằng khẳng định, vợ chồng bà đã gửi tiền cho ông Yên với tư cách ủng hộ cho Hội quán Hưng An Tự (Bình Thuận) số tiền 3,8 tỷ đồng để làm từ thiện, hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt. Nhưng ông Yên chỉ sử dụng đúng mục đích 2,7 tỷ đồng, số còn lại bị chiếm đoạt. Ngoài ra, trong thời gian quen biết gia đình bà, ông Yên thường tâm sự đang thiếu nợ nhiều người, bị các chủ nợ đòi, dù có nhiều tài sản, nhưng chưa bán được nên không có tiền trả nợ. Từ đó, bà Hằng đã chuyển nhiều khoản tiền cho ông Yên để giúp trả nợ. Sau này, bà Hằng phát hiện ra các tài khoản đó đều là tài khoản của người nhà ông Yên (cha vợ, cháu vợ, anh em...).

Đặc biệt, bà Hằng đã chuyển đến tài khoản ông Nguyễn Thanh Bình (ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) số tiền trả nợ 12 tỷ đồng, nhưng sau đó bà phát hiện ông Bình là cha vợ ông Yên. Bà Hằng yêu cầu trả lại tiền; ông Bình phải chuyển trả lại sau nhiều lần tranh cãi. Theo bà Hằng, đến nay tổng số tiền bà đã chuyển cho ông Yên và các tài khoản do ông Yên cung cấp là khoảng 135 tỷ đồng, có đầy đủ chứng từ, tài liệu sao kê từ các ngân hàng.

NHIỀU NGƯỜI ĐỨNG RA TỐ CÁO "THẦN Y" VÕ HOÀNG YÊN

Tối 3-3, vợ chồng ông Dũng cùng một số nạn nhân từng tố cáo ông Yên đã gặp gỡ, thông tin thêm đến báo chí xung quanh nội dung liên quan đến ông Yên. Trong buổi gặp này, ông Bùi Văn Tiếng (SN 1964, ngụ Q.Bình Thạnh) từng tố cáo ông Yên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gia đình ông có gần 1.300m2 đất tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P27Q.Bình Thạnh), nguồn gốc hợp pháp, nhưng chưa có "sổ đỏ” do nằm trong khu quy hoạch.

Đầu năm 2017, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn TPHCM được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu cư xá Thanh Đa. Công ty này liên hệ với ông Tiếng để thương lượng hỗ trợ, đền bù. Ông Tiếng có quen ông Yên và ông Lê Hoàng Tuyền (SN 1977, ngụ Q3) nên cho họ biết về sự việc. Ông Yên nói sẽ giúp ông Tiếng trong việc đàm phán giá đền bù với Công ty Địa ốc Sài Gòn TPHCM và thống nhất ông Tuyền bỏ ra toàn bộ chi phí để lo cấp "sổ đỏ” gần 1.300m2 đất tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cho ông Tiếng. Ông Tuyền sẽ hưởng phần chênh lệch giá khi mua bán khu đất này.

Ông Bùi Văn Tiếng

Tuy nhiên, ông Tiếng đã nhiều lần thay đổi đàm phán giá mua bán với Công ty Địa ốc Sài Gòn TPHCM và ký hợp đồng vào ngày 5-5-2017. Ông Tuyền là người làm chứng trong hợp đồng này. Cùng ngày, ông Tiếng ký hợp đồng đền bù nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Địa ốc Sài Gòn TPHCM, nội dung thỏa thuận đền bù hơn 31 tỷ đồng, đặt cọc trước 1,5 tỷ đồng. Khi nào ông bàn giao đất, công ty thanh toán tiếp 50% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại thanh toán khi ký hợp đồng chuyển nhượng phần đất trên cho Công ty Địa ốc Sài Gòn TPHCM tại văn phòng công chứng.

Ông Tiếng cho biết, ông Yên và ông Tuyền giới thiệu vợ chồng ông Nguyễn Văn Hải - bà Trần Thị Phương Linh đứng ra lo thủ tục cấp "sổ đỏ”. Ngày 12-9-2017, ông Tiếng ký hợp đồng ủy quyền cho ông Hải tại Văn phòng công chứng Q8. Vợ chồng ông Hải bảo ông Tiếng chuyển tiền để làm "sổ đỏ”, ông Tiếng báo cho ông Tuyền, ông Yên chi tiền như đã thỏa thuận.

Ông Võ Hoàng Yên

Ông Tuyền và ông Yên viện lý do ông Tuyền bỏ tiền ra lo, nhưng tạm thời chưa có tiền nên mượn bà Võ Thị Lộc (chị ông Tuyên, SN 1972, ngụ Q3) 4 tỷ đồng và thuyết phục ông Tiếng ký giấy mượn tiền để bà Lộc yên tâm giao tiền, cũng như ký giấy thỏa thuận không tính lãi. Phía ông Tuyền soạn sẵn nội dung và bảo ông Tiếng ký, tiền họ tự chuyển khoản vào tài khoản ông, ngay lập tức chuyển khoản tiếp cho vợ chồng ông Hải. Sau đó, vợ chồng ông Hải bỏ trốn. Ông Tuyền, ông Yên liên lục đòi nợ ông Tiếng, ép vợ chồng ông này phải bàn giao đất trên núi tại TT.Tân Nghĩa (H.Hàm Tân, Bình Thuận) để cấn nợ.

Trong diễn biến liên quan đến vụ việc, ông Yên đã gửi thư tới vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng, xin trả lại số tiền. Tuy nhiên, bà Hằng cùng chồng khẳng định, sẽ lột trần sự thật về ông Võ Hoàng Yên với công chúng và sẽ không thỏa hiệp vì tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang