Hoa hồng Đà Lạt bị "thất sủng" vì Valentine trùng mùa Covid-19

Thứ Sáu, 14/02/2020 07:40

|

(CAO) Với vẻ đẹp quyến rũ, hương thơm nhẹ nhàng, hoa hồng được mệnh danh là "chúa tể của các loài hoa" và được tiêu thụ mạnh vào các ngày lễ như lễ tình nhân - Valentine (14-2). Tuy nhiên, dịp lễ tình nhân năm nay trúng mùa dịch Covid -19, TP.Đà Lạt - xứ hoa nổi tiếng của cả nước, thị trường hoa hồng trầm lắng, hoa rớt giá, chỉ bằng khoảng 30 đến 40% so với mọi năm.

Giá hoa rẻ nhất sau gần 10 năm

Đà Lạt có sản lượng hoa hồng lớn nhất cả nước. Hầu hết các chủ vườn hoa, người bán hoa ở chợ Đà Lạt và cả những thương lái, khách mua hoa đều nói rằng, năm nay giá hoa hồng tại Đà Lạt rẻ nhất sau khoảng 10 năm trở lại đây; do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ít người ra đường nên sức tiêu thụ kém.

Hoa hồng được các chủ vườn cắt tỉa, đóng gói đưa đi tiêu thụ

Theo khảo sát của chúng tôi, giá hoa bán tại các nhà vườn trên địa bàn TP.Đà Lạt và các vùng lân cận, như các huyện Lạc Dương, Đơn Dương hiện nay chỉ từ khoảng 1.000 đến 2.500 đồng/bông, tuỳ loại, màu sắc, chất lượng, độ bền; thậm chí, đến chiều tối 13-2, nhiều chủ vườn chấp nhận bán dưới 1.000 đồng/bông. Lượng hoa được chuyển đến các thương lái tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện, tại Đà Lạt có nhiều loài hoa hồng lai rất đẹp, do những người trồng hoa, yêu hoa tạo nên. Họ đã trở thành những nghệ nhân chuyên về hoa hồng, tạo nên những giống hoa muôn màu sắc mới lạ, rực rỡ, cánh hoa dày, thơm ngát, có độ bền lâu.

Ngoài những màu hoa truyền thống, như, đỏ, trắng, vàng, hồng, cam... hiện xuất hiện nhiều giống hoa hồng có màu sắc rất bắt mắt, gây thích thú ngay khi vừa trông thấy, như: vàng chanh, trắng xanh, trắng hồng, hồng phớt tím, cam lửa, tím nhạt, cam hồng... Nhiều nghệ nhân tạo ra những chậu hoa hồng có rất nhiều cành nhánh, với chùm hoa, đoá hoa.

Nhiiều giống hoa mới lạ, đẹp mắt

Giá hoa rẻ, cơ hội cho người yêu thích hoa

Chiều 13-2, chúng tôi đến chợ hoa Đà Lạt, choáng ngợp trước các cửa hàng đang trưng bày, bán hoa hồng; muôn loài hoa rực rỡ sắc màu toả hương thơm ngát được những bàn tay khéo léo của các cô chủ hàng hoa kết lại, tạo nên những lẵng hoa, trái tim hoa, bó, chậu hoa... lung linh, tươi thắm như gọi mời người mua hoa, thưởng lãm.

Nhiều chủ cửa hàng hoa cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng hoa hồng mùa Valentine năm nay tiêu thụ chậm, họ mong chờ ngày 14-2 sẽ bán được nhiều hơn. Những lẵng hoa rất đẹp, bình thường giá từ vài trăm ngàn đến 2-3 triệu đồng, nay chỉ còn dưới nửa giá. Có những lẵng hoa hồng khoảng 70 bông đến cả trăm bông cùng các phụ kiện lá, bông bibi... cắm kèm, đẹp "mê li", giá bán chỉ từ 200 đến 400 ngàn đồng.

Hay những lẵng hoa cắm theo hình trái tim, khoảng 3-400 bông, một người ôm không xuể, giá bán 2 triệu đồng. Rẻ nhất là mua hoa bó, cành hoa, giá chỉ từ 1.000 đến 2.500 đồng/bông. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, do hút thị trường tiêu thụ, giá hoa hồng đẹp nhất tại Đà Lạt đạt 8.000 đồng/bông; bình quân 2.500 đến 6.000 đồng/bông, tại vườn.

Lẵng hoa hình trái tim 300 bông hồng nhung đỏ thắm được khách đặt mua giá 2 triệu đồng
Cô chủ cửa hàng hoa vui với thành quả của mình là những lẵng hoa hình trái tim khách đã đặt mua, giá từ 6-700 ngàn đến 2 triệu đồng

Nhiều chủ vườn cắt hoa gửi "mối" tại TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, tính giá sau vì không muốn hoa nở rụng ở vườn, tiếc công chăm sóc. Thương lái cho biết, do lượng người ra ngoài đường ít, lo phòng chống nhiễm cúm virus nên không mua hoa về cắm, không "mặn mà" với việc tặng hoa cho nhau nên hoa ế ẩm.

Ông Nguyễn Đức Cứ - Trưởng phòng Kinh tế UBND TP. Đà Lạt, cho biết, toàn TP. Đà Lạt hiện có khoảng 2.200 héc-ta chuyên canh hoa của các hộ dân, hợp tác xã. Huyện Lạc Dương (cách TP. Đà Lạt khoảng 10km) diện tích khoảng 1/3; huyện Đơn Dương ít hơn. Khác với nhiều giống hoa khác, người trồng hoa hồng thu hoạch được nhiều vụ (đợt) trong năm, tiêu thụ mạnh vào dịp Tết và ngày 8-3. Sức tiêu thụ dịp lễ tình nhân năm nay chỉ khoảng 1/3, hoa hồng giảm mạnh giá thành, tạm thời nếu chỉ một đợt lễ này, cũng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống, thu nhập của người trồng hoa, chỉ là không được giá như ý muốn. Dịch Covid-19 diễn ra ảnh hưởng chung đến nhiều ngành nghề, dịch vụ khác, tình trạng kéo dài sẽ thiệt hại đáng kể cho người nông dân trồng các mặt hàng rau, hoa, củ quả nói chung.

Tranh thủ ngày lễ, nhiều thiếu nữ kết hoa bán, chụp ảnh với hoa

Một số hộ trồng hoa cho biết, hoa hồng đòi hỏi sự công phu trong cả quá trồng và chăm sóc do dễ nhiễm sâu bệnh, kén đất, phân bón, môi trường sinh trưởng nên giá thành 1.200 đến trên 3.000 đồng, tuỳ loại hoa hồng, giống hoa mới đảm bảo công, vốn. Giá cả là một chuyện, thị trường không tiêu thụ hết số hoa đến vụ sẽ khiến người nông dân khốn đốn.

Không chỉ hoa, những chú gấu dành cho ngày lễ tình nhân năm nay cũng vắng người mua
Đà Lạt trồng hoa hồng trên đường phố
Người đi đường hờ hững với hoa
Ngã 5 Đại học Đà Lạt có rất nhiều hàng hoa hồng đẹp mắt, nhưng sinh viên đang đợt nghỉ học để phòng ngừa dịch Covid-2019 nên ít người mua

Bình luận (0)

Lên đầu trang