Liên tiếp phát hiện người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc

Thứ Hai, 06/07/2020 09:45

|

(CATP) Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở, thậm chí sử dụng bè mảng, xuồng cao tốc nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào nước ta.

Trong khi dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp thì tình trạng trên ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự cũng như nỗ lực phòng chống dịch của Việt Nam thời gian qua.

Điển hình như ngày 4-7-2020, tổ tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Trà Cổ, tỉnh Quảng Ninh phát hiện 5 người Trung Quốc gồm 4 nữ và 1 nam nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại khu vực bến Mũi Ngọc (ở khu 1, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái, Quảng Ninh).

Các đối tượng khai được một người Trung Quốc nhận chở bằng bè mảng xuống xuồng cao tốc từ khu vực bờ biển Vạn Mỹ, Giang Bình, Đông Hưng, Trung Quốc sang khu vực phường Bình Ngọc, TP Móng Cái, Quảng Ninh với giá 5.000 nhân dân tệ/người, mục đích nhập cảnh để đánh bạc. 

Trong khi số người này đang chờ xe đón thì bị tổ tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Trà Cổ kiểm tra và bắt giữ. Trước đó, ngày 30-6, Đồn Biên phòng Trà Cổ cũng phát hiện 3 thanh niên người Trung Quốc đi bằng bè mảng sang khu vực biển Trà Cổ, thành phố Móng Cái và được 2 người Việt Nam dùng xe máy chở đến khách sạn Lợi Lai và Hồng Vận ở thành phố Móng Cái để đánh bạc.

Lúc 14 giờ ngày 10-6, tại thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh, Đồn Biên phòng Bắc Sơn phát hiện 3 đối tượng nam giới điều khiển 3 xe máy di chuyển với tốc độ cao từ khu vực biên giới ra quốc lộ 18, trên mỗi xe chở một người đàn ông. Tổ công tác đã phát tín hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng các đối tượng không chấp hành, tăng tốc bỏ chạy.

Tổ tuần tra đã tổ chức lực lượng truy đuổi, bắt giữ được 5/6 người, gồm 3 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam, còn lại 1 người điều khiển xe máy chạy thoát. 3 người Trung Quốc khai nhận định nhập cảnh trái phép để vào thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đánh bạc.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị Đồn Biên phòng Trà Cổ bắt giữ

Trong những ngày qua, Đồn Biên phòng Xín Cái, BĐBP Hà Giang liên tiếp phát hiện nhiều công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tính riêng trong tháng 6-2020, Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 507 công dân nhập cảnh trái phép.

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 3 và 4-7, đơn vị phát hiện 99 công dân nhập cảnh trái phép. Qua xác minh, kiểm tra số công dân trên có hộ khẩu thường trú ở nhiều địa phương trong cả nước, gồm cả Phú Yên, Cần Thơ, Kiên Giang, Long An và TP Hồ Chí Minh.

Những người này cho biết, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc bùng phát trở lại, nhiều nhà máy, công ty đóng cửa nên công dân Việt Nam tìm cách trở về nước để tránh dịch. Đặc biệt, một số công dân đã bị lừa sang lao động với mức lương hậu hĩnh, nhưng khi sang đó lại không tìm được việc làm sẽ trở về trong thời gian tới.

Hiện nay, các khu cách ly tại địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái đã lên tới gần 500 trường hợp, do vậy sẽ gây ra tình trạng quá tải. Tình trạng công dân Việt Nam liên tiếp nhập cảnh trái phép sẽ ảnh hưởng tới an ninh trật tự, cũng như kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang