Hà Tĩnh và Quảng Bình: Mưa lũ cô lập nhiều địa phương

Thứ Ba, 03/09/2019 17:42

|

(CAO) Mưa lớn gây lũ lụt khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh, Quảng Bình bị cô lập. Nhiều nhà dân, trường học bị giông lốc thổi bay mái. Tại Quảng Bình đã có một người mất tích trong lúc ra suối thả lưới bắt cá.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa lớn kéo dài suốt 3 ngày qua khiến cho nhiều địa phương bị ngập lụt.

Đến sáng 3-9, tại H.Hương Khê (Hà Tĩnh), mưa lớn kèm theo Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ 1.200m3/s nên đã có 10 xã gồm: Phương Điền, Phương Mỹ, Hòa Hải, Hà Linh, Hương Giang, Hương Thủy, Lộc Yên, Phúc Trạch, Hương Trạch và Hương Lâm bị nước lũ cô lập cục bộ.

Lũ lụt dâng ngập nhiều con đường, chính quyền H.Hương Khê phải đặt biển cảnh báo

Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Hương Khê cho biết, hiện mực nước ở sông Ngàn Sâu vẫn đang tiếp tục dâng cao. Kèm với Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ, nếu mưa còn kéo dài thì Hương Khê sẽ ngập lụt với mức báo động 3.

“H.Hương Khê còn 900ha lúa hè thu và hoa màu cùng bưởi Phúc Trạch chưa kịp thu hoạch. Nếu mưa lớn kéo dài gây ngập lụt thì số hoa màu trên sẽ bị mất trắng” – ông Vinh lo lắng.

Người dân H.Hương Khê di dời tài sản đến nơi cao ráo

Trước tình hình trên, H.Hương Khê đang tích cực chỉ đạo các địa phương bám sát, theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời thông báo cho người dân để ứng phó với mưa lũ nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Đã có 10 xã ở H.Hương Khê bị lũ lụt cô lập 

Thầy Trần Đình Hùng – Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo H.Hương Khê, cho biết do nhiều xã bị nước lũ cô lập nên sáng 3-9, 26.000 học sinh từ mầm non đến THPT trên địa bàn H.Hương Khê được nghỉ học.

Kèm với Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ, tình hình lũ lụt ở H.Hương Khê càng phức tạp thêm

Ông Nguyễn Quốc Quân – Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, mưa lớn kèm theo lốc quét qua xã Ngọc Sơn khiến một trường học và 10 nhà dân bị tốc mái.

“Mái tôn của dãy phòng học 2 tầng của Trường Tiểu học xã Ngọc Sơn bị lốc thổi bay nằm ngổn ngang trước sân trường. Trong lúc đó ngày khai giảng năm học mới đã cận kề. Hiện chúng tôi đang thống kê thiệt hại, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ đến giúp khắc phục hậu quả cho trường học và những gia đình có nhà bị tốc mái”.

Trường Tiểu học Ngọc Sơn cùng 10 nhà dân bị lốc cuốn bay mái
* Tại tỉnh Quảng Bình, mưa lớn cũng đã khiến nhiều địa phương ở các huyện miền núi như Minh Hóa và Tuyên Hóa bị cô lập.
Theo đó, tuyến đường đi vào xã Thượng Hóa có đến 4 điểm ngập lụt, chia cắt. Điểm sâu nhất nước ngập đến 2 mét, kéo dài cả cây số, cô lập các bản Mò O Ồ Ồ, Yên Hợp và Ón.
Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã phải huy động cán bộ, chiến sĩ cùng với ca nô để phối hợp với chính quyền địa phương lên phương án giúp dân ứng phó với lũ lụt.
Do đường bị lũ ngập sâu, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình dùng thuyền đưa dân trở về nhà

Tại xã Trọng Hóa (H.Minh Hóa) cũng có nhiều điểm bị ngập sâu, gây cô lập cục bộ. Ông Hồ Phìn – Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết do mưa lớn, lúc 17 giờ chiều 2-9, chị Hồ Thị Chăn (SN 1989, trú bản Pa Choong, xã Trọng Hóa) cùng một người con ra bờ suối gần nhà dùng lưới để bắt cá.

Do thời tiết phức tạp, bờ đất bị sạt lở nên chị Chăn rơi xuống suối mất tích. Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp với gia đình tổ chức tìm kiếm thi thể nạn nhân. Cũng theo ông Phìn, do nước sông Gianh dâng cao, hiện xã Trọng Hóa có 8 bản với 1.000 nhân khẩu đang bị lũ cô lập.

Tại H.Tuyên Hóa, nhiều tuyến đường, cầu cống cũng bị ngập sâu, cô lập nhiều vùng., đặc biệt là những xã nằm ở hạ lưu sông Gianh như xã Văn Hóa, xã Châu Hóa. Hiện chính quyền địa phương đang gấp rút kêu gọi người dân đưa gia súc lên núi hoặc những khu vực cao ráo, an toàn để tránh lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang