Xây nhà cho người dân vùng sạt lở: Chưa xong đã... bỏ hoang!

Thứ Hai, 02/09/2019 13:53  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Trận sạt lở kinh hoàng ngày 22-4-2017 tại sông Vàm Nao (thuộc tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, H.Chợ Mới, An Giang) khiến khiến 14 căn nhà bị đổ sụp xuống sông và 108 hộ khác phải di dời khẩn cấp.

Để có chỗ che nắng, trú mưa nhiều hộ dân phải nương nhờ nhà người thân, trường học, ở trọ… với hy vọng sớm được bố trí tái định cư. Lúc này, một công ty tìm đến ngỏ lời xây tặng người dân 28 căn nhà kiên cố. Thế nhưng đến nay hơn 2 năm, lời hứa ấy chưa thành hiện thực và toàn bộ số nhà trên bỏ hoang cho đến nay!

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Bên sống trong căn nhà dột nát, thiếu nước sạch, nhà vệ sinh.

TỚI CHẾT VẪN CHƯA ĐƯỢC VỀ NHÀ MỚI

Sau vụ sạt lở căn nhà nằm trong diện phải di dời khẩn cấp, nên vợ chồng lên mảnh đất công gần UBND xã để che lều ở tạm. Hàng ngày, gia đình sống trong cảnh xài điện câu đuôi, nước phải xin từng xô, nhà dột tứ bề mỗi khi mưa to, gió lớn.

Ông Nguyễn Văn Bên (78 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hội) cho biết: Ngoài vợ chồng ông còn đứa con gái bị bệnh tai biến cũng tá túc tại đây. Gia đình thuộc diện hộ nghèo “có thâm niên” nên được ưu tiên không phải bốc thăm như các hộ khác.

“Sau vụ sạt lở chừng 1 tháng, UBND xã và công ty tài trợ nhà tổ chức họp dân. Tại đây, họ nói nhà xây trong 2 tháng là hoàn thành nhưng đến nay đã hơn 2 năm chẳng thấy xong. Cách nay 1 tháng, UBND xã có họp dân và Chủ tịch UBND xã thông báo nhà tài trợ bị bể nợ. Do vậy xã có hứa là xin cấp trên hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng/hộ để hoàn thành những căn nhà xây dựng dở dang” – ông Bên cho hay.

Bà Vương Thị Bông (vợ ông Bên) cho biết: “Nhà che bằng cao su nên dột nhiều chỗ, mỗi lần mưa hay gió lớn là cả nhà khỏi ngủ. Ngày đêm vợ chồng bà mong mỏi được về nhà mới, hơn cả nước uống. Gia đình giờ thiếu thốn đủ thứ, cả nhà vệ sinh”.

Hàng chục căn nhà bị bỏ hoang hơn năm nay vì chủ đầu tư “bỏ chạy”.

Ông Trần Huy Hùng – Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ Phước - một trong những hộ ảnh hưởng từ sạt lở được tài trợ nhà, nhưng đến nay phải ngày ngày ở trọ. Ông Hùng cho biết: “Lúc tổ chức họp dân bắt thăm trúng được căn nhà gia đình mừng vô cùng. Sau khi khởi công cứ 2 – 3 ngày là chúng tôi lên xem coi nhà xây dựng tới đâu, thế nào…

Sau 3 tháng, chúng tôi thấy ngưng làm, rồi ít lâu sau họ làm lại nhưng chỉ được nửa tháng nghỉ cho đến bây giờ. Lúc đó, tôi đại diện cho 28 hộ dân đến gặp công ty tại UBND huyện. Công ty hứa là sẽ tiếp tục thi công nhưng chờ hoài không thấy. Cuộc họp dân mới đây giữa các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương cũng không có đại diện công ty tham gia”. Hiện tại, gia đình ông Hùng phải thuê trọ, cộng tiền điện nước với chi phí 750 ngàn đồng/thámg.

Việc nhà tài trợ xây dựng công trình nửa vời đã khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, thậm chí đến lúc qua đời vẫn chưa về được nhà mới.

Ông Nguyễn Văn Mỹ (54 tuổi) cho biết: Mẹ ông là cụ Lê Thị Chói (78 tuổi) mất cách đây 2 tuần, còn anh trai là Nguyễn Văn Tiết mất cách nay 6 tháng. Đến lúc họ mất căn nhà được tặng vẫn chưa xây xong. “Trước khi mẹ tôi mất bà luôn ao ước về nhà mới nhưng nó đã không thành hiện thực” – ông Mỹ buồn bã nói.

LIÊN TỤC THẤT HỨA VÀ NỢ NẦN

28 căn nhà được tài trợ nằm trong khu dân cư Mỹ Hòa (thuộc ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hội Đông). Theo quan sát, đến nay đã có 23 căn đã dựng thành hình, còn 5 căn chỉ mới khung sườn. Dọc theo 2 dãy nhà là nhiều đống gạch, cát, sắt… nằm ngổn ngang. Nhà được thiết kế theo dãy liền kề, cầu thang bằng sắt và gác lửng. Hầu hết các căn nhà chưa được tô, gắn cửa…

Vào bên trong nhiều cầu thang, cột gỉ sét, sàn nhà nước đọng vũng và hết sức nhếch nhác. Gặp chúng tôi một số người dân sống gần đó cho biết: “Nhà xây sơ sài, chất lượng không mấy đảm bảo và nếu không được khắc phục sớm sẽ xuống cấp nghiêm trọng”.

Ông Trần Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông - cho biết: “Sau khi sạt lở, Công ty CP Asia Star An Giang đứng ra tài trợ xây dựng 28 căn nhà hoàn chỉnh, mỗi căn trị giá 150 triệu đồng. Tuy nhiên trong quá trình thi công, công ty này bị thua lỗ và giải thể nên không thực hiện đúng lời hứa, ngừng hơn 1 năm nay.

Qua đó UBND huyện đã nhiều lần mời công ty trên đến làm việc, công ty này hứa sẽ cố gắng hoàn thành, nhưng qua nhiều lần vẫn không thực hiện. Cách nay hơn nửa tháng, xã có đề xuất với huyện hỗ trợ mỗi hộ dân 80 triệu đồng để tiếp tục hoàn thiện số nhà trên. Danh sách nay đã được huyện gửi về UBND tỉnh”.

Theo ông Phong, trong quá trình giám sát địa phương thấy chủ đầu tư thi công công trình chưa đảm bảo chất lượng. Qua khảo sát, UBND huyện đã đề nghị khắc phục cũng như điều chỉnh thiết kế để công trình trở nên chắc chắn. “Người dân có thể chờ đợi hỗ trợ tiền để hoàn thành số nhà trên hoặc bốc thăm nền ở vị trí khác để tự cất nhà” – ông Phong cho hay.

Cầu thang, cột gỉ sét, còn trong nhà nước đọng vũng và đang xuống cấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay ngoài việc ngưng thi công 28 căn nhà cho người dân sạt lở, Công ty CP Asia Star An Giang còn nợ tiền vật liệu xây dựng (VLXD) hơn nửa tỷ đồng.

Nguyễn Anh Tuấn - chủ cơ sở VLXD Đại Cường (xã Mỹ Hội Đông) cho biết: “Thấy Công ty Asia Star An Giang cất nhà cho người dân địa phương nên mới cung ứng vật tư. Mới ban đầu họ trả tiền được lắm, sau một thời gian thì ngưng luôn. Nhà tài trợ này mua khoảng 90% vật liệu tại cơ sở của tôi để xây dựng 28 căn nhà, tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đến nay công ty còn nợ của tôi 636 triệu đồng. Nhiều lần gọi điện đòi, công ty hết hẹn lần này đến lần khác và diện đủ lý do”.

Được biết, Công ty CP Asia Star An Giang có trụ sở tại TP.Long Xuyên. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Toàn Thắng, chức vụ Phó tổng giám đốc.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực H.Chợ Mới (thuộc UBND H.Chợ Mới), qua kết hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, Công ty Asia Star An Giang và Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TS khảo sát thì khối lượng thực tế 28 căn nhà trên đạt khoảng 35% trên tổng tiến độ. Tính toán khối lượng còn lại để hoàn thành công trình thì tổng dự toán khoảng 3,9 tỷ đồng.

Hiện công ty thông báo không tiếp tục hỗ trợ đầu tư nên UBND huyện đang báo cáo UBND tỉnh xem xét để tìm nguồn kinh phí hỗ trợ thi công tiếp 28 căn nhà, sớm đưa các hộ dân vào ở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang