Những yếu tố dẫn đến nguy cơ gây ung thư phổi

Chủ Nhật, 01/09/2019 08:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Là một căn bệnh ác tính gây tử vong hàng đầu, ung thư phổi luôn là nỗi ám ảnh cho người bệnh có bệnh phổi đang hoặc từng hút thuốc lá.

Theo thống kê của Globocan, năm 2018, tại Việt Nam có khoảng 23.667 ca mắc mới, chiếm 14,4% số ca ung thư mắc mới. Hơn 70%, người phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn và tử vong chỉ sau đó một năm.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư phổi được chia làm 2 loại: ung thư phổi tế bào nhỏ (15%) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (85%).

Ung thư phổi tế bào nhỏ được đánh giá nguy hiểm nhất trong các loại ung thư bởi khả năng phát triển và di căn nhanh chóng làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Ung thư phổi không tế bào nhỏ có tốc độ phát triển và di căn chậm hơn, nếu được phát hiện sớm người bệnh sẽ có thời gian điều trị, tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Ở giai đoạn I khả năng sống hơn 5 năm đến 92%. Tuy nhiên, nếu ung thư được chẩn đoán, phát hiện ở giai đoạn trễ hơn, tỉ lệ sống trên 5 năm chỉ còn 5%.

Tại Hội thảo “Cập nhật các phương pháp điều trị Ung thư phổi” vừa được tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia y tế cho biết, ngày nay người ta đã chứng minh bệnh ung thư phổi có liên quan mật thiết với thói quen hút thuốc lá.

Điếu thuốc lá là một nhà máy hóa học tổng hợp, trong khói thuốc có hơn 40 chất là tác nhân sinh ung thư.

Các chuyên gia y tế cho biết, ngày nay người ta đã chứng minh bệnh ung thư phổi có liên quan mật thiết với thói quen hút thuốc lá. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số bệnh mạn tính ở phổi cũng có liên quan tới ung thư phổi như bệnh lao phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh xơ hóa phổi vô căn… Các nghề nghiệp liên quan mỏ quặng, hít phải khí radon, bụi amiang hay tiền căn xa trị vào phổi cũng có nguy cơ gây ung thư phổi. Ở những gia đình có nhiều người mắc ung thư phổi thì cũng có nguy cơ bị ung thư phổi.

Những dấu hiệu thường gặp của triệu chứng ung thư phổi: ho, đau ngực, ho máu, khó thở, suy nhược.

Ho có thể ho khan, dai dẳng, ho là triệu chứng thường gặp, hơn 70% trường hợp ung thư phổi có ho, một số có triệu chứng khác như: khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Đôi khi bệnh nhân bị khàn tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.

Những bệnh nhân có bướu ở đỉnh phổi, xâm vào lấn thành ngực và đám rối thần kinh cánh tay, bệnh nhân có biểu hiện đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da, lâu ngày gây xệ vai (hội chứng Pancoast). Một số bệnh nhân có u đỉnh phổi xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, gây sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.

Sụt cân là một dấu hiệu thường gặp và kết hợp với các triệu chứng khác khi bệnh tiến xa, đây không phải là triệu chứng đặc hiệu ung thư phổi.

Những dấu hiệu cận ung thư: gặp ở khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi, người bệnh có tổng trạng suy giảm do yếu tố hoại tử bướu. Bệnh lý xương khớp phì đại do phổi có lẽ do thiếu oxy mạn tính, biểu hiện bởi hiện tượng ngón tay dùi trống. Ngón tay dùi trống gồm sự gia tăng kích thước cả bề ngang các móng của ngón tay lẫn bề mặt lồi của ngón tay nhìn nghiêng. Một số có các hội chứng khác gồm: rối loạn đông máu, các biểu hiện của bệnh về da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc tầm soát ung thư phổi giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, nhằm điều trị rốt ráo, triệt để hơn.

Tại nước ta, ung thư phổi đã và đang trở thành một gánh nặng cho toàn xã hội. Mặc dù đã có rất nhiều tiến bộ trong điều trị, nhưng phần lớn bệnh nhân thường chẩn đoán trễ do đó kết quả điều trị còn hạn chế và thời gian sống còn thấp.

Việc tầm soát ung thư phổi ở những người có nguy cơ không có triệu chứng gì, giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, nhằm điều trị rốt ráo, triệt để hơn.

Theo BS. Trần Đình Thanh, chuyên khoa Ung bướu, hiện nay, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị sớm ung thư phổi đã phát triển và được ứng dụng phổ biến trên thế giới. Tại các nước phát triển, nhiều trường hợp ung thư phổi được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nhờ các phương pháp tiên tiến. Tuy nhiên, ở Việt Nam việc phát hiện sớm ung thư phổi vẫn còn hạn chế do thói quen e ngại trong khám sức khỏe định kỳ.

Để phòng ngừa ung thư phổi, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên bỏ thuốc lá, không hút thuốc chủ động và cũng tránh xa những làn khói thuốc xung quanh.

Tập luyện thường xuyên có thể hữu ích trong phòng ngừa ung thư nói chung. Kể cả các hoạt động đơn giản như làm vườn, đi bộ… có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả. Những thực phẩm này không chỉ có thể phòng bệnh hiệu quả mà còn rất tốt cho những bệnh mạn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành…

Tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng. Đối với những công nhân làm việc trong môi trường rò rỉ hóa chất phải áp dụng những biện pháp bảo hộ hiệu quả, tránh hoặc giảm tối thiểu việc tiếp xúc với những yếu tố độc hại gây ung thư.

Nghệ sĩ Lê Bình qua đời vì ung thư phổi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang