Cứu sống bệnh nhân bị bạn thân đâm xuyên phổi

Thứ Năm, 29/08/2019 13:09  | Đăng Khoa

|

(CAO) Khi vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu mệt, khó thở và nhiều vết thương ở ngực.

Chiều 29-8, bệnh nhân Dương Văn Tiến Dũng (SN 1997, ngụ huyện Long Mỹ, Hậu Giang) qua cơn nguy kịch.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 28-8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Dũng trong tình trạng mệt, khó thở và có nhiều vết thương vùng ngực.

Đặc biệt, vết thương vùng cổ thượng đòn bên phải gây tràn khí màng phổi và tê tay phải hết sức nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân. Theo người nhà của Dũng, tối cùng ngày, Dũng bị người bạn thân dùng cây sắt đâm và cổ, ngực, lưng. 

 
Các kết quả xét nghiệm, chụp CT của bệnh nhân Dũng

Kết quả chiếu chụp cho thấy, dị vật kim loại đường kính 0.5cm dài 10cm xuyên từ vùng cổ phải đến khe gian đốt sống D3/D4 chèn vào mặt trước ống tủy, tụ khí dưới da vùng cổ ngực hai bên, tràn khí và ít dịch màng phổi phải, tràn khí màng phổi trái.

Sau 2 giờ phẩu thuật, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Sau 2 giờ phẩu thuật, ca mổ đã thành công. Theo BSCK1 Nguyễn Đông Quân, vết thương và dị vật bị đâm xuyên thường do dao đâm hoặc vật cứng nhọn như: đinh, tre, kim loại sắc nhọn..., bệnh nhân không được tự ý rút dị vật ra. Vì nếu rút ra, những vết thương này có thể trở nên phức tạp và phát triển thành vết thương hở, bệnh nhân sẽ mất máu nhiều, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Vì vậy, cần giữ nguyên dị vật, băng kính vết thương... đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang