Cà Mau:

Bệnh viện 370 tỷ đồng mới sử dụng đã bị thấm, dột

Thứ Năm, 29/08/2019 12:40  | Đăng Khoa

|

(CAO) Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau, khi nghiệm thu bệnh viện đã phát hiện các vết nứt tường cục bộ.

Ngày 28-8, ông Nguyễn Minh Nhẫn, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án công trình xây dựng (gọi tắt là Ban QLDA) thuộc UBND tỉnh Cà Mau có báo cáo về các vết nứt tường xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước.

Theo đó năm 2010, Ban QLDA làm chủ đầu tư công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước. Đến tháng 12-2017, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 370 tỷ đồng, gồm 15 hạng mục công trình chính và một số hạng mục phụ khác đưa vào sử dụng năm 2015.

Riêng gói thầu 53, hạng mục: Khoa khám, Hành chính, Cấp cứu do Công ty TNHH Nga Thủy trúng thầu với tổng giá trị hơn 25 tỷ đồng. Hạng mục khởi công ngày 6-6-2016 và hoàn thành ngày 30-12-2016.

Những khe nứt tường gây thấm, dột
Các vết nứt ngày càng xuất hiện nhiều

Về nguyên nhân xảy ra nứt tường gây thấm, dột, Ban QLDA cho rằng, năm 2016, ban tổ chức đi khảo sát, tìm hiểu một số nhà máy sản xuất gạch khung nung ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An để tìm giải pháp thay gạch bê tông cốt liệu cho các công trình xây dựng.

Hạng mục trên nhà thầu sử dụng gạch khung nung của Công ty HASS có trụ sở tại Bình Dương nên xảy ra tình trạng tường ngăn bị nứt do co dãn vật liệu.

"Các vết nứt xuất hiện chủ yếu tại các vị trí tiếp giáp tường và cột, tường và đà, tường và các hộp kỹ thuật. Độ an toàn vẫn đảm bảo chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ, không có dấu hiệu nứt cột, đà. Trong thời gian nghiệm thu, chủ đầu tư có báo hiện tượng nứt cục bộ. Sở Xây dựng tỉnh đề nghị theo dõi và khắc phục trong thời gian bảo hành", ông Nhẫn khẳng định.

Tuy nhiên đến nay, hạng mục hết thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư vẫn đề nghị nhà thầu bảo trì bằng cách dặm vá các vết nứt và khe hở.

Nhà thầu dặm vá các vết nứt
Các vết dặm, vá hết sức sơ sài

Trước đó, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước phản ánh đến báo chí về chất lượng công trình hơn 370 tỷ đồng bị thấm nước và dột. Tại các khoa cấp cứu, khoa khám... bệnh nhân và bác sỹ khổ sở khi mùa mưa đến tường bị thấm, nước dột.

Tại khoa hành chính, nhiều cán bộ lo âu khi những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều. "Hiện nay, vào thời điểm mùa mưa, chúng tôi sợ nước dột sẽ làm ảnh hưởng hồ sơ bệnh án và công tác khám bệnh. Vết nứt xuất hiện từ ngày công trình đưa vào sử dụng. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần. Mỗi lần kiến nghị với Ban quản lý dự án thì nhà thầu xuống trám các vết nứt đó lại", một lãnh đạo bệnh viện cho biết.

Theo một nhà thầu chuyên xây dựng, việc xác định nguyên nhân vết nứt phải bằng giám định khoa học để tìm ra nguyên nhân chính xác để khắc phục hậu quả.

"Một hạng mục hàng chục tỷ đồng có hiện tượng nứt tường khi nghiệm thu có dấu hiệu không bình thường. Nếu nguyên nhân nứt tường do co giãn vật liệu khi dùng gạch khung nung chưa thuyết phục. Chẳng lẽ, Bộ Xây dựng chỉ định các công trình sử dụng gạch khung nung để nứt tường hay sao?", nhà thầu trên khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang